Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Tìm hiểu viêm VA quá phát là gì và mức độ nguy hiểm của bệnh

Viêm VA quá phát gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Nếu không tiến hành điều trị sớm, trẻ có thể gặp phải các biến chứng nghiêm trọng.

viêm va quá phát gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. nếu không kịp thời điều trị, trẻ có thể gặp phải các biến chứng nặng nề như viêm phế quản, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm đường ruột,…

Tìm hiểu về viêm VA quá phát

Viêm va quá phát hay còn gọi là viêm va mạn tính. khác với viêm va cấp tính, viêm va quá phát là tình trạng bệnh tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

1. Triệu chứng

Viêm VA quá phát sẽ biểu hiện qua hai triệu chứng đặc trưng:

    Trẻ bị chảy nước mũi mạn tính, nước mũi có thể trong suốt hoặc dày và nhầy.

Mức độ của các triệu chứng phụ thuộc vào tiến triển của bệnh. Do đó, trẻ có thể gặp phải các triệu chứng nặng nề hơn nếu tình trạng viêm ở VA trở nên nghiêm trọng, như: tắc mũi hoàn toàn, thở bằng miệng,…

Trong trường hợp viêm va kéo dài nhưng phụ huynh không tiến hành điều trị cho trẻ, trẻ có thể đối mặt với nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng, bao gồm:

    Ảnh hưởng đến sự phát triển của khối xương mặt: viêm VA nặng có thể khiến trẻ hô hấp bằng miệng thay cho mũi. Mũi ít được sử dụng sẽ tẹt và nhỏ hơn bình thường. Cấu trúc mũi có thể làm thay đổi cấu trúc răng hàm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình của trẻ.

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân chính gây ra viêm va quá phát là sự xâm nhập của vi khuẩn. ngoài ra, viêm va cũng có thể do virus gây ra.

Bên cạnh đó, một số vấn đề sức khỏe làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm va quá phát ở trẻ như: viêm amidan, viêm họng hoặc các vấn đề về tai mũi họng.

3. Viêm VA quá phát có nguy hiểm không ?

Khác với viêm va cấp tính, viêm va quá phát không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ mà còn gây ra những biến chứng khác.

Biến chứng gần của viêm VA quá phát:

    Viêm mũi họng

Biến chứng xa của viêm VA quá phát:

    Viêm khí quản

Chẩn đoán bệnh viêm VA quá phát

Trước tiên trẻ sẽ được khám các triệu chứng lâm sàng. Bác sĩ có thể đặt câu hỏi về các triệu chứng trẻ gặp phải hoặc tiền sử bệnh lý. Bạn cần cung cấp những thông tin chính xác để bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác tình trạng con bạn gặp phải.

Sau đó, trẻ có thể được khám thực thể:

    Soi mũi trước: nhìn dọc theo đường mũi có thể thấy khối sùi hồng nhạt, mềm nhô lên. Đây là khối VA bị viêm.
  • Soi mũi sau: để quan sát được đường mũi sau, bác sĩ thường sử dụng phương pháp nội soi. Nội soi cho phép bác sĩ xác định được kích thước và hình dạng của VA bị viêm, từ đó xác định được mức độ quá phát của VA (thường có 4 độ).
  • Khám tai: nhằm quan sát biểu hiện của màng nhĩ, viêm VA quá phát thường khiến màng nhĩ đục.

Ngoài ra, bác sĩ có thể sờ vòm, khám họng,… nhằm đáp ứng quá trình chẩn đoán viêm VA quá phát.

Điều trị viêm VA quá phát

Với viêm va cấp tính, trẻ sẽ được điều trị nội khoa. tuy nhiên, dùng Thu*c thường không đem lại hiệu quả với viêm va quá phát.

Do đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc để can thiệp ngoại khoa nhằm chữa trị dứt điểm viêm va quá phát. sau khi nạo va, phụ huynh cần chăm sóc trẻ đúng cách để trẻ nhanh phục hồi.

Cách chăm sóc trẻ sau phẫu thuật VA:

    Sau phẫu thuật, trẻ có thể mệt mỏi hoặc buồn nôn do tác dụng của Thu*c gây mê. Do đó, bạn nên cho trẻ uống nhiều nước và ăn những thực phẩm có kết cấu mềm, lỏng.

Mặc dù nạo VA là phẫu thuật nhỏ và ít gây biến chứng, tuy nhiên bạn cần chú ý những biểu hiện của con trẻ để kịp thời đưa trẻ đến bệnh viện khi có dấu hiệu bất thường. Nếu thấy trẻ sốt trên 39 độ C, nôn mửa liên tục, bỏ ăn, chảy máu và không thể nói chuyện trong vòng 24 giờ bạn cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-va-qua-phat)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Cường giáp (còn gọi là cường năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone (nội tiết tố) thyroxine trong cơ thể. Tình trạng cường giáp có thể làm tăng tốc đáng kể quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nên hiện tượng giảm cân đột ngột, làm tim đập nhanh hoặc không đều, gây đổ mồ hôi và các triệu chứng căng thẳng hoặc khó chịu khác.
  • Suy giáp (còn gọi là thiểu năng tuyến giáp hay nhược năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ một vài loại hormone (nội tiết tố) quan trọng cho cơ thể.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY