12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tiêm vaccine đầy đủ giúp làm giảm các triệu chứng COVID kéo dài

Một vấn đề sức khỏe mới nổi và phức tạp vẫn chưa được hiểu rõ là chứng COVID kéo dài. Đây là một tình trạng sau nhiễm trùng, trong đó các cá nhân không hồi phục hoàn toàn trong vài tuần hoặc vài tháng sau đợt cấp tính.

Hiệu quả của vaccine COVID-19 đối với các triệu chứng lâu dài của COVID-19 vẫn chưa được hiểu rõ.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học Israel đã kiểm tra xem liệu việc tiêm chủng có liên quan đến việc báo cáo các triệu chứng lâu dài sau nhiễm bệnh COVID-19 hay không.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã định nghĩa COVID kéo dài là “Tình trạng xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 có thể hoặc đã được xác nhận, thường là 3 tháng kể từ khi bắt đầu nhiễm COVID-19 với các triệu chứng kéo dài nhiều tháng và không thể giải thích bằng một chẩn đoán thay thế.

Tiêm vaccine đầy đủ giúp làm giảm các triệu chứng COVID kéo dài.

Các triệu chứng phổ biến bao gồm mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức nhưng cũng có những triệu chứng khác liên quan đến hệ thống cơ xương, tim và thần kinh trung ương, thường có tác động đến hoạt động hàng ngày”.

Tiêm vaccine chống lại SARS-CoV-2 là một trong những biện pháp can thiệp quan trọng nhất được triển khai để giảm thiểu đại dịch.

Cho đến nay, hơn 58% dân số toàn cầu đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19, chiếm 9,2 tỷ liều. Ở Israel, khoảng 63,6% toàn bộ dân số đã nhận được đầy đủ 2 hai liều và 45,6% đã được tiêm liều thứ ba.

Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ phát triển COVID kéo dài vẫn chưa được khám phá đầy đủ và người ta biết rất ít về tác động của việc tiêm chủng COVID-19 đối với COVID kéo dài.

Nghiên cứu hiện tại đã mời các cá nhân tại các bệnh viện tham gia trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021 điền vào bảng câu hỏi trực tuyến. Những người tham gia đã được xét nghiệm PCR để xác nhận nhiễm COVID-19.

Tổng cộng 2.346 cá nhân đã trả lời cuộc khảo sát và đồng ý tham gia. Trong số này, 951 cá nhân đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, và đây là những cá nhân được đưa vào nghiên cứu.

Việc tiêm chủng đầy đủ (hai hoặc nhiều liều vaccine) nói chung đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong báo cáo về các triệu chứng phổ biến nhất sau COVID-19.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng việc tiêm chủng đầy đủ (hai hoặc nhiều liều vaccine) nói chung đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong báo cáo về các triệu chứng phổ biến nhất sau COVID-19 và tăng khả năng hồi phục hoàn toàn. Điều này đặc biệt nổi bật hơn ở những người trên 60 tuổi.

Kết quả trên không được quan sát thấy ở những người được tiêm một liều vaccinen. Khoảng 1/3 số người tham gia tiếp tục báo cáo các triệu chứng sau COVID-19.

Nhóm đã tiêm phòng và chưa tiêm phòng có đặc điểm xã hội học tương tự nhau, ngoại trừ độ tuổi.

Điều này phù hợp với chiến lược tiêm chủng COVID-19 do Bộ Y tế Israel thực hiện, trước tiên nhắm vào nhóm dân số lớn tuổi. Một số tình trạng mãn tính có thể đã xuất hiện ở nhóm được tiêm chủng (lớn tuổi), không được xem xét trong nghiên cứu này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tuyên bố rằng kết quả sẽ thậm chí còn mạnh mẽ hơn nếu những khác biệt này được xem xét bởi vì những tình trạng này phổ biến hơn ở nhóm lớn tuổi được tiêm chủng đầy đủ.

COVID kéo dài là một vấn đề sức khỏe phức tạp vẫn chưa được đặc trưng và hiểu rõ. Nghiên cứu hiện tại cung cấp những hiểu biết mới về hiệu quả của việc tiêm chủng COVID-19 đối với những ảnh hưởng lâu dài của nhiễm trùng SARS-CoV-2. Vaccine chính được sử dụng ở Israel là vaccine do Pfizer-BioNTech sản xuất.

Các kết quả được báo cáo trong nghiên cứu này cho thấy rằng bên cạnh việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong, vaccine có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu các kết quả lâu dài về COVID-19, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

Xem thêm:

Cứ tưởng bị béo bụng, đến khi đi khám bác sĩ mới phát hiện sự thật kinh hoàng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tiem-vaccine-day-du-giup-lam-giam-cac-trieu-chung-covid-keo-dai-33449/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY