12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tiểu đường đang gia tăng nhanh ở Việt Nam và đây là thực phẩm ngăn ngừa hữu hiệu

Bệnh tiểu đường được đặc trưng bởi lượng đường trong máu tăng cao, xảy ra khi cơ thể không sản xuất insulin (tiểu đường tuýp 1) hoặc không đáp ứng tốt với insulin (tiểu đường tuýp 2). Insulin là một loại hormone đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể.

Theo thống kê tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân tiểu đường đang gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Số người mắc bệnh ước tính tăng gấp đôi trong 10 năm qua.

Cụ thể trong năm 2017, số bệnh nhân tiểu đường ở Việt Nam là 3,54 triệu người (chiếm tỷ lệ 5,5% dân số), nhóm bệnh nhân tiền tiểu đường (bị rối loạn dung nạp glucose) là 4,79 triệu người (chiếm 7,4% dân số). Như vậy, cứ trong 7,5 người thì có một người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.Con số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam dự đoán sẽ tăng lên đang kể và chiếm 7,7% dân số vào năm 2045.

Mặc dù không có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường, nhưng chứng bệnh này có thể được kiểm soát bằng một số thay đổi lối sống bao gồm chế độ ăn uống phù hợp và tập thể dục đầy đủ. Nhiều loại thực phẩm được biết là có lợi trong việc làm giảm lượng đường máu, trong đó, mướp đắng là một “siêu thực phẩm” hạn chế tiểu đường hiệu quả.

Trên thực tế, các chuyên gia sức khỏe khuyên người mắc bệnh tiểu đường nên uống một ly nước ép mướp đắng lúc bụng đói vào buổi sáng. Điều này giúp kiểm soát lượng đường trong máu, làm sạch gan và hỗ trợ giảm cân.

Nghiên cứu khoa học về lợi ích của mướp đắng với bệnh tiểu đường

Mướp đắng được đánh giá là thần dược cho những người mắc bệnh tiểu đường nhờ đặc tính hạ đường huyết và chống tiểu đường mạnh mẽ. Ba hợp chất hoạt tính là polypeptide-p, vicine và charatin có trong mướp đắng có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Chúng giúp tế bào hấp thụ các phân tử đường cũng như tăng tiết insulin.

Mướp đắng được đánh giá là thần dược cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Năm 2015, tạp chí Dược phẩm Ai Cập đã công bố một nghiên cứu cho rằng nước ép mướp đắng được sử dụng như một loại thuốc uống hỗ trợ hạ đường huyết hiệu quả mà không có tác dụng phụ lâm sàng nào được báo cáo.

Một nghiên cứu khác năm 2017 đã xác nhận đặc tính hạ đường huyết của nước ép mướp đắng, chứng minh tác dụng của nó đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Cách pha nước ép mướp đắng cho người bị tiểu đường

Mặc dù có tác dụng hữu ích đối với bệnh tiểu đường, nhưng nhiều người không muốn uống nước ép mướp đắng do vị đắng của nó. Dưới đây là cách làm tăng hương vị và dễ dung nạp hơn khi trộn nó với các loại rau và trái cây thân thiện với bệnh nhân tiểu đường.

Nước ép mướp đắng cực hiệu quả với người tiểu đường.

Nước ép mướp đắng và dưa chuột

Lấy 2 quả mướp đắng lớn. Rửa sạch và cắt làm đôi. Vớt sạch vỏ và hạt. Sau đó cắt thành từng miếng nhỏ. Ngâm miếng mướp đắng vào trong bát nước khoảng 10 phút. Thêm ½ thìa muối vào nước.

Trong khi đó, cắt nhỏ một quả dưa chuộtcỡ trung bình đã gọt vỏ cỡ và một quả táo xanh. Bây giờ, bạn cho phần mướp đắng, táo xanh và dưa chuột vào máy ép trái cây để ép lấy nước. Đổ nước ép vào ly và vắt nước cốt của nửa quả chanh vào. Tốt nhất bạn nên uống vào buổi sáng vì nó sẽ dễ dàng hấp thụ vào cơ thể.

Nước ép mướp đắng và nghệ

Cũng giống như ở trên, thái nhỏ 2 quả mướp đắng rồi ngâm vào nước muối loãng 10 phút. Sau đó cho vào máy ép lấy nước. Vắt nửa quả chanh, ¼ thìa bột nghệ và một chút muối vào cốc nước ép mướp đắng này. Uống nước ép này một lần mỗi ngày vào buổi sáng khi bụng đói để kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả.

Nếu bạn vẫn thấy các công thức nước ép mướp đắng này không ngon, hãy thêm loại siêu thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày như một món xào, nấu hoặc đồ chiên giòn để gặt hái những lợi ích của nó.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tieu-duong-dang-gia-tang-nhanh-o-viet-nam-va-day-la-thuc-pham-ngan-ngua-huu-hieu-29850/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY