Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Tiến bộ mới trong điều trị ung thư D**ng v*t

Trên thế giới ung thư D**ng v*t ít gặp ở các nước phát triển, nhưng thường gặp ở các nước chậm phát triển hoặc đang phát triển. Ở Mỹ và các nước phương Tây tỷ lệ ung thư D**ng v*t từ 0,4-0,6% các bệnh ác tính.
(SKDS) - Trên thế giới ung thư D**ng v*t ít gặp ở các nước phát triển, nhưng thường gặp ở các nước chậm phát triển hoặc đang phát triển. Ở Mỹ và các nước phương Tây tỷ lệ ung thư D**ng v*t từ 0,4-0,6% các bệnh ác tính. Ở các vùng khác như châu Á, châu Phi, và Nam Mỹ tỷ lệ ung thư D**ng v*t từ 20%-30%. ung thư D**ng v*t vẫn thường gặp ở Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư D**ng v*t ở Hà Nội là 2,1/100.000 dân, ở thành phố Hồ Chí Minh là 3,4% các loại ung thư.

ung thư D**ng v*t ít xảy ra ở những người đàn ông cắt bao quy đầu từ khi mới sinh. 52,2% ung thư D**ng v*t gặp ở độ tuổi trung niên, thanh niên chỉ gặp 3,6%. Nguyên nhân và các biểu hiện của bệnh

Các thương tổn tiền ung thư gồm: bệnh bowen, hồng sản queyrat, sẩn dạng bowen, bạch sản, nhiễm human Papillomavirus, lichen xơ hóa D**ng v*t, viêm quy đầu mica, sừng D**ng v*t...

Nguyên nhân gây ung thư D**ng v*t không rõ, tuy nhiên các nghiên cứu chỉ ra rằng ung thư D**ng v*t gặp nhiều ở người hẹp bao quy đầu, viêm quy đầu mạn tính, người điều trị bệnh lý da bằng tia cực tím...

Biểu hiện lâm sàng là một tổ chức nổi cao trên mặt da hoặc loét sâu, bề mặt sần sùi, màu đỏ, có vảy, phát triển và xâm lấn gây cụt D**ng v*t. Nhiều trường hợp ung thư phát triển trong bao quy đầu bị hẹp làm cho đầu D**ng v*t như một cái dùi trống với da bao quy đầu tím tái, có khi thương tổn phá ra ngoài tạo thành những lỗ dò chảy dịch, nước tiểu. Hạch bẹn sờ thấy trong khoảng 50% các trường hợp ung thư D**ng v*t. Người ta cũng thấy rằng có 50% các trường hợp có di căn hạch bẹn ở những bệnh nhân sờ thấy hạch trên lâm sàng.

Chẩn đoán quyết định ung thư D**ng v*t phải dựa vào kết quả xét nghiệm tế bào khối u. Để chẩn đoán di căn có thể dựa vào PET scan, MRI và sinh thiết tổn thương ở nơi nghi ngờ.

Tạo hình D**ng v*t

Hiện nay phẫu thuật vẫn là phương pháp chủ yếu điều trị ung thư D**ng v*t. Xạ trị, hóa chất chỉ là điều trị phụ trợ mà thôi. Phẫu thuật bao gồm cắt bỏ khối u cách bờ 2 cm đồng thời vét hạch bẹn hai bên để ngăn ngừa và loại bỏ di căn. Vét hạch bẹn hai bên là tối quan trọng vì các nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ sống 5 năm của những bệnh nhân vét hạch bẹn cao hơn nhiều so với không vét hạch bẹn.

Rõ ràng việc phẫu thuật loại bỏ tổ chức ung thư sẽ làm mất một phần hoặc toàn phần D**ng v*t. Mất D**ng v*t sẽ ảnh hưởng tới tâm lý, S*nh l* và hạnh phúc của bệnh nhân. Vì vậy việc tạo hình một D**ng v*t mới cho bệnh nhân là rất quan trọng. Tuy nhiên từ trước tới nay các cơ sở điều trị ung thư D**ng v*t của Việt Nam chưa làm được việc này, trên thế giới cũng rất ít tài liệu đề cập tới tạo hình D**ng v*t sau ung thư. Điều đó có nghĩa là bệnh nhân bị ung thư D**ng v*t phải cam chịu khó khăn về tiểu tiện, T*nh d*c, mặc cảm xã hội và rạn nứt hạnh phúc gia đình. Để khắc phục vấn đề này các bác sĩ của Bệnh viện Da liễu Trung ương đã thành công trong phẫu thuật tạo hình D**ng v*t cho nhiều bệnh nhân bị ung thư D**ng v*t. Kết quả khả quan về thẩm mỹ và chức năng. D**ng v*t mới không những giúp bệnh nhân tiểu tiện mà còn có thể tiếp tục quan hệ T*nh d*c.

Kỹ thuật tạo hình D**ng v*t được các bác sĩ sử dụng là một vạt da được lấy ở vùng đùi trước có cuống mạch nuôi, cuộn lại để tạo D**ng v*t mới. Hình thể của D**ng v*t mới gồm quy đầu và thân. Để làm cứng D**ng v*t mới bác sĩ đặt vào D**ng v*t một mảnh sụn sườn hoặc một thanh silicon. Tạo hình D**ng v*t bằng vạt đùi trước ngoài cuống mạch liền là bước đột phá không những trong lĩnh vực điều trị ung thư D**ng v*t mà còn cả trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình vì nó rút ngắn thời gian phẫu thuật, vùng cho vạt được dấu kín ở đùi, bệnh nhân hết sợ mất D**ng v*t vĩnh viễn.

ThS. Phạm Cao Kiêm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tien-bo-moi-trong-dieu-tri-ung-thu-duong-vat-12963.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY