12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tiêm trộn vaccine COVID-19 có tạo khả năng miễn dịch tốt hơn các mũi tiêm nhắc lại không?

Khả năng miễn dịch suy giảm được ghi nhận với vaccine ngừa COVID-19 đã trở thành một vấn đề lớn đối với những người đã tiêm chủng đầy đủ. Một tỷ lệ lớn các trường hợp nhiễm trùng đột phá, xảy ra do biến thể Delta cũng được cho là do giảm khả năng phòng vệ miễn dịch với vaccine COVID-19.

Ngay cả khi một số quốc gia đã đẩy mạnh việc sử dụng các mũi tiêm vaccine tăng cường để bảo vệ những người dễ bị tổn thương, các nhà nghiên cứu cũng đã dành thời gian nghiên cứu một chiến lược mới khác là tiêm trộn và kết hợp các loại vaccine COVID-19 khác nhau để tạo ra các phản ứng miễn dịch hiệu quả. Vậy, chúng ta nên hy vọng phương pháp nào hơn?

Tiêm trộn các liều với các loại vaccine khác nhau hay tiêm nhắc lại mũi thứ ba của cùng một loại vaccine, cái nào sẽ bảo vệ tốt hơn?

Tiêm nhắc lại vaccine COVID-19 có hiệu quả như thế nào?

Tiêm mũi vaccine nhắc lại, đã được đưa vào sử dụng ở một số quốc gia và ngay bây giờ đang được thảo luận và tranh luận rộng rãi.

Ngay cả khi một số chuyên gia y tế đã gợi ý rằng việc sử dụng liều thứ ba của vaccine COVID-19 có thể làm cạn kiệt nguồn vaccine hơn nữa, các nghiên cứu lâm sàng đã phát hiện ra rằng lợi ích của việc cung cấp liều COVID thứ ba tiềm năng có thể mở rộng phản ứng miễn dịch và tăng hiệu quả vaccine.

Các mũi tiêm tăng cường cũng có thể tạo ra các kháng thể bảo vệ, được tăng cường và có thể tồn tại lâu hơn.

Điều này có thể khá hiệu quả trong tình huống hiện tại, trong đó chúng ta phải đối mặt với mối đe dọa từ các biến thể của COVID-19. Các mũi tiêm tăng cường cũng có thể tạo ra các kháng thể bảo vệ, được tăng cường và có thể tồn tại lâu hơn.

Nghiên cứu về tiêm trộn các loại vaccine COVID-19 khác nhau

Trước khi xem xét các mũi tiêm nhắc lại, một số nghiên cứu đã được tập trung vào việc tiêm trộn các liều của các loại vaccine COVID-19 khác nhau. Các nhà nghiên cứu tin rằng việc trộn và kết hợp các vaccine COVID-19, chẳng hạn như vaccine Pfizer và Astrazeneca có thể tạo ra một sự kết hợp mạnh mẽ giúp người thụ hưởng được bảo vệ tối đa và hưởng lợi từ hai loại vaccine.

Phản ứng tăng cường miễn dịch và hiệu quả nhất đã được thấy khi kết hợp một mũi vaccine Astrazeneca với một mũi tiêm vaccine mRNA Moderna. Sự kết hợp này không chỉ được chứng minh là an toàn, mà nó còn được chứng minh là có khả năng tăng cường kháng thể và cấu hình miễn dịch trong một thời gian dài hơn, đồng thời cung cấp các lợi ích bảo vệ khác.

Việc tiêm trộn vaccine COVID cũng được xem xét vào thời điểm một số vaccine nhất định, chẳng hạn như mũi tiêm của Astrazeneca bị ngừng sử dụng do phát hiện ra các biến chứng y tế.

Trong khi những người được tiêm trộn, không có nguy cơ biến chứng không chắc chắn nào được phát hiện, và thay vào đó, hồ sơ tăng cường miễn dịch tốt hơn đã được quan sát thấy.

Vậy, tiêm trộn vaccine hay tiêm mũi nhắc lại là tốt hơn?

Cả tiêm nhắc lại và tiêm trộn vaccine COVID-19 đều có những ưu và nhược điểm riêng và đã trở thành tâm điểm chú ý trong một thời gian khá dài. Việc xem xét các sự kiện khoa học cũng rất quan trọng. Mặc dù việc tiêm mũi vaccine tăng cường thực tế dễ thực hiện hơn, nhưng việc pha trộn các liều vaccine đã được chứng minh là an toàn hơn và có triển vọng hơn vào thời điểm này.

Người ta cũng suy đoán rằng đối với những người đã bị nhiễm bệnh trước đó, tức là đã có một mức độ nhớ miễn dịch nhất định, trộn lẫn hai liều của hai loại vaccine khác nhau cũng có thể dẫn đến khả năng miễn dịch 'lai' có hiệu quả cao.

Việc tiêm mũi vaccine tăng cường thực tế dễ thực hiện hơn, nhưng việc pha trộn các liều vaccine đã được chứng minh là an toàn hơn và có triển vọng hơn vào thời điểm này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, một động thái như vậy có thể làm cạn kiệt nguồn cung vaccine và việc ưu tiên như vậy sẽ dẫn đến phân phối không công bằng trên thế giới. Ngoài ra còn có các vấn đề liên quan đến hậu cần và xử lý các nguồn lực, cần được đánh giá một cách nghiêm túc, trước khi các chính sách này được chấp nhận trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của Tổ chức y tế thế giới (WHO) nói rằng, nhu cầu hiện tại để chống lại đại dịch là phải tập trung ưu tiên hàng tỷ người trên khắp thế giới, chứ không phải chuyển trọng tâm sang sử dụng nhiều nguồn cung cấp hơn. Với nhiều người được chủng ngừa hơn, sẽ rất khó để các biến thể có thể lưu hành và giảm thiểu rủi ro của đại dịch.

Xem thêm:

Lý do gì khiến các ca nhiễm mới và tử vong bùng phát ở nước có tỷ lệ tiêm chủng cao như Israel?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tiem-tron-vaccine-covid-19-co-tao-kha-nang-mien-dich-tot-hon-cac-mui-tiem-nhac-lai-khong-32105/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY