12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-18 tuổi vào cuối tháng 10, đây là những điểm cần lưu ý

Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn và dự kiến cuối tháng 10 này sẽ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-18 tuổi.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, ngành Y tế đang chủ động chuẩn bị nhân lực và phương án triển khai tiêm chủng cho trẻ khi vaccine chống COVID-19 về Việt Nam. Do đang trong quá trình xây dựng kế hoạch nên chưa có qui định cụ thể về việc tiêm vaccine cho trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, trước mắt có thể tiêm cho lứa tuổi 16-17 trước, sau đó sẽ tiêm lứa tuổi nhỏ hơn vì trong quá trình triển khai tiêm, các chuyên gia và Bộ Y tế sẽ tiếp tục xem xét đến tính an toàn của vaccine khi tiêm cho trẻ.

Một số nước đã tiến hành tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em.

Về việc tiêm chủng vaccine cho trẻ em, nhiều phụ huynh mong muốn cho con em mình được tiêm chủng nhưng cũng không tránh khỏi những lo lắng. Các bác sĩ cho rằng, khi tiêm vaccine cho trẻ em, các nhân viên y tế sẽ theo dõi nhưng tiêm các loại vaccine phòng bệnh khác như sởi, viêm não.... Với những người có nguy cơ dị ứng hay phản ứng nặng thì cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế.

Chia sẻ với Báo Tiền Phong, bác sĩ Phạm Quang Thái - Trưởng văn phòng Tiêm chủng phía Bắc - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, với vaccine Pfizer, liều tiêm cho trẻ em dưới 18 tuổi đang được hoàn thiện hồ sơ và dự kiến thấp hơn so với liều người lớn.

"Hồi đầu mới tiêm vaccine phòng COVID-19, người dân được phát tờ theo dõi trong vòng 7-18 ngày thì bây giờ với trẻ em cũng vậy. Một số quốc gia ở Châu Âu sau một thời gian tiêm vaccine Moderna giờ lại thu hồi, không cho tiêm nữa nhưng một số nước khác thì vẫn dùng" - Bác sĩ Thái nói thêm.

Hiện một số nước chỉ dùng vaccine Pfizer cho trẻ em và sắp tới có thể thêm vaccine Abdala và một loại vaccine khác cũng của Cuba đã được cấp phép khẩn cấp dùng cho trẻ em ở nước này.

Việt Nam hiện chưa phê duyệt những vaccine này để tiêm cho trẻ em. Tuy nhiên, với các vaccine khác, phải theo dõi chặt chẽ như thế nào thì vaccine COVId-19 cũng chặt như thế, thậm chí còn phải chặt chẽ hơn.

Hiện một số nước chỉ dùng vaccine Pfizer cho trẻ em và sắp tới có thể thêm vaccine Abdala và một loại vaccine khác cũng của Cuba.

Tiêm chủng hiện nay có nhiều hình thực nhưng nếu triển khai theo chiến dịch, thì nên tiêm cho trẻ ở trạm y tế xã, phường, trường học thay vì tiêm ở bệnh viện, bởi trẻ em không có vấn đề bệnh lý gì nặng để phải theo dõi ở viện.

Bác sĩ Thái cũng nhấn mạnh một điều, mới đây có báo cáo nghiên cứu ghi nhận trường hợp viêm cơ tim sau tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dù là hiếm gặp. Nhưng trẻ em thường hiếu động và không chú ý các dấu hiệu sức khỏe sau tiêm được như người lớn, vì vậy cần theo dõi các phản ứng sau tiêm nếu thấy sức khỏe bị ảnh hưởng nhiều.

Bộ Y tế hiện đã đàm phán với Công ty Pfizer (Mỹ) và thỏa thuận mua 20 triệu liều vaccine dành cho trẻ trong độ 12-17 tuổi. Các thủ tục để nhập khẩu lô vaccine này đều đã sẵn sàng và theo thống kê, Việt Nam có khoảng 9 triệu trẻ trong độ tuổi 12-17.

Xem thêm:

Những yếu tố làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim sau tuổi 40, điều cuối cùng khiến nhiều người ngã ngửa

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tiem-vaccine-cho-tre-em-tu-12-18-tuoi-vao-cuoi-thang-10-day-la-nhung-diem-can-luu-y-32394/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY