12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tiểu đường ở nam giới và phụ nữ là khác nhau, phải có chiến lược riêng cho từng giới

Với sự thay đổi lối sống, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2 ngày càng tăng lên. Từ năm 1980 đến năm 2014, số người mắc bệnh tiểu đường trên toàn thế giới đã tăng từ 108 triệu lên 422 triệu người.

Sự phát triển bệnh tiểu đường ở nam giới và phụ nữ là khác nhau

Dữ liệu khảo sát dịch tễ học cho thấy có sự khác biệt đáng kể về giới tính ở tuổi khởi phát tiền tiểu đường, tuổi bệnh nhân khi chẩn đoán, bệnh đi kèm và kết cục của họ, cũng như đáp ứng của bệnh nhân với thuốc điều trị.

Vì vậy, nam giới và phụ nữ nên áp dụng các chiến lược phòng ngừa và điều trị khác nhau.

Nam giới và phụ nữ nên áp dụng các chiến lược phòng ngừa và điều trị khác nhau.

Một nghiên cứu mới nhất đã tiến hành đánh giá một cách có hệ thống về các nguyên nhân của bệnh béo phì và bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng béo bụng có liên quan mật thiết đến sự xuất hiện của các bệnh khác nhau như tiểu đường, và có sự khác biệt giới tính rõ ràng về vị trí tích tụ chất béo.

Chất béo của phụ nữ thường được lưu trữ ở mô dưới da, trong khi chất béo của nam giới thường được lưu trữ xung quanh các cơ quan nội tạng, rất dễ hình thành tình trạng béo bụng.

Dưới góc độ mối quan hệ giữa béo phì và tiểu đường, các yếu tố ảnh hưởng chính là cách thức tạo mỡ, thay đổi adipokine, thay đổi cytokine và vai trò của tế bào miễn dịch. Các yếu tố ảnh hưởng này có những đặc điểm khác nhau ở nam và nữ.

Dưới góc độ tăng sản tế bào mỡ, nam giới chủ yếu phì đại tế bào mỡ sẽ làm tăng đề kháng insulin, còn nữ giới chủ yếu tăng sản tế bào mỡ sẽ làm giảm đề kháng insulin.

Tuy nhiên, sau khi mãn kinh, do lượng estrogen giảm nên tác dụng bảo vệ này là suy yếu ở phụ nữ. Do đó, nam giới có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn ở tuổi trung niên và phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn sau khi mãn kinh.

Sự phì đại và tăng sản tế bào mỡ chủ yếu là kết quả của sự kích thích bởi các axit béo tự do, do đó, nam giới trẻ hoặc trung niên nếu không chú ý đến lối sống và thường xuyên ăn uống sẽ dễ bị kháng insulin và mắc bệnh tiểu đường.

Cũng có sự khác biệt về sự thay đổi tế bào miễn dịch giữa nam và nữ, ví dụ, nam giới béo phì có nhiều đại thực bào hơn trong mô mỡ nội tạng và phụ nữ béo phì có nhiều đại thực bào và tế bào T hơn trong mô mỡ dưới da. Những đặc điểm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến diễn biến của bệnh tiểu đường và hiệu quả của việc điều trị.

Nam giới và phụ nữ nên áp dụng các chiến lược phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường khác nhau

Năm 2015, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã công bố một tuyên bố khoa học về sự khác biệt giới tính trong kết quả tim mạch ở bệnh tiểu đường.

Tuyên bố chỉ ra rằng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở bệnh nhân nữ mắc tiểu đường type 2 cao hơn ở bệnh nhân nam, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch vành ở bệnh nhân nữ cao hơn đáng kể so với nam giới và tuổi bị nhồi máu cơ tim cũng sớm hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở nam giới bị đột quỵ cao hơn ở nữ giới.

Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở nam giới bị đột quỵ cao hơn ở nữ giới.

Cũng có sự khác biệt về giới tính về hiệu quả của liệu pháp insulin ở bệnh nhân tiểu đường type 2. Các học giả người Áo đã xuất bản một bài báo trên tạp chí Béo phì và Tiểu đường và Chuyển hóa vào năm 2015.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong số những bệnh nhân tiểu đường được điều trị bằng insulin, phụ nữ có mức độ glycated hemoglobin thấp hơn, yêu cầu liều insulin cao hơn và có tỷ lệ hạ đường huyết nghiêm trọng vào ban đêm cao hơn đáng kể so với nam giới.

Do đó, bệnh nhân nữ bị tiểu đường cần được theo dõi chặt chẽ hơn trong quá trình điều trị bằng insulin và chú ý hơn đến việc điều chỉnh liều insulin để kiểm soát nguy cơ hạ đường huyết.

Hiện nay tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ngày càng gia tăng, việc phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường là nhiệm vụ lâu dài mà mỗi gia đình phải đối mặt.

Nếu ít nhất một thành viên trong gia đình đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, cần chú ý đến sự khác biệt về giới tính. Ăn cùng một bữa ăn, tập cùng một bài tập thể dục và sử dụng cùng một loại và liều lượng thuốc dẫn đến kết cục khác nhau.

Vì vậy, việc phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường cần có nhận thức về giới tính. Thực hiện các biện pháp đối phó khác nhau và các kế hoạch điều trị cá nhân được thực hiện nghiêm túc theo ý kiến ​​của các nhà chuyên môn. Chỉ có như vậy bệnh tiểu đường mới có kết quả điều trị tốt và các biến chứng được giảm bớt.

Xem thêm:

Giảm chất này trong chế độ ăn hàng ngày có thể dẫn đến ung thư đại trực tràng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tieu-duong-o-nam-gioi-va-phu-nu-la-khac-nhau-phai-co-chien-luoc-rieng-cho-tung-gioi-34610/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY