Pháp luật hôm nay

Tiếp tục xét xử đại án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á

Ngày 29/11, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB),

Trần Phương Bình thừa nhận dùng tiền của DAB để mua cổ phần DAB

Trả lời thẩm vấn Viện Kiểm sát nhân dân, bị cáo Bình cho biết, đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới ở ngân hàng lập phiếu thu tiền khống để bị cáo này dùng tiền của DAB mua cổ phần của DAB. Số cổ phần này đứng tên Trần Phương Bình và người thân như: bố vợ, vợ, con gái. Đồng thời, bị cáo Bình cũng nhờ hai thuộc cấp đứng tên mua cổ phần. Cổ phần đứng tên người thân bị cáo Bình không giao dịch mua bán vì sợ ảnh hưởng đến vai trò, vị trí tên tuổi của mình ở ngân hàng và trong giới tài chính. Để bù đắp số tiền lấy của DAB để mua cổ phần của DAB, ông Bình chỉ đạo nhân viên cấp dưới thực hiện các hành vi trái pháp luật như: xuất quỹ bán vàng, lập hồ sơ cho vay khống để tất toán tiền mua cổ phần.

Trả lời các câu hỏi liên quan tới yếu tố gia đình, bị cáo Bình cho hay, khi gia đình (vợ, bố vợ, con gái) nhận cổ tức, bị cáo yêu cầu các bộ phận liên quan chuyển trả lại tài khoản của bị cáo. Việc chuyển cổ tức bằng thẻ rất đơn giản, chỉ cần thẻ ATM ra cây chuyển từ người này sang người khác. Bản thân vợ và con của bị cáo vào trước 2007 cũng có một số cổ phần, cổ tức thời điểm 2007 nhận được khoảng 100 tỷ đồng. Về trường hợp ông Cao Ngọc Liên (bố vợ ông Bình), công tố hỏi vì sao ông Liên có 523 ngàn cổ phiếu vào năm 2007, nhưng lại bán được hơn 3,589 triệu cổ phiếu? Số dư ở đâu ra, thời điểm nào? Bị cáo Bình trả lời không nhớ, trong quá trình mua bán cổ phiếu, bị cáo có dùng tên bố vợ để không ai biết. Tiếp tục, công tố hỏi bị cáo Bình là vào năm 2009 tiếp tục mua hơn 7 triệu cổ phiếu, đứng tên bà Cao Thị Ngọc Dung (vợ ông Bình) và con gái, thực chất là ai mua? “Dạ thưa HĐXX, bị cáo tự mua, từ những cổ phiếu không ai mua và dùng tên con và vợ để mua”, bị cáo Bình trả lời HĐXX.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Tại tòa, Nguyễn Thị Kim Xuyến - cựu Phó Tổng giám đốc DAB và Nguyễn Đức Vinh - nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB, Đỗ Thanh Hùng - nguyên Thủ quỹ Hội sở Ngân hàng DAB thừa nhận hành vi đồng phạm vì làm theo chỉ đạo của Trần Phương Bình.

Thủ đoạn “né” thanh tra của Trần Phương Bình

Về vấn đề kiểm quỹ ở DAB, Trần Phương Bình khai không thực hiện việc kiểm quỹ hằng ngày vì nguyên nhân âm quỹ do các hành vi phạm tội của bị cáo. Trưởng phòng ngân quỹ, nhân viên thủ quỹ đều biết nhưng không có ý kiến vì tin vào sự chỉ đạo của bị cáo. Riêng Trưởng phòng Kế toán có ý kiến phản đối nhưng bị cáo Trần Phương Bình từ chối và nói đã giao cho Nguyễn Đức Vinh - nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ hội sở kiêm thủ quỹ của DAB thực hiện những việc này; hứa sẽ khắc phục, không để xảy ra sai sót khi kiểm toán cuối năm.

Đến năm 2014, Ngân hàng Nhà nước đã thanh tra toàn diện DAB, phát hiện sự thiếu hụt ngân quỹ. Trước đó, dù có thanh tra nhưng bị cáo Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới điều chuyển trên sổ sách các khoản âm quỹ cho các chi nhánh, các phòng giao dịch trong hệ thống để che giấu cơ quan thanh tra. Sau khoảng 10 ngày thì các chi nhánh, phòng giao dịch điều chuyển trở lại.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, bị cáo Trần Phương Bình bị truy tố về 21 hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 6 hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tại tòa, bị cáo Bình thừa nhận các hành vi bị truy tố là đúng. Theo cáo trạng, lợi dụng các đợt bán cổ phần để tăng vốn điều lệ của ngân hàng, bị cáo Bình đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền thực hiện việc lập phiếu thu khống hàng trăm tỷ đồng để mua cổ phần của DAB đứng tên mình và người thân. Cụ thể, vào năm 2007, DAB phát hành 2 đợt chào bán cổ phần để tăng vốn điều lệ từ 880 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng, bị cáo Bình đã chỉ đạo bị cáo Nguyễn Đức Vinh - nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ hội sở kiêm thủ quỹ của DAB lập phiếu thu thu khống 374 tỷ đồng để mua 5.397.400 cổ phần. Bằng cách làm này, Trần Phương Bình đã sở hữu được cổ phần của DAB nhưng không trả tiền mua cổ phần này cho DAB. Để che giấu hành vi, cuối năm 2007, bị cáo Bình chỉ đạo Vinh xuất quỹ chi 23.252 lượng vàng (không lập chứng từ) và phối hợp với phòng kinh doanh DAB bán cho các hiệu vàng tại TP.HCM lấy 374 tỷ đồng bù vào đúng số tiền âm quỹ do bán cổ phần cho người thân và “sân sau” của mình. Đến nay, 74.279.056 cổ phần DAB mà bị cáo Bình và người thân đứng tên vẫn thuộc sở hữu của bị cáo Bình. Hiện cơ quan điều tra đã kê biên số cổ phần này.

Tại phiên tòa ngày 28/11 và sáng 29/11, HĐXX đã yêu cầu cách ly bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan - nguyên Trưởng phòng Quản lý tài sản nợ và có thuộc khối kinh doanh nguồn vốn DAB để tiến hành xét hỏi các bị cáo khác.

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lam-ro-hanh-vi-lam-dung-chuc-vu-quyen-han-chiem-doat-tai-san-n151234.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY