12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thuyết nổi tiếng Đông Tây kim cổ lý giải về trường thọ

Bao đời nay, ước mơ trường thọ, không hẹn mà gặp, nếu xã hội phong kiến phương Đông ngùn ngụt khát vọng trường sinh thì xã hội phong kiến trời Tây cũng hừng hực ước mơ bất tử tuy không quá quyết liệt và tàn khốc bằng. Và cho đến ngày nay vẫn chỉ là ước mơ.

Ảnh minh họa

Âm Dương hòa hợp

Sách Tử Nam Hoa chân kinh của Đạo Lão (thế kỷ thứ 4 TCN) đã nói đến việc tu luyện trường sinh. Theo đó, nếu con người biết hòa hợp Âm Dương, tuân theo quy luật ngũ hành thì sẽ sống lâu. Về sau thuyết này trở thành gốc của y thuật phương Đông.

Đạo gia nói rằng, con người nên sống với thiên nhiên, tuân theo quy luật “xuân sinh, hạ trưởng, thu ẩn, đông tàng”, ăn uống, sinh hoạt đều thuận theo cân bằng Âm Dương. Cách sống này giúp kìm chế quá trình lão suy.

Trong quá trình tồn tại và giao lưu với các lý thuyết khác, Đạo Lão bị “biến thái” sang dạng mê tín khiến dân chúng hiểu lầm đi tìm thuốc trường sinh bất lão. Đến nay, đã mấy ngàn năm tồn tại, thuyết dưỡng sinh này của Đạo Lão vẫn là “cốt” của Đông y để trị bệnh, duy trì sự sống.

Tổ nguồn y học hiện đại

Hippocrates (khoảng 460 tr.CN - Hy Lạp) là một người hành nghề y hiện đại đầu tiên đi ngược với quan điểm con người bị bệnh tật bởi tác động siêu nhiên. Ông cho rằng con người biết nghỉ ngơi, cân bằng chế độ dinh dưỡng, hưởng không khí trong lành và sạch sẽ thì bệnh tật sẽ nhanh khỏi.

Đồng thời, Hippocrates khuyên người ta nên từ từ dung hòa ở mọi lĩnh vực thì duy trì được nhựa sống. Tài liệu phần lớn ghi lại ông thọ 83 tuổi, nhưng cũng có tài liệu cho rằng sông sống hơn 100 tuổi.

Nuốt nước bọt

Đời Minh (Trung Quốc) có một thầy Đông y trứ danh là Trương Cảnh Nhạc. Ông viết trong sách y thuật của mình là: “Thực ngọc tuyền giảm khả diên niên, trừ bách bệnh, năng nhuận ngũ tạng, duyệt cơ phu” tức: Nuốt nước bọt thì có thể sống lâu, trừ trăm loại bệnh, bồi bổ ngũ tạng, khỏe cơ đẹp da.

Ngày nay, y khoa hiện đại đã cho thấy trong nước bọt có nhiều vitamin, nguyên tố vi lượng, trợ giúp tiêu hóa, kháng khuẩn. Do đó cũng có thể khẳng định nuốt nước bọt là một phương pháp có lợi cho sức khỏe.

Trương Cảnh Nhạc cũng cặn kẽ “bày” cho con người ta cách nuốt nước bọt là: ngồi hoặc nằm, tinh thần thư giãn, mắt khép hờ, toàn thân thả lỏng; dùng lưỡi khuấy động miệng cho nước bọt tiết ra, khi đầy miệng thì xúc 10 cái rồi nuốt.

Mạnh như hơi thở trinh nữ

Nhà khoa học, y học Roger Bacon (1214-1294) lý luận già hóa của con người là mất bớt nhiệt năng bẩm sinh. Do đó, nếu sống hợp lý cộng với thuốc men hiệu nghiệm thì con người ta có thể trì hoãn sự mất mát này và sống lâu hơn. Ông có bài thuốc là chế thịt rắn, tim hươu nai, san hô, ngọc trai. Bí quyết đặc biệt là ông ưa thích hít hơi thở của trinh nữ.

Trong thư tịch cổ của người Do Thái cũng đã ghi lại bí kíp có vẻ huyền thoại này. Đó là chuyện về vua David (khoảng năm 1.000 TCN). Khi ông già yếu thì bị chứng bệnh lạnh run không chăn nào đắp cho ấm, không thái y nào chữa trị được. Người ta đã cho hai cô trinh nữ nằm bên cạnh ông để hít hơi thở của họ. Ông khỏe mạnh bình thường trở lại.

Sex, xì gà, cà phê thì đã sao?

Cuba là một hòn đảo có nhiều cư dân sống thọ trên 100 tuổi. Một nghiên cứu đời sống của các cụ ông 100 tuổi ở tỉnh Villa Clara, nơi có nhiều người thọ nhất của Cuba thì thấy cà phê, xì gà, sex đều đều sẽ giúp họ tăng tuổi thọ. 60% trong số họ có bố mẹ sống trên 100 tuổi, họ đều sống điều độ cân băng dinh dưỡng trứng sữa, rau, sắn và không uống rượu. Đất nước này đã thành lập cả một câu lạc bộ giáo dục người ta lối sống thích hợp.

Già như người Nga

Hiện nay nước Nga có khoảng hơn 6.000 cụ già đại thọ trên 100 tuổi. Theo thông tin từ Viện Lão khoa Nga thì 200-300 năm trước, nước này nổi danh châu Âu vì là xứ sở có nhiều người trường thọ.

Chuyên viên Viện Lão khoa đã nghiên cứu và kết luận: Trung Nga thuận lợi hơn cho người già, vùng Seberia và Viễn Đông thì ít người sống thọ hơn. Các vùng Sebia và Viễn Đông thì điều kiện khắc nghiệt hơn và có nạn nghiện rượu mạnh hơn. Đặc biệt nhất là dân vùng Kavkaz chiếm tới 42% số người vượt ngưỡng 100 của toàn đất nước.

Theo các chuyên gia thì vì điều kiện tự nhiên của khu vực này rất tốt: không khí giàu ion lọc sạch hơn nhiều lần so với khu vực khác. Nhưng các nhà khoa học cũng khẳng định đó không phải là bí quyết toàn diện để kéo dài tuổi thọ. Nhiều người ở Matxcơva vẫn sống hơn 100 tuổi. Vì vậy ngoài sống trong bầu không khí trong lành, gần gũi thiên nhiên thì họ khuyên muốn trường thọ cần phải ăn uống cân đối, vận động hợp lý.

Hãy học người Nhật

Khoảng 3 thập kỷ qua, Nhật Bản nổi tiếng vì dân số già và nhiều người trường thọ và nhiều người nghĩ rằng “Muốn trường thọ hãy học người Nhật”. Nhiều người từ giáo sư tiến sỹ trong y khoa đến người viết sách đều “tham vọng” đến Nhật, đi vào ngóc ngách đời sống của họ để tìm câu trả lời “bí quyết trường thọ của họ là gì?”.

Rồi họ đã tìm ra “vì người Nhật ăn nhiều đậu, cá, rau hơn bất kỳ nơi nào”, “vì họ ăn ít chất béo, trong máu những người già ở đây đều có lượng cholesterol thấp hơn nhiều”, “vì họ chỉ ăn no 8/10”… Nhiều nhận xét khác cho thấy từ khi văn hóa ăn nhanh du nhập vào Nhật Bản thì tuổi thọ đối mặt với nhiều nguy cơ.

Chính vì vậy cuối cùng người ta kết luận lối sống hòa hợp, ăn uống điều độ, vận động tích cực và môi trường thiên nhiên ưu đãi giúp dân số Nhật thọ nhất thế giới.

Như Bình

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thuyet-noi-tieng-dong-tay-kim-co-ly-giai-ve-truong-tho-17151/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY