Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tiền mãn kinh có nên dùng thực phẩm chức năng?

Tôi bị u xơ tử cung đã 3 năm nay. Gần đây tôi có nhiều biểu hiện của tiền mãn kinh như người nóng bừng, bốc hỏa, vã mồ hôi, mất ngủ, kinh nguyệt không đều...

Chị gái khuyên tôi nên uống có chứa nội tiết tố nữ thiên nhiên sẽ hạn chế được các biểu hiện của giai đoạn tiền mãn kinh. tuy nhiên tôi còn băn khoăn vì sợ uống này sẽ ảnh hưởng đến khối u. mong bác sĩ tư vấn tôi có nên dùng thực phẩm chức năng? xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Đặng Thị Ngọc (Khánh Hòa)

Phụ nữ tiền mãn kinh nên tập luyện thường xuyên (ảnh minh họa). Ảnh: TM

Tiền mãn kinh là khoảng thời gian cơ thể người phụ nữ thay đổi chu kỳ tự nhiên từ rụng trứng và kinh nguyệt đến mãn kinh. nguyên nhân chủ yếu là sự mất cân bằng hoặc rối loạn về nội tiết tố nữ estrogen và progesterol. ngoài các triệu chứng chị kể, phụ nữ có thể đau xương khớp, hay cáu bẳn hoặc giảm ham muốn T*nh d*c, khô *m đ*o. một số trường hợp xuất hiện bệnh u xơ tử cung, rối loạn tiểu tiện (tiểu són, tiểu không tự chủ...), thay đổi làn da và mái tóc...

Nhiều người khi bị các triệu chứng hoành hành là nghĩ ngay đến việc dùng Thu*c. điều này không nên và chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết và phải có sự chỉ định, theo dõi của bác sĩ chuyên khoa sản phụ. đặc biệt, người bị không tự tiện mua Thu*c để tự điều trị (kể cả thực phẩm chức năng), bởi vì, dùng các sản phẩm nội tiết tố không có chỉ định sẽ lợi bất cập hại.

Để hạn chế các triệu chứng tiền mãn kinh, cần biết cách chăm sóc bản thân như tăng cường bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là nhóm thực phẩm có tác dụng làm tăng tiết nội tiết tố nữ (estrogen) như đậu, ngũ cốc nguyên hạt, tỏi, củ cải đỏ... nên hạn chế đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, rượu bia, Thu*c lá, bởi vì, chúng không chỉ gây béo phì mà còn tác động rất xấu đến sức khỏe, và có thể làm cho các dấu hiệu tăng lên. cần vận động cơ thể thường xuyên, đúng phương pháp. nên xây dựng thói quen vận động cơ thể như chơi thể thao, đi bộ, bơi, sinh hoạt câu lạc bộ, đọc sách, báo... đây cũng là một cách giúp giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống của người tiền mãn kinh.

Khi triệu chứng gia tăng mạnh, kèm theo có các bệnh khác như u xơ tử cung, rối loạn tiểu tiện, mất ngủ kéo dài... thì nên gặp bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm (bệnh viện chuyên khoa) để được khám một cách bài bản và có hướng xử trí thích hợp không nên nghe theo những người không có chuyên môn về sản phụ khuyên bảo. vì vậy, tốt nhất chị nên đi kiểm tra định kỳ tình trạng của khối u ở tử cung, khám, tư vấn bởi các bác sĩ sản khoa.

BS. Bùi Mai Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tien-man-kinh-co-nen-dung-thuc-pham-chuc-nang-n152545.html)
Từ khóa: tiền mãn kinh

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY