12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tiêm vaccine cúm trong 6 năm liên tiếp giúp giảm 14% nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ

Một nghiên cứu cho thấy việc chủng ngừa cúm vào mỗi mùa đông làm giảm đáng kể nguy cơ sa sút trí tuệ. Vaccine cúm làm giảm nguy cơ phát triển tình trạng sa sút trí tuệxuống 14%. Nhưng nó dường như chỉ hoạt động khi một người đã dùng nó trong ít nhất 6 năm liên tiếp.

Các nhà khoa học tin rằng vaccine cúm dần dần củng cố hệ thống miễn dịch lão hóa đến mức nó có thể ngăn ngừa những tổn thương tiềm ẩn trong não gây ra chứng sa sút trí tuệ.

Không có đột phá lớn trong việc điều trị chứng sa sút trí tuệ trong nhiều thập kỷ. Nhưng giờ đây các nhà khoa học tin rằng các loại vaccine như vaccine cúm có thể đóng một phần quan trọng trong việc giảm sự gia tăng chứng bệnh này..

Các nhà khoa học tin rằng các loại vaccine như vaccine cúm có thể đóng một phần quan trọng trong việc giảm sự gia tăng chứng sa sút trí tuệ.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Saint Louis ở Mỹ đã theo dõi gần 70.000 người từ 60 tuổi trở lên. Họ theo dõi xem bao nhiêu người đã tiêm vaccine cúm hàng năm và liệu họ có phát triển chứng sa sút trí tuệ sau đó hay không.

Các phát hiện, được công bố trên tạp chí Vaccine, cho thấy sự khác biệt nhỏ giữa những người không tiêm và những người được chủng ngừa hàng năm trong 4 hoặc 5 năm trước đó. Nhưng khi họ đã có từ 6 năm trở lên, rủi ro giảm trung bình 14%.

Các nhà khoa học cho biết không thấy bằng chứng ​​cho rằng bị cúm gây ra chứng sa sút trí tuệ. Thay vào đó, lợi ích đến từ việc tiêm vaccine cúm hàng năm đối với cuộc đời sau này.

Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy việc tiêm phòng như vaccine cúm làm tăng hoạt động của các tế bào hệ thống miễn dịch trong hệ thần kinh trung ương chịu trách nhiệm sửa chữa những tổn thương có thể dẫn đến chứng sa sút trí tuệ.

Họ nhận định: “Vaccine cúm có thể là một biện pháp can thiệp rẻ tiền, ít rủi ro chống lại chứng sa sút trí tuệ”. Tiến sĩ Rosa Sancho, thuộc Tổ chức Nghiên cứu Bệnh Alzheimer của Vương quốc Anh, gọi các kết quả này là hấp dẫn và nói thêm: “Hiểu được lý do tại sao lại xảy ra trường hợp này là một con đường quan trọng để thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa”.

Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một nhóm các triệu chứng ảnh hưởng đến trí nhớ, tư duy và khả năng xã hội.

Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một nhóm các triệu chứng ảnh hưởng đến trí nhớ, tư duy và khả năng xã hội đủ nghiêm trọng để cản trở cuộc sống hàng ngày của một người. Đây không phải là một bệnh cụ thể, nhưng một số bệnh có thể gây ra chứng sa sút trí tuệ.

Mặc dù sa sút trí tuệ thường liên quan đến mất trí nhớ, nhưng mất trí nhớ lại do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mất trí nhớ không có nghĩa là bạn bị sa sút trí tuệ, mặc dù đây thường là một trong những dấu hiệu ban đầu của tình trạng này.

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ tiến triển ở người lớn tuổi, nhưng còn có một số nguyên nhân khác gây ra chứng sa sút trí tuệ. Tùy thuộc vào nguyên nhân, một số triệu chứng sa sút trí tuệ có thể phục hồi.

Xem thêm:

Phát hiện mới: Người mắc COVID-19 sau khi đã khỏi bệnh có nguy cơ khởi phát bệnh tiểu đường

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tiem-vaccine-cum-trong-6-nam-lien-tiep-giup-giam-14-nguy-co-phat-trien-chung-sa-sut-tri-tue-32299/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY