12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tìm lại giấc ngủ ngon

(SKGĐ) Khi mà công việc đếm cừu gần như vô hiệu và những cơn mất ngủ vẫn tiếp tục hành hạ bạn, hãy thay đổi để… tìm lại giấc ngủ ngon.

1. Sắp xếp lại phòng ngủ

Chọn hướng đặt giường: Khi ngủ nên nằm quay đầu về phía bắc sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì đây là hướng của địa từ trường.

Tắt đèn ngủ: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tắt đèn ngủ giúp cho trí óc con người được nghỉ ngơi tốt hơn, bởi dù ngủ, nhưng mắt ta vẫn cảm nhận được ánh sáng của bóng đèn.

Tuy nhiên, nếu bạn sợ bóng tối, hãy chọn đèn ngủ có ánh sáng yếu (khoảng 3W), ánh sáng yếu sẽ không thích não bộ, nhờ vậy bạn vẫn có thể ngủ ngon.

Nếu giường ngủ của bạn gần cửa sổ hãy đóng cửa sổ, kéo ri đô để căn phòng không bị ánh sáng chói dọi vào khi mặt trời lên.

Chỉnh nhiệt độ: Nhiệt độ lý tưởng trong phòng ngủ là 18°C. Nhiệt độ này giúp hạ nhiệt cơ thể bạn và do đó bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Nếu dùng điều hoà, hãy cho một chậu nước hoặc máy tạo độ ẩm vào trong phòng để tránh khô da, mũi và miệng.

Tạo “lá chắn” chống ồn: Nếu môi trường xung quanh nhà bạn quá ồn ào, hãy sử dụng những biện pháp sau để chống ồn: rèm cửa dầy, tường cách âm, kính 2 lớp... Ngoài ra bạn cũng có thể dùng những chiếc nút tai.

Đổi màu sơn tường hoặc giấy gián tường: Các mầu phấn và lạnh như xanh lá cây hoặc xanh nước biển có tác dụng làm dịu mắt người ngắm chúng, giúp chúng ta “thích” ngủ và ngủ dễ hơn. Những gam màu ấm, nóng như màu đỏ thường kích thích tâm trí, làm chúng ta thao thức.

2. Tập thở

Tập thở hàng ngày sẽ giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn. Động tác tập thở rất đơn giản nhưng phải đúng kỹ thuật thì mới mang lại hiệu quả cao. Tập thở chú trọng vào phần bụng. Khi thở, phải hít sâu để bụng ép chặt và thở ra thật chậm. Mắt nhắm lại, tập trung vào việc thở, không nghĩ đến những chuyện phiền phức khác.

Không chỉ thực hiện trước khi đi ngủ, bạn nên tranh thủ tập khi bạn có thời gian hoặc khi mệt mỏi; bạn cũng sẽ đạt hiệu quả sẽ cao hơn nếu bạn tập nhiều lần trong ngày. Động tác này giúp bạn cảm thấy thư giãn, hết mệt mỏi và đặc biệt là dễ ngủ hơn.

3. Tìm sự hỗ trợ từ thực phẩm

Nước đường: Nếu mất ngủ do lo lắng, căng thẳng bạn nên uống một cốc nước đường. Trong cơ thể, nước đường có thể chuyển hóa thành lượng lớn huyết thanh, chất này đi lên não ức chế màng não nên dễ ngủ. Bạn cũng có thể uống nước đường gừng để thêm hiệu quả.

Sữa: Acid amin có khả năng ức chế sự hưng phấn của não giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ và ngủ được ngon.

Trà thảo mộc: Trà làm từ các loại thảo mộc như cúc, oải hương và cây nữ lang (valerian) cũng rất hiệu quả trong việc tìm kiếm giấc ngủ.

Hạt hướng dương, lạc: Các loại hạt này giàu protein, đường, có nhiều vitamin và các loại acid amin. Các chất này có tác dụng ổn định gan, bổ máu, hạ huyết áp. Mỗi buổi tối ăn một nhúm hạt hướng dương sẽ ngủ rất tốt.

Ngoài ra, các bạn có thể áp dụng phương pháp châm cứu hoặc thôi miên, giúp giảm áp lực ở não, tạo sự thư giãn cho cơ thể, tinh thần ổn định để ngủ ngon hơn.

Mai Dung

Theo Santé

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tim-lai-giac-ngu-ngon-14172/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY