12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tiết lộ tư thế ngủ tốt cho sức khỏe

Mỗi người trong chúng chúng ta đều có tư thế đi lại, ngồi nghỉ khác nhau và tư thế ngủ cũng vậy. Có người nằm ngủ thẳng, người nằm sấp, người nằm ngửa,… Vậy đâu là tư thế ngủ tốt cho sức khỏe

Chúng ta đều biết giấc ngủ rất quan trọng trong việc hồi phục cơ thể sau một ngày làm việc căng thẳng. Nhưng đã không ít người đặt ra câu hỏi tại sao mình ngủ đủ giấc mà người vẫn không được khỏe khoắn? Tại sao sau một giấc ngủ dài mà người vẫn uể oải. Là vì bạn chưa tìm được tư thế ngủ tốt cho sức khỏe. Vậy đó là tư thế nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tư thế ngủ không đúng ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người như thế nào?

Càng có tuổi cùng với áp lực công việc ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn rất nhiều. Tình trạng mất ngủ, khó ngủ và người luôn trong trạng thái mệt mỏi, sự xuống cấp về sức khỏe và sự tụt dốc không phanh về nhan sắc của mình. Bạn hãy nhìn lại tư thế ngủ của mình, bạn hãy xem mình có nằm trong số các trường hợp sau không nhé!

Tư thế ngủ nằm sấp

Tư thế ngủ nằm nghiêng là tư thế nằm phổ biến ở mọi người nhất là đối với mẹ bầu và thường là hay nghiêng về bên phải. Tuy nhiên, sự bất lợi mà bạn không hề biết đó chính là ngủ nghiêng tăng áp lực lên dạ dày và phổi, khiến cánh tay dễ bị tê, hạn chế lượng máu đến các bộ phận, có thể gây hại đến cơ bắp và dây thần kinh, thậm chí khiến ngực chảy xệ.

Với tư thế nằm sấp rất không tốt cho sức khỏe của bạn. Ngoài biến chứng làm các đường cong tự nhiên của cột sống thay đổi nó còn khiến đau cổ, gây nhiều nếp nhăn và mụn do da mặt tiếp xúc trực tiếp với gối.

Thêm nữa là tư thế bào thai dù là các bạn thấy nằm vậy dễ ngủ nhưng nó ảnh hưởng rất lớn với sức khỏe của bạn. Là tác nhân gây nên chứng đau cổ, đau lưng, ức chế việc thở sâu, ảnh hưởng đến các khớp xương.

Tư thế ngủ bào thai

Nằm nghiêng bên trái có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạn có thể ngủ ở bất kỳ tư thế vị trí nào mà bạn cảm thấy dễ ngủ nhất, tuy nhiên bạn sẽ không hết kinh ngạc khi tư thế ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình như thế nào. Và chắc hẳn bạn chưa biết được rằng tư thế ngủ tốt cho sức khỏe chính là nằm nghiêng về bên trái. Dưới đây là những lợi ích khi có được một tư thế ngủ đúng:

Ngăn chặn các căn bệnh nguy hiểm: Khi nằm ngủ quay về bên trái giúp bạn cải thiện sức khỏe bằng việc loại bỏ các chất độc thông qua đường dẫn lưu bạch huyết cũng như thải được các độc tố tích lũy được xả ra từ cơ thể của bạn. Bởi hệ bạch huyết là phần quan trọng của hệ thống tuần hoàn và hệ miễn dịch chống lại mầm bệnh, các dị vật hay các tế bào biến dạng. Cùng với việc giảm khối lượng công việc áp lực lên trái tim, giúp lưu thông mạch máu tốt hơn.

Có được một hệ tiêu hóa ổn định: Khi bạn nằm nghiêng bên trái giúp cho dạ dày và tuyến tụy được nghiêng một cách tự nhiên. Các thực phẩm khi di chuyển qua dạ dày dễ dàng do trọng lực tăng lên, kích thích tiêu hóa hiệu quả nhé bạn. Đặc biệt là không còn cảm giác mệt mỏi vào buổi sáng. Ngủ nghiêng bên trái cho phép gan và túi mật bàng quang tiết ra dịch mật nhiều hơn. Điều này giúp bạn tiêu hóa thực phẩm tốt hơn và sẽ hạn chế được tình trạng mệt mỏi vào buổi sáng.

Cuối cùng là chúng ta biết rằng dịch mật tiết ra từ gan và túi mật bàng quang rất quan trọng đối với sự tiêu hóa chất béo bằng quá trình nhũ tương hóa. Khi ngủ nghiêng về bên trái dịch mật được tiết ra nhiều nó sẽ tiêu hóa các chất béo tốt hơn. Ngăn chặn được sự tích tụ chất béo và tránh được bệnh gan nhiễm mỡ rất cao.

Thời gian ngủ phù hợp cho từng độ tuổi

Giấc ngủ là một phần trong cuộc sống hàng ngày không thể thiếu của con người. Vậy thời gian vàng để ngủ để tốt nhất cho sức khỏe là khi nào? Tùy vào độ tuổi sẽ có thời gian ngủ khác nhau tuy nhiên để có được một giấc ngủ ngon.

Khi còn trẻ, nên ngủ đủ 8 tiếng/ ngày và trước 12 giờ khuya

Người có tuổi đặc biệt là người già trên 60 tuổi nên ngủ 6-7 tiếng/ ngày. Nên ngủ trước 12 giờ đêm. Nếu ngủ ít hơn 6 tiếng sẽ khiến độ tập trung giảm, thậm chí còn tăng nguy cơ tử vong sớm và có khả năng dẫn đến bệnh mất trí nhớ rất cao.

Với người lớn độ tuổi 30 đến 60 tuổi nên ngủ 5-6 tiếng mỗi ngày từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng. Bởi lúc này cơ thể dễ đạt trạng thái ngủ sâu, giải tỏa được áp lực mệt mỏi, hạn chế stress và những căn bệnh liên quan đến não.

Còn độ tuổi thanh thiếu niên 13-29 tuổi nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Bởi lẽ, thanh niên thường có thói quen thức khuya điều này ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đến hệ thần kinh, làm ảnh hưởng đến nhan sắc của bạn, làm suy giảm hệ miễn dịch. Vì vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh bạn nên ngủ đúng giờ ngủ trước 12 giờ khuya nhé.

Để hiểu được tư thế ngủ tốt cho sức khỏe như thế nào bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ với bạn. Ngoài lựa chọn cho mình một tư thế ngủ tốt bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng, đến tâm lý trạng thái của mình để có được giấc ngủ thoải mái nhất. Chúc bạn có được một sức khỏe tốt.

Lan Anh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tiet-lo-tu-the-ngu-tot-cho-suc-khoe-24535/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY