12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tiêm vaccine Pfizer mũi thứ 3 liệu có còn gặp tác dụng phụ không?

Một cuộc khảo sát ở Israel cho thấy, hầu hết những người được tiêm liều thứ ba vaccine COVID-19 của Pfizer đều cảm thấy tác dụng phụ tương tự hoặc ít hơn so với sau khi tiêm mũi thứ hai.

Israel đã bắt đầu cung cấp các mũi tiêm nhắc lại khoảng 10 ngày trước cho những người trên 60 tuổi như một phần trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của biến thể Delta nguy hiểm. Điều đó đã biến Israel thành nơi thử nghiệm tiêm liều lượng vaccine Pfizer thứ 3 trước khi được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt.

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất của Israel, Clalit, hôm Chủ nhật vừa qua cho biết, họ đã tiêm liều thứ ba của vaccine Pfizer cho hơn 240.000 người. Khoảng 4.500 người, tất cả đều được tiêm liều thứ ba từ ngày 30/7 đến ngày 1/8, đã trả lời các câu hỏi và được đưa vào cuộc khảo sát.

Tiêm mũi 3 vaccine pfizer cũng có tác dụng phụ tương tự mũi 2 - (Ảnh: Reuters).

Có 80% người tham gia cuộc khảo sát nói rằng trong những ngày sau khi tiêm mũi thứ ba, họ cảm thấy tương tự hoặc tốt hơn với cảm giác sau lần tiêm thứ hai. 31% báo cáo một số tác dụng phụ, phổ biến nhất là đau nhức tại chỗ tiêm. Khoảng 0,4% cho biết họ bị khó thở và 1% cho biết họ đã tìm cách điều trị y tế do một hoặc nhiều tác dụng phụ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù chưa có nghiên cứu dài hạn về hiệu quả và độ an toàn của liều tăng cường thứ ba, đối với việc kiểm soát rủi ro cá nhân của bất kỳ người nào từ 60 tuổi trở lên, những phát hiện này tiếp tục chỉ ra lợi ích của việc tiêm vaccine COVID-19 ngay bây giờ, cùng với hành vi giữ cẩn thận giữa những người lớn và tránh tụ tập trong không gian kín.

Một liều vaccine Pfizer có thể đủ cho những người đã mắc bệnh COVID-19

Nếu bạn đã từng mắc COVID-19, một liều vaccine Pfizer có thể đủ để bảo vệ bạn khỏi bị tái nhiễm, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Network Open.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rush ở Chicago, Hoa Kỳ, đã tìm thấy mức độ kháng thể SARS-CoV-2 cao hơn ở những người đã nhiễm bệnh trước đó sau liều vaccine Pfizer đầu tiên so với những người chưa nhiễm bệnh được tiêm hai liều.

Nghiên cứu cho thấy, một liều vaccine Pfizer có thể đủ cho những người đã mắc bệnh COVID-19 - (Ảnh: Reuters).

Nhìn chung, kết quả này cho thấy một liều vaccine có thể được khuyến nghị cho những người đã nhiễm COVID-19 trước đó, điều này sẽ giúp giải phóng nhu cầu vaccine trong tình trạng nguồn cung đang thiếu hụt hiện nay.

Vaccine ngừa COVID-19 Pfizer/BioNTech là sản phẩm của tập đoàn dược phẩm Pfizer, New York (Mỹ) và công ty công nghệ sinh học BioNTech ở Mainz (Đức) hợp tác phát triển. Vaccine Pfizer (BNT162b2) ứng dụng công nghệ vật liệu di truyền, sử dụng mRNA làm mồi nhử hướng dẫn hệ miễn dịch chống lại mầm bệnh, bằng cách kích thích các tế bào trong cơ thể người tạo ra protein virus.

Khi hệ miễn dịch của cơ thể tiếp xúc với protein sẽ sinh ra kháng thể chống lại, từ đó các tế bào miễn dịch nhận biết được virus SARS-CoV-2 và chống lại COVID-19 hiệu quả.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tiem-vaccine-pfizer-mui-thu-3-lieu-co-con-gap-tac-dung-phu-khong-31698/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY