12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ gây ra tóc bạc sớm

Tóc bạc là dấu hiệu báo hiệu tuổi già. Nhưng nhiều người trẻ đã có mái tóc hoa râm. Vậy vì sao tóc bạc sớm như vậy, đó có phải là một loại bệnh lý không.

Hình ảnh người già với mái tóc bạc hoa râm không còn xa lạ trong cuộc sống. Tuy nhiên, có những người trẻ, thậm chí là thanh niên đang độ tuổi sung sức cũng xuất hiện mái tóc bạc. Đi tìm hiểu nguyên nhân vì sao tóc bạc sớm giúp bạn phòng tránh cũng như tìm ra những phương pháp chữa trị kịp thời.

Nhiều người, mái tóc đang xanh đen mà chuyển bạc đột ngột chỉ sau một đêm. Nhưng cho đến nay, y học hiện đại chưa tìm ra nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh của hiện tượng này. Đi kèm bệnh bạc tóc sớm thường kéo theo rụng tóc và điều đáng nói là khi tóc mới mọc trở lại vẫn bị bạc.

Tóc bạc sớm xuất hiện ở nhiều người trẻ

Một số nguyên nhân gây bạc tóc sớm

Gene di truyền: Gene di truyền là yếu tố rất quan trọng tạo sắc tố cho tóc. Bạn có thể thấy nhiều người có hiện tượng tóc bạc rất sớm nhưng cũng có rất nhiều người gần như không tìm thấy sợi tóc bạc lúc họ còn trẻ. Khi tóc bị bạc sớm do yếu tố di truyền, tức là không liên quan gì tới sức khỏe của bạn. Điều này dễ dàng nhận thấy khi những người trong gia đình bạn cũng xuất hiện dấu hiệu bạc tóc sớm.

Bệnh tuyến giáp: Vấn đề ở tuyến giáp (suy giáp hoặc cường giáp) cũng là một nguyên nhân dẫn đến bạc tóc sớm. Khi tuyến giáp hoạt động không tốt, việc sản xuất hormone trong cơ thể bị đình trệ và khi đó tóc là một trong những cơ quan phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Ngoài chuyện tóc bạc sớm, người có các vấn đề ở tuyến giáp có thể còn xuất hiện các dấu hiệu khác của mái tóc như dễ gãy, chẻ ngọn, tóc bị khô xơ...

Lo âu, stress: Người thường xuyên bị căng thẳng, lo âu trong cuộc sống cũng là một nguyên nhân dẫn tới bạc tóc sớm. Khi cơ thể bị căng thẳng, lo âu, mệt mỏi hay gặp các vấn đề về rối loạn trong hoạt động của hệ thần kinh, nó làm ảnh hưởng tới lượng dinh dưỡng cung cấp cho tóc.

Khi cơ thể bị căng thẳng, lo âu, mệt mỏi sẽ khiến tóc nhanh chuyển sang màu trắng

Thiếu dinh dưỡng cần thiết khiến tóc không được nuôi dưỡng đầy đủ và đúng cách sẽ dẫn đến hiện tượng nhanh bị lão hóa (tóc chuyển sang màu trắng).

Hút thuốc lá: Theo những nghiên cứu ý học, những người hút thuốc lá thường có nguy cơ bị bạc tóc sớm cao gấp bốn lần so với những người không hút thuốc (hút chủ động hoặc hút thuốc thụ động). Vì vậy, nếu muốn sở hữu mái tóc “trẻ” đúng độ tuổi, bạn không nên hút thuốc và cần tránh xa khói thuốc và những người hút thuốc.

Thiếu vitamin: Bạc tóc có thể là hậu quả của việc cơ thể bị thiếu hụt vitamin như B12, E...

Một số bệnh lý khác cũng là nguyên nhân dẫn tới bạc tóc sớm. Chẳng hạn như bệnh thiếu máu ác tính (thường do thiếu vitamin B12 đẫn đến việc giảm việc sản sinh các sắc tố) hay những người bị hội chứng Werner (một bệnh bao gồm các dấu hiệu lão hóa sớm vào độ tuổi 30).

Một số cách hỗ trợ giúp giảm bớt hiện tượng bạc tóc sớm

Dùng đậu đen: Đậu đen có tính ngọt, giúp thanh lọc cơ thể, giải độc. Ngoài ra, đậu đen có tác dụng làm tóc đen cực kỳ hiệu quả.

Đậu đen có tác dụng tốt trong việc làm đen tóc

Các bài thuốc từ đậu đen như:

Canh đậu đen nấu xương lợn: Bạn sử dụng 50g đậu đen hầm kỹ với xương lợn, vừa có bát canh ngon vừa giúp tóc đen hơn.

Ăn đậu đen phơi khô: Đậu đen đem đồ chín, rồi mang phơi khô, sao thơm. Bạn có thể làm nhiều rồi cất vào lọ ăn dần. Mỗi ngày ăn 2 lần, mỗi lần 6g, lưu ý khi ăn cần nhai kỹ rồi uống với nước muối nhạt.

Nước đậu đen: Để phong phú hơn các bài thuốc từ đậu đen, bạn có thể đem nó rang chín, để vào lọ kín. Hàng ngày bạn hãm với nước sôi thay cho nước uống cả ngày

Dùng dầu dừa và chanh

Một hỗn hợp có tác dụng điều trị tóc bạc sớm cực kỳ hiệu quả đó là kết hợp đầu dừa và chanh. Hỗn hợp này với hàm lượng vitamin và dưỡng chất dồi dào cung cấp cho tóc. Hơn nữa, chất chống oxy hóa trong hỗn hợp chanh dầu dừa giúp ngăn ngừa sự hình thành tóc bạc, giúp tóc được dưỡng ẩm và cân bằng dưỡng chất.

Khi gội đầu, bạn cho lượng hỗn hợp trên lên tóc và massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm vào tóc. Ủ tóc với hỗn hợp trong 30 phút rồi gội sạch lại với nước. Áp dụng 3-4 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả cao.

Chữa tóc bạc sớm bằng hà thủ ô

Cách 1: Bạn đem 60g hà thủ ô, đun với nước và một quả trứng trứng, nấu chín. Sử dụng 3-4 lần một tuần để đạt hiểu quả tốt nhất.

Cách 2: Sử dụng 20g hà thủ ô và 20g táo mèo, đem đun với 1 lít nước sôi trong 15- 20 phút, dùng uống thay nước trà hàng ngày.

Vì sao tóc bạc sớm? Hi vọng bài viết này đã giúp bạn trả lời được câu hỏi trên và tìm được bài thuốc trị chứng tóc bạc sớm phù hợp cho mình và người thân. Chúc các bạn luôn vui khỏe.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tim-hieu-nguyen-nhan-goc-re-gay-ra-toc-bac-som-24666/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY