12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tiêm vaccine cúm hàng năm giúp giảm tác động nghiêm trọng của COVID-19

Theo các chuyên gia, tiêm vaccine cúm hàng năm giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ, nhiễm trùng huyết, đông máu và một số tác dụng nghiêm trọng khác ở bệnh nhân COVID-19.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Đại học Miami Miller (Hoa Kỳ) cũng phát hiện ra rằng, những bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 đã được tiêm vaccine phòng bệnh cúm có khả năng phải đến phòng cấp cứu (ED) và được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt thấp hơn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS One ngày 3/8 đã phân tích hồ sơ bệnh nhân từ một số quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Ý, Israel và Singapore. Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc hồ sơ sức khỏe điện tử không được xác định danh tính trên cơ sở dữ liệu nghiên cứu TriNetX cho hơn 70 triệu bệnh nhân để xác định hai nhóm 37.377 bệnh nhân.

Tiêm vaccine cúm có tác dụng ngăn ngừa những tác động nghiêm trọng của COVID-19 - (Ảnh: Internet).

Các thành viên của nhóm nghiên cứu đầu tiên đã được chủng ngừa cúm hai tuần và sáu tháng trước khi được chẩn đoán mắc COVID-19. Những người trong nhóm thứ hai cũng có chẩn đoán COVID-19 dương tính nhưng không được tiêm vaccine phòng bệnh cúm.

Mối nguy hại của COVID-19 đối với những người không tiêm vaccine cúm

Tỷ lệ 15% người bệnh bị nhiễm COVID-19 bị những tác hại khá nặng như nhiễm trùng huyết, đột quỵ, huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) đã tử vong sau một thời gian khỏi bệnh.

Phân tích cho thấy 20% người chưa tiêm phòng cúm phải vào phòng chăm sóc đặc biệt, 58% phải vào phòng cấp cứu, 45% bị nhiễm trùng huyết và khoảng 40% người bệnh bị DHT.

Tiêm phòng cúm giúp bệnh nhân COVID-19 như thế nào?

Các nhà nghiên cứu cho biết, nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân được chủng ngừa bằng vaccine cúm không giảm.

Mặc dù vẫn chưa biết chính xác cách vaccine cúm cung cấp sự bảo vệ chống lại COVID-19, các nhà nghiên cứu cho biết, hầu hết các giả thuyết đều suy đoán rằng vaccine cúm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch bẩm sinh nhằm chống lại bất kỳ căn bệnh nào.

Hầu hết các giả thuyết đều suy đoán rằng vaccine cúm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch bẩm sinh nhằm chống lại bất kỳ căn bệnh nào - (Ảnh: Internet).

Kết quả của nghiên cứu cho thấy, vaccine cúm có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi một số tác động nghiêm trọng của COVID-19. Các nhà nghiên cứu đặc biệt khuyến cáo mọi người nên tiêm vaccine ngừa COVID-19, bên cạnh đó là vaccine cúm hàng năm.

Mặc dù vậy, cần có nhiều nghiên cứu hơn, dưới dạng các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên, để chứng minh và hiểu rõ hơn về mối liên hệ có thể có giữa vaccine cúm và bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, họ cho biết tiêm phòng cúm có thể được sử dụng để giúp tăng cường khả năng bảo vệ ở các quốc gia nơi vaccine COVID-19 đang thiếu hụt hoặc thậm chí hỗ trợ trong việc chống lại các ca nhiễm trùng đột phá ở những người đã được tiêm vaccine COVID-19.

Ngoài ra, việc sử dụng vaccine cúm cũng có khả năng giúp dân số toàn cầu tránh được một đại dịch có thể xảy ra, đó là sự bùng phát đồng thời của cả cúm và coronavirus.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tiem-vaccine-cum-hang-nam-giup-giam-tac-dong-nghiem-trong-cua-covid-19-31674/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY