12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tiêm đủ 2 liều vaccine Pfizer cung cấp 88% khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta

Vaccine chủng ngừa coronavirus của Pfizer cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao của COVID-19, nhưng chỉ khi bạn đã tiêm cả hai liều.

Dữ liệu mới từ Anh cho thấy hai liều vaccine message RNA (mRNA) có hiệu quả 88% trong việc bảo vệ con người chống lại biến thể Delta. Trong các báo cáo trước đó, hiệu quả của hai liều vaccine Pfizer với biến chủng Alpha ban đầu là 94%.

Tuy nhiên, hiệu quả ở những người chỉ dùng một liều thấp hơn đáng kể, khoảng 31%, các nhà nghiên cứu đã báo cáo ngày 21 tháng 7 trên Tạp chí Y học New England.

Vaccine mRNA là giải pháp cho biến thể Delta - (Ảnh: Unplash).

Tiến sĩ Amesh Adalja, một học giả cấp cao của Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins ở Baltimore cho biết: “Dữ liệu đang cho thấy vaccine mRNA là giải pháp cho biến thể Delta. Rõ ràng rằng liều thứ hai của các loại vaccine này là cần thiết để tăng cường khả năng miễn dịch từ liều đầu tiên, để một người có khả năng chống chọi với biến thể".

Ông Richard Kennedy, đồng giám đốc của Nhóm nghiên cứu vaccine Mayo Clinic, cho biết biến thể Delta đã phát triển bảy đột biến khác nhau trong protein "đột biến" của coronavirus, so với chủng Alpha ban đầu.

Ông cho hay: “Biến thể này khiến virus lây nhiễm sang các tế bào, tạo ra nhiều virus hơn trong các tế bào bị nhiễm, hoặc lây lan từ người này sang người khác dễ dàng hơn. Các đột biến xảy ra tại các vùng cụ thể của protein đột biến, nơi các kháng thể liên kết và ngăn virus xâm nhập vào tế bào".

Biến thể Delta khiến virus lây nhiễm sang các tế bào, tạo ra nhiều virus hơn trong các tế bào bị nhiễm, hoặc lây lan từ người này sang người khác dễ dàng hơn - (Ảnh: Unplash).

Các chuyên gia cho biết vaccine sẽ chỉ duy trì hiệu quả nếu chúng có thể chống lại sự lây nhiễm của coronavirus trong tế bào.

Thật may, hai liều vaccine Pfizer tạo ra sự bảo vệ có thể chống lại các đột biến của biến thể Delta, Kennedy nói.

Ông cho biết thêm: “Điều này có thể là do hai liều tạo ra nhiều kháng thể hơn. Các kháng thể không hoạt động tốt vẫn có thể hoạt động, đặc biệt nếu bạn có đủ chúng".

Nghiên cứu mới này do Jamie Lopez Bernal từ Y tế Công cộng Anh dẫn đầu, đã đánh giá tất cả các trường hợp mắc bệnh COVID-19 ở Vương quốc Anh cho đến hết tháng 5.

Sau khi nghiên cứu, tiến sĩ Kathleen Neuzil, giám đốc Trung tâm Phát triển vaccine và Sức khỏe toàn cầu tại Đại học Y Maryland, cho biết: "Tin tốt lành là vaccine Pfizer có hiệu quả cao trong việc làm giảm tác động của biến thể Delta. Những vắc xin mRNA này thực sự vượt quá tất cả mong đợi của chúng tôi. Đó là một tin tuyệt vời rằng hiệu quả cao đến mức này”.

Những kết quả này thậm chí còn ấn tượng hơn vì chúng xảy ra trong các tình huống thực tế, thay vì trong các thử nghiệm lâm sàng được kiểm soát cẩn thận, cô ấy nói thêm.

Các nhà nghiên cứu cho biết vẫn chưa ai chắc chắn tại sao những vaccine mRNA, loại vaccine đầu tiên được triển khai lại hoạt động hiệu quả như vậy ở người.

Một khả năng là cách những vaccine này hoạt động, bằng cách triển khai vật liệu di truyền trực tiếp vào tế bào, mang lại một số lợi ích bổ sung so với các thiết kế vaccine trước đây.

Vaccine hai liều sử dụng chiến lược tăng cường cơ bản, trong đó liều đầu tiên làm cho hệ thống miễn dịch nhận biết được virus hoặc vi khuẩn có hại, và liều thứ hai làm tăng đáng kể phản ứng trong tương lai bằng cách thúc đẩy cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào miễn dịch hơn.

Ngoài việc có nhiều kháng thể hơn, những người đã tiêm liều thứ hai cũng có thể có các tế bào miễn dịch được chuẩn bị để tấn công coronavirus ở nhiều nơi khác nhau.

Bà Neuzil giải thích: "Liều đầu tiên giúp cơ thể chúng ta nhìn thấy một kháng nguyên rất cụ thể. Nhưng ở liều thứ hai, các tế bào T và B được điều chỉnh lại một chút, điều này cho phép nó có độ tiếp cận lớn hơn, rất hữu ích kể cả đối với các biến thể của virus".

Bà cho biết thêm, những người chỉ tiêm một liều vaccine mRNA như Pfizer hoặc Moderna và bỏ qua liều thứ hai không nên lo lắng. Chúng ta vẫn có thể tiêm nhắc lại liều thứ hai sau vài tháng tiêm lần đầu tiên mà không lo ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine. Nó vẫn sẽ hoạt động và chúng ta vẫn sẽ nhận được phản ứng miễn dịch mạnh mẽ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tiem-du-2-lieu-vaccine-pfizer-cung-cap-88-kha-nang-bao-ve-chong-lai-bien-the-delta-31509/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY