Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tiết lộ hoàn cảnh bạn dễ bị nhồi máu cơ tim

Cơn nhồi máu cơ tim có thể được báo động bằng những cơn đau có vẻ không liên quan, bao gồm đau cổ họng, cổ, lưng, dạ dày, vai... kéo dài.
"Đừng bỏ qua các triệu chứng nhồi máu cơ tim khi đi du lịch, hãy giữ số khẩn cấp trong tầm tay" là thông điệp từ một nghiên cứu vừa được trình bày tại hội nghị Acute Cardiovascular Care 2019 của Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ESC).


Theo nhóm nghiên cứu này, đứng đầu bởi tiến sĩ Ryota Nishio (Bệnh viện Đại học Juntendo ở Shizuoka, Nhật Bản), bệnh tim mạch là nguyên nhân gây Tu vong tự nhiên hàng đầu ở những người đi du lịch.

Các tác giả đã thu thập dữ liệu suốt 16 năm, từ 2.564 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim được điều trị khẩn cấp bằng cách đặt stent (can thiệp mạch vành qua da) ở bệnh viện này, vốn là một trung tâm can thiệp mạch vành lớn ở Nhật Bản.

Kết quả cho thấy có tới 7,5% bệnh nhân đã bị nhồi máu cơ tim trong chuyến du lịch, nhiều hơn hẳn các hoàn cảnh khác. Đáng chú ý nhất là tỉ lệ mắc nhồi máu cơ tim khi đi du lịch ở người trẻ cao hơn người lớn tuổi. Người trẻ cũng dễ mắc một dạng nghiêm trọng của tai biến gọi là STEMI (ST-elevation myocardial infarction).

Tin mừng duy nhất là người bị nhồi máu cơ tim khi đi du lịch, đã được cứu sống, sau này nguy cơ ch*t trẻ vì các tai biến sức khỏe thấp hơn đến 42% những người nhồi máu cơ tim trong hoàn cảnh khác, nếu được điều trị kịp thời. Bác sĩ Nishio cho rằng khi bị nhồi máu cơ tim trong chuyến đi chơi, bệnh nhân dễ cảm thấy chấn động hơn, thay đổi nhận thức sức khỏe tích cực hơn sau khi qua cơn nguy biến và được trở về nhà.

Bác sĩ Nishio cảnh báo: "Nếu bạn đang đi du lịch và gặp các triệu chứng nhồi máu cơ tim như đau ở ngực, cổ họng, cổ, lưng, dạ dày hoặc vai kéo dài hơn 15 phút, hãy gọi xe cứu thương- không chậm trễ".
Theo A.Thư - Người lao động
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tiet-lo-hoan-canh-ban-de-bi-nhoi-mau-co-tim-n394971.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đau thắt ngực là một cảnh báo rất hữu hiệu, triệu chứng điển hình của thiếu máu cơ tim.
  • Nhồi máu não xảy ra khi giảm lưu lượng máu nuôi đến một vùng não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp, gây thiếu máu não.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY