12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tiêm kết hợp vaccine AstraZeneca và Pfizer có thực sự đem lại hiệu quả trong cuộc chiến chống COVID-19?

Việc kết hợp các vaccine của hãng Pfizer và AstraZeneca sản xuất được cho là tạo ra phản ứng miễn dịch “mạnh mẽ” chống lại virus gây ra đại dịch COVID-19.

Mới đây, một nghiên cứu do Đại học Oxford (Anh) công bố trên tạp chí The Lancet đã cho thấy sự kết hợp giữa 2 loại vaccine AstraZeneca và Pfizer bất kể thứ tự, đều tạo ra lượng kháng thể cao chống lại COVID-19, khi 2 mũi tiêm cách nhau khoảng 4 tuần. Tuy nhiên, muốn đạt hiệu quả tối đa, vaccine AstraZeneca cần được tiêm trước rồi đến Pfizer.

Tiêm kết hợp vaccine AstraZeneca và Pfizer tạo ra phản ứng miễn dịch tốt hơn

Nghiên cứu có tên Com-COV đã so sánh lịch tiêm hai liều hỗn hợp của vaccine Pfizer và AstraZeneca. Kết quả cho thấy, sự kết hợp này tạo ra nồng độ cao các kháng thể chống lại protein tăng đột biến coronavirus.

Tiêm kết hợp vaccine AstraZeneca và Pfizer tạo ra miễn dịch tốt hơn - (Ảnh: Reuters).

Dữ liệu của nghiên cứu này hỗ trợ cho quyết định của một số quốc gia trên thế giới đã bắt đầu đưa ra các lựa chọn thay thế cho mũi vaccine AstraZeneca thứ hai sau khi vaccine này có liên quan đến các cục máu đông hiếm gặp

Theo giáo sư Matthew Snape – Phó giáo sư Khoa Nhi và Tiêm chủng tại Đại học Oxford, đồng thời là người phụ trách chính của cuộc thử nghiệm, phát hiện này sẽ giúp việc tiêm phòng diễn ra linh hoạt hơn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi được tiêm cách nhau 4 tuần, sự kết hợp của 2 loại vaccine sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch cao hơn so với khi tiêm 2 mũi AstraZeneca "tiêu chuẩn". Tuy nhiên, phản ứng kháng thể cao nhất được tìm thấy ở những người nhận đủ hai liều vaccine Pfizer.

Hiện tại, cơ quan y tế khuyến cáo nên tiêm 2 liều vaccine AstraZeneca cách nhau từ 8 đến 12 tuần. Các thử nghiệm lâm sàng trước đây cho thấy khoảng cách dài giữa 2 liều vaccine giúp tăng hiệu quả lên 82,4%, chống lại các triệu chứng của COVID-19.

Bên cạnh đó, trình tự tiêm các loại vaccine cũng ảnh hưởng đến hiệu quả tạo kháng thể. Nếu mũi tiêm thứ 2 là vaccine Pfizer sau mũi đầu tiên là vaccine AstraZeneca thì sẽ tạo ra phản ứng tế bào T tốt nhất, phản ứng kháng thể cũng cao hơn so với mũi đầu là Pfizer tiếp theo là AstraZeneca. Kết quả này được đưa ra dựa trên sự kết hợp của các loại vaccine được tiêm cách nhau 4 tuần cho 830 người tham gia.

Khoảng cách giữa các mũi vaccine có ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch?

Com-COV cũng đang xem xét các lịch trình tiêm hỗn hợp trong khoảng thời gian 12 tuần, và giáo sư Snape lưu ý rằng các mũi tiêm AstraZeneca được biết là tạo ra phản ứng miễn dịch tốt hơn nếu kéo dài khoảng cách giữa các lần tiêm.

Khoảng cách và trình tự các mũi tiêm cũng cho hiệu quả khác nhau - (Ảnh: Reuters)

Ở Anh, các quan chức đã đề xuất khoảng cách 8 tuần giữa hai liều vaccine cho những người trên 40 tuổi và khoảng cách 12 tuần cho những người trưởng thành khác.

"Với nguồn cung ổn định của Vương quốc Anh, không có lý do gì để thay đổi lịch tiêm vaccine vào thời điểm này", quan chức y tế cấp cao của Anh Jonathan Van-Tam nhấn mạnh. Ông Jonathan cũng cho biết thêm, dữ liệu về khoảng thời gian 12 tuần giữa các mũi tiêm sẽ ảnh hưởng đến các quyết định triển khai chương trình tiêm chủng trong tương lai. Hơn 80% người lớn ở Anh hiện đã được tiêm một liều vaccine COVID-19 và 60% đã tiêm hai mũi.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tiem-ket-hop-vaccine-astrazeneca-va-pfizer-co-thuc-su-dem-lai-hieu-qua-trong-cuoc-chien-chong-covid-19-31274/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY