Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiểu đường là nguyên nhân gây Tu vong đứng thứ ba tại nước ta

Theo Cục Quản lý khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, tiểu đường là nguyên nhân gây Tu vong do bệnh tật đứng thứ ba tại nước ta, sau bệnh tim mạch và ung thư.

Tiểu đường, hay còn được gọi là đái tháo đường, là một bệnh mạn tính với biểu hiện lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường do cơ thể bị rối loạn chuyển hóa đường trong máu.

Thực trạng bệnh tiểu đường tại nước ta

Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể sẽ mất dần khả năng chuyển hoá hiệu các chất bột đường trong thực phẩm thành năng lượng, gây ra hiện tượng tích tụ tăng dần trong máu. Thời gian dài làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, gây ra tổn thương ở các cơ quan khác như mắt, thận, thần kinh và các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Đối với người trưởng thành, bệnh tiểu đường có hai loại chính bao gồm bệnh tiểu đường tuýp 1 và bệnh tiểu đường tuýp 2.

bệnh tiểu đường tuýp 1: là chứng rối loạn tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào tuyến tụy thay vì các yếu tố bên ngoài. điều này sẽ gây ra sự thiếu hụt insulin và tăng lượng đường huyết.

bệnh tiểu đường tuýp 2: là loại bệnh tiểu đường phổ biến nhất, chiếm khoảng 90% - 95%. khi mắc tiểu đường tuýp 2, các tế bào của cơ thể kháng insulin nên tuyến tụy không thể tạo ra đủ lượng insulin để vượt qua sự đề kháng này. thay vì di chuyển vào các tế bào để tạo ra năng lượng, đường sẽ tích tụ lại trong máu.

Tính đến năm 2020, nước ta là 1 trong 10 quốc gia có tỷ lệ gia tăng nhanh về số lượng người mắc bệnh tiểu đường, đạt mức 5,5% mỗi năm. số liệu từ bộ y tế cũng chỉ ra hiện đang có hơn 3,5 triệu người đang sống chung với bệnh tiểu đường và mỗi ngày có đến 80 người Tu vong bởi các biến chứng do căn bệnh này gây ra.

bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây Tu vong lớn thứ 3 trong các loại bệnh tật tại nước ta (ảnh minh họa)

Hiểu đúng về bệnh tiểu đường

Theo các chuyên gia, nguyên nhân cụ thể gây bệnh tiểu đường vẫn còn là một ẩn số, bởi nó có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó bao gồm cả di truyền và lối sống. bên cạnh đó, các nghiên cứu y tế cũng chỉ ra thừa cân có liên hệ chặt chẽ với sự xuất hiện của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các phương pháp y học chữa bệnh tiểu đường hiện nay đều tập trung vào làm giảm chỉ số đường huyết trong cơ thể và duy trì ở mức an toàn. chỉ số đường huyết viết tắt là gi (glycemic index) được định nghĩa là giá trị nồng độ glucose có trong máu. chỉ số đường huyết được phân thành 4 loại: đường huyết tại thời điểm bất kỳ, đường huyết lúc đói, đường huyết sau khi ăn 1 giờ, sau khi ăn 2 giờ và đường huyết được thể hiện qua chỉ số hba1c.

Trong đó, chỉ số hba1c là chỉ số quan trọng nhất đối với người tiểu đường vì nó phản ánh hiệu quả quá trình kiểm soát đường huyết trong suốt 3 tháng. hba1c là một loại hemoglobin đặc biệt kết hợp giữa hemoglobin và đường glucose, nó đại diện cho tình trạng gắn kết của đường trên hb hồng cầu.

Khi HbA1C > 6.5% chứng tỏ bạn đang kiểm soát đường huyết không hiệu quả; ngược lại HbA1C < 6.5% cho thấy bạn đang kiểm soát đường huyết tốt. Nếu kiểm soát được HbA1C ở ngưỡng của người bình thường thì người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn uống sinh hoạt như người bình thường và hạn chế tối đa việc uống Thu*c điều trị.

Chỉ số HbA1c phản ánh quá trình kiểm soát đường huyết trong 3 tháng và hiệu quả hỗ trợ ổn định đường huyết (ảnh minh họa)

Kiểm soát chỉ số HbA1C hiệu quả với 5-ALA

5-ALA được xem là khởi nguồn của sự sống đối với tất cả các sinh vật. Vì thành phần này nắm giữ vai trò quan trọng trong hoạt động sống của mỗi cá thể. Ở thực vật, tảo và một số vi khuẩn, hợp chất 5-ALA là thành phần quan trọng thúc đẩy quá trình quang hợp của thực vật để chuyển đổi thành năng lượng nuôi sống thực vật.

Đối với người, 5-ALA chiếm vai trò chuyển hóa dinh dưỡng (đường glucozo và mỡ) thành năng lượng cho cơ thể. Cụ thể hơn, 5-ALA tác động trực tiếp đến quá trình gắn kết của đường lên Hb hồng cầu. Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ thành phần này, lượng mỡ thừa và đường tích tụ trong máu sẽ được chuyển hóa thành năng lượng hay nói cách khác là làm giảm hàm lượng HbA1C trong hồng cầu, từ đó hỗ trợ ổn định đường huyết.

Giáo sư tanaka toru - một nhà nghiên cứu khoa học tại nhật bản đã nhận thấy vai trò của 5-ala trong việc hỗ trợ cho người tiểu đường từ hơn 20 năm trước. tuy nhiên, quá trình điều chế và chiết xuất 5-ala lại gặp phải nhiều khó khăn khi không tìm được nguồn có chi phí phù hợp.

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, ông đã tập trung nghiên cứu về một hướng đi hoàn toàn mới, đó là khai thác 5-ALA từ vi khuẩn. Cũng từ đây mà dòng sản phẩm từ 5-ALA ra đời và bắt đầu được sản xuất.

ALa - Bio là kết quả 20 năm nghiên cứu của giáo sư Tanaka Toru

ALA - Bio là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho người mắc bệnh tiểu đường, với thành phần chính là bột acid amin chứa 5-ALA, đóng vai trò hỗ trợ thúc đẩy tăng cường hệ trao đổi chất tự nhiên của cơ thể, giúp cơ thể có thể tự chuyển hoá được đường, mỡ, hỗ trợ duy trì chỉ số HbA1c ổn định ở ngưỡng người bình thường. Việc này cũng sẽ hạn chế sự lệ thuộc của người bệnh vào Thu*c đặc trị và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Sản phẩm được sản xuất tại Nhật Bản và được nhập khẩu trực tiếp bởi Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại HÍT đang được phân phối tại hệ thống các nhà Thu*c trên Toàn quốc như Phano, Đại Phúc, Mỹ Châu, Long Châu, Farmacity … và phòng khám đa khoa Việt Gia. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm tại đây.

GPQC số: 00930/2018/ATTP-XNQC

Thực phẩm không phải là Thu*c và không thể thay thế Thu*c chữa bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tieu-duong-la-nguyen-nhan-gay-tu-vong-dung-thu-ba-tai-nuoc-ta-n186001.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY