12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tiếp xúc ánh sáng xanh quá mức sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa

Một nghiên cứu học thuật đã gợi ý rằng nhìn chằm chằm vào điện thoại quá lâu sẽ khiến bạn nhanh già, sau khi nghiên cứu phát hiện ra rằng ánh sáng xanh từ các thiết bị có thể làm tăng tốc độ lão hóa.

Xem TV, điện thoại, máy tính quá lâu sẽ đẩy nhanh lão hóa và thậm chí dẫn đến chết sớm

Hầu hết mọi người lớn ở hiện nay đều tiếp xúc với ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính làm việc và ti vi mỗi ngày.

Nhưng giờ đây, các nhà khoa học tại Đại học bang Oregon, Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng khi ruồi giấm bị đặt dưới ánh sáng chói trong 14 ngày, chúng có dấu hiệu suy giảm chức năng tế bào và thoái hóa thần kinh - hay còn gọi là lão hóa.

Một nhóm tiếp xúc với ánh sáng xanh liên tục trong 10 hoặc 14 ngày, trong khi nhóm thứ hai được giữ trong bóng tối liên tục.

Tiến sĩ Jadwiga Giebultowicz, nhà sinh vật học đứng đầu nghiên cứu, cảnh báo rằng nó có thể có tác động có hại đến một loạt các tế bào trong cơ thể chúng ta.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh quá mức là một chiến lược chống lão hóa tốt”, cô nói thêm.

Nghiên cứu trước đây đã cảnh báo quá nhiều thời gian sử dụng thiết bị làm tăng nguy cơ béo phì và các vấn đề sức khỏe tinh thần. Ngoài ra còn có lo ngại rằng ánh sáng xanh làm căng mắt, dẫn đến mờ mắt, thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể - và làm rối loạn nhịp sinh học khiến bạn khó ngủ.

Hiện nhiều thiết bị đã có sẵn các cơ chế cho phép người dùng giảm ánh sáng xanh mà chúng phát ra.

Trong nghiên cứu được công bố ngày 31/8 trên tạp chí Frontiers in Aging - các nhà khoa học đã chia ruồi giấm thành hai nhóm.

Một nhóm tiếp xúc với ánh sáng xanh liên tục trong 10 hoặc 14 ngày, trong khi nhóm thứ hai được giữ trong bóng tối liên tục.

Những con ruồi sau đó bị giết và các nhà khoa học kiểm tra các tế bào trong đầu chúng để tìm sự khác biệt.

Những con tiếp xúc với ánh sáng xanh trong 14 ngày có lượng hóa chất succinate cao hơn - cho thấy khả năng sản xuất năng lượng bị suy giảm. Chúng cũng có mức glutamate thấp hơn - chìa khóa để giao tiếp giữa các tế bào - mà các nhà khoa học cho biết chỉ ra sự khởi đầu của quá trình thoái hóa thần kinh.

Những con ruồi tiếp xúc với ánh sáng xanh dương mạnh hơn nhiều so với ánh sáng phát ra từ điện thoại và máy tính xách tay.

Mặc dù chúng đã ở đó liên tục trong tối đa 14 ngày - thay vì chỉ vài giờ. Nhưng các nhà khoa học cho biết kết quả của họ cho thấy ánh sáng có khả năng kích hoạt những thay đổi trong tế bào làm tăng tốc độ lão hóa.

Họ thậm chí còn cho rằng ánh sáng xanh có thể gây ra chết sớm.

Tiến sĩ Giebultowicz nói thêm: “Đèn LED đã trở thành ánh sáng chính trong màn hình hiển thị như điện thoại, máy tính để bàn và TV, cũng như ánh sáng xung quanh, vì vậy con người trong các xã hội tiên tiến tiếp xúc với ánh sáng xanh thông qua hệ thống đèn LED trong hầu hết thời gian”.

“Các hóa chất truyền tín hiệu trong tế bào của ruồi và người đều giống nhau, vì vậy có khả năng gây ra những tác động tiêu cực của ánh sáng xanh đối với con người”.

Cô ấy nói thêm: “Kết quả từ nghiên cứu này cho thấy rằng cần có nghiên cứu trong tương lai liên quan đến tế bào người để xác định mức độ mà tế bào người cho thấy những thay đổi tương tự trong các chất chuyển hóa liên quan đến sản xuất năng lượng để phản ứng với việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh”.

Tiếp xúc ánh sáng xanh quá nhiều dẫn đến mất ngủ và các bệnh về mắt

Các nhà khoa học trước đây đã chỉ ra rằng những con ruồi tiếp xúc với ánh sáng xanh bật các gen để bảo vệ chúng khỏi căng thẳng. Họ cũng phát hiện ra rằng những con được giữ trong bóng tối có xu hướng sống lâu hơn.

Tiếp xúc ánh sáng xanh quá nhiều dẫn đến mất ngủ và các bệnh về mắt.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy dành thời gian quá lâu trước ánh sáng xanh gây hại cho sức khỏe và khiến bạn khó ngủ hơn. Một số nghiên cứu đã cảnh báo nó làm hỏng đồng hồ sinh học - đồng hồ sinh học mà tất cả các tế bào chạy để xác định thời gian trong ngày.

Vào tháng 6, các nhà khoa học ở Bay Area thậm chí còn cho rằng ánh sáng xanh có thể làm hỏng hệ thống phòng thủ miễn dịch của mắt, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa lão hóa, tốt nhất là bạn nên hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử. Trong trường hợp cần thiết, hãy sử dụng các thiết bị có các cơ chế giảm thiểu tác hại của ánh sáng xanh đến cơ thể.

Xem thêm: 3 kiểu hành vi của nam giới sau khi thức dậy vào buổi sáng còn tai hại hơn là uống rượu bia

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tiep-xuc-anh-sang-xanh-qua-muc-se-day-nhanh-qua-trinh-lao-hoa-35921/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY