12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5 đến 11 tuổi cần lưu ý điều gì?

Tại nước ta, Bộ y tế đã cấp phép vaccine Pfizer và Moderna liều tiêu chuẩn ngừa COVID-19 cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi và đang xem xét để cho phép tiêm vaccine ở lứa tuổi nhỏ hơn.

Hiện vaccine Pfizer/BioNTech COVID-19 liều trẻ em đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép sử dụng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi với liều dùng khoảng 1/3 liều dùng cho thanh thiếu niên và người lớn.

Hiện vaccine Pfizer/BioNTech COVID-19 liều trẻ em đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép sử dụng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Trong khi vaccine Moderna vẫn đang được thử nghiệm cho trẻ em từ 5-11 tuổi, thì vào tháng trước, FDA đã xác nhận kết quả từ Pfizer cho thấy tiêm hai liều có hiệu quả gần 91% trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh có triệu chứng ở trẻ nhỏ.

Theo kết quả thử nghiệm, vaccine Pfizer có một số phản ứng sau khi tiêm, bao gồm đau nhức cánh tay và mệt mỏi, tuy nhiên trẻ em từ 5 đến 11 tuổi ít bị sốt hơn và FDA không tìm thấy mối lo ngại nào về an toàn.

Ngoài ra, một tác dụng phụ là viêm tim hầu hết xảy ra ở nam thanh niên hoặc nam thiếu niên, thường là sau liều thứ hai, tuy vậy bệnh nhân có xu hướng hồi phục nhanh chóng. Các chuyên gia cho biết nhiễm COVID-19 có khả năng gây viêm tim nghiêm trọng hơn so với tác dụng phụ của vaccine.

Mặc dù trẻ em ít có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 nghiêm trọng, nhưng Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID), Tiến sĩ Anthony Fauci lưu ý rằng biến thể Delta lây nhiễm cho trẻ em và lây lan dễ dàng như ở người lớn.

Hội chứng viêm đa hệ (MISC) cũng như COVID kéo dài có nguy cơ tấn công trẻ em vài tuần sau khi hồi phục ngay cả khi bị nhiễm bệnh nhẹ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những đứa trẻ đã bị nhiễm COVID-19 vẫn nên tiêm phòng sau khi chúng đã khỏi bệnh.

Trong khi nhiễm COVID-19 cung cấp một số miễn dịch tự nhiên chống lại việc tái nhiễm, nhưng khả năng miễn dịch có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ bệnh nghiêm trọng của một người nào đó và họ đã bị nhiễm bệnh bao lâu.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêm phòng sau khi nhiễm COVID-19 giúp tăng cường khả năng bảo vệ hơn nữa chống lại nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêm phòng sau khi nhiễm COVID-19 giúp tăng cường khả năng bảo vệ hơn nữa chống lại nhiễm bệnh.

Tiêm chủng cho trẻ em sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi nhiễm COVID-19 và do đó giảm nguy cơ mắc bệnh nặng, nhập viện hoặc phát triển chứng COVID kéo dài hay các biến chứng của COVID-19. Đưa trẻ đi tiêm chủng khi được phép giúp bảo vệ chúng chống lại COVID-19, cũng như giảm gián đoạn hoạt động và học tập trực tiếp bằng cách giúp hạn chế lây truyền trong cộng đồng.

Các chuyên gia cho biết rằng, từ kinh nghiệm thực tế với biến thể Delta, loại virus này không thể đoán trước và chúng ta không thể tự mãn. Chúng ta cũng đã bước vào mùa cúm, và bây giờ có cơ hội cho trẻ em được chủng ngừa cúm và COVID-19, có thể được thực hiện trong một lần đi tiêm. CDC cho biết các mũi tiêm COVID-19 có thể được tiêm cùng lúc với các lần tiêm vaccine phòng bệnh cúm một cách an toàn.

Xem thêm:

Phụ nữ có 2 bộ phận này đen chứng tỏ cổ tử cung đang yếu, ung thư “chực chờ”

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-5-den-11-tuoi-can-luu-y-dieu-gi-32654/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY