Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiếp tục mở rộng thử nghiệm xe cấp cứu 2 bánh trên 5 quận ở Tp.HCM

Người dân hài lòng là động lực để ngành y tế thành phố tiếp tục triển khai thử nghiệm mô hình xe cấp cứu 2 bánh giai đoạn 2 mở rộng trên 5 quận: quận 1, 2, 4, 10 và Thủ Đức.

Đó là kết luận của Sở Y tế trong buổi sơ kết rút kinh nghiệm sau hơn 2 tuần thí điểm triển khai mô hình xe cấp cứu 2 bánh tại Trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại Bệnh viện đa khoa Sài gòn.

Theo báo cáo, sau hơn 2 tuần triển khai thí điểm thêm loại hình xe cấp cứu 2 bánh, trong tổng số 67 cuộc gọi cấp cứu 115 của người dân trên địa bàn quận 1 được tổng đài chuyển đến Trạm cấp cứu vệ tinh tại Bệnh viện đa khoa Sài gòn, đã có 26 lần trạm cấp cứu của BV điều xe cấp cứu 2 bánh đi cấp cứu.

Điều đáng mừng là ý kiến của người dân đều rất hài lòng với loại hình xe cấp cứu 2 bánh vì bác sĩ đến rất nhanh so với trước đây, theo BV Sài gòn báo cáo, chỉ mất thời gian trung bình là 3-5 phút là bác sĩ đã tiếp cận người bệnh. Ngoài ra, không có sự cố nào xảy ra khi ê-kíp cấp cứu vận hành xe cấp cứu 2 bánh. Số lượt đi cấp cứu ngoại viện đã tăng 30% so với giai đoạn trước đây khi chỉ dùng xe cứu thương đi cấp cứu.

Từ đó, Bệnh viện đa khoa Sài gòn xin được tiếp tục thử nghiệm loại hình xe cấp cứu 2 bánh trong thời gian tới vì tính hiệu quả, nhất là cả nhân viên và người bệnh đều hài lòng. Bên cạnh đó, các Bệnh viện quận 2, quận 1, quận Thủ Đức, quận 4 và cả Trung tâm Cấp cứu 115 đều mong muốn được tham gia thử nghiệm bổ sung loại hình xe cấp cứu 2 bánh cho các trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại các bệnh viện này.

Bác sĩ, điều dưỡng dễ dàng vận hành xe cấp cứu cơ động 2 bánh.

Sở Y tế giao phòng Nghiệp vụ Y, phòng Kế hoạch tài chính và Trung tâm Cấp cứu 115 hướng dẫn và hỗ trợ cho các đơn vị bao gồm BV quận 1, quận 2, quận 4, quận Thủ đức chuẩn bị về nguồn nhân lực, xe cấp cứu 2 bánh với đầy đủ các trang thiết bị và Thu*c cấp cứu cần thiết, và nhất là thống nhất quy trình vận hành các loại xe khi có cuộc gọi cấp cứu, đảm bảo mục tiêu tiếp cận người bệnh nhanh nhất để kịp thời sơ cấp cứu, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa xe cấp cứu 2 bánh và xe cứu thương khi có bệnh nhân nặng cần chuyển về bệnh viện để điều trị.

Dự kiến thử nghiệm giai đoạn 2 sẽ kéo dài trong 3 tháng, sau đó sẽ sơ kết đánh giá hiệu quả và Sở Y tế sẽ trình UBND TP và Bộ Y tế được chính thức triển khai.

Trước đó, ngày 7/11, Trạm cấp cứu 115 của Bệnh viện đa khoa Sài Gòn chính thức đưa vào hoạt động thí điểm mô hình xe cấp cứu 2 bánh. Giải pháp này sẽ giúp các y, bác sĩ tiếp cận người bệnh hoặc người bị T*i n*n trong thời gian nhanh nhất để kịp thời sơ, cấp cứu tại chỗ trong điều kiện xe cứu thương 4 bánh khó tiếp cận được hiện trường.

Bệnh viện Sài Gòn sử dụng loại xe tay ga có động cơ 100-125 phân khối, vừa có chi phí thấp vừa giúp cho y, bác sĩ dễ dàng vận hành, nhất là nhân viên nữ. Đây là bước đổi mới so với kế hoạch ban đầu, sử dụng xe ga phân khối lớn.

Nhóm đi cấp cứu bằng xe 2 bánh và nhóm thường trực xe cứu thương sẽ có liên hệ chặt chẽ để khi có yêu cầu cần chuyển bệnh nhân về bệnh viện thì xe cứu thương sẽ kịp thời đến để vận chuyển bệnh nhân sau khi đã được sơ, cấp cứu trước đó. Trên mỗi xe cấp cứu 2 bánh sẽ được trang bị túi đựng Thu*c cấp cứu, máy sốc điện, nẹp cổ, các dụng cụ cấp cứu hô hấp, máy đo điện tim…

Nguyễn Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tiep-tuc-mo-rong-thu-nghiem-xe-cap-cuu-2-banh-tren-5-quan-o-tphcm-n151159.html)

Tin cùng nội dung

  • Cử tri các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Hưng Yên, Nam Định, Tiền Giang đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh lại quy định về thủ tục chuyển viện trong trường hợp bệnh nhân nhập viện cấp cứu, bởi hiện nay nếu không có giấy chuyến viện của nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu thì bệnh nhân sẽ phải đóng 50% viện phí.
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY