12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tìm ra bí mật khiến biến thể Omicron lây lan nhanh nhưng chỉ gây bệnh nhẹ

Một nghiên cứu mới đây từ Viện Miễn dịch trị liệu và Bệnh truyền nhiễm của Cambridge (Anh) cho rằng chủng đột biến Omicron này nhân lên nhanh hơn trong đường thở nhưng tốc độ nhân bản của virus trong phổi lại chậm hơn so với các biến thể COVID-19 trước đó.

Theo các chuyên gia, số lượng người mắc bệnh là một mối đe dọa lớn đối với dân số khắp toàn cầu. Chỉ trong vòng 1 tuần qua, đã ghi nhân hơn nửa triệu người cho kết quả dương tính với biến thể Omicron ở Anh. Trong khi đó, số ca mắc mới mỗi ngày tăng lên đến hàng trăm nghìn.

Ravi Gupta - Giáo sư vi sinh lâm sàng tại Cambridge và là người đứng đầu cuộc nghiên cứu lần này đã kêu gọi mọi người không nên chủ quan trước những phát hiện mới nhất.

Chủng đột biến Omicron này nhân lên nhanh hơn trong đường thở nhưng tốc độ nhân bản của virus trong phổi lại chậm hơn so với các biến thể COVID-19 trước đó

Các đây khoảng 1 tuần, một báo cáo của nhóm nghiên cứu từ Đại học Hồng Kông cho thấy so với bản gốc của SARS-CoV-2, biến thể Omicron phát triển chậm hơn 10 lần trong mô phổi, góp phần khiến bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Michael Chan Chi-wa, trưởng nhóm nghiên cứu, cảnh báo: “Cần lưu ý rằng bằng cách lây nhiễm cho nhiều người hơn, một loại virus có thể gây ra bệnh nặngvà tử vong mặc dù bản thân nó không tạo nên triệu chứng nghiêm trọng.

Kết hợp với các nghiên cứu gần đây của chúng tôi, có thể thấy rằng biến thể Omicron đủ khả năng ‘tránh né’ phản ứng miễn dịch từ vaccine và các lần nhiễm bệnh trong quá khứ. Do đó, mối đe doạ mà nó mang lại có thể sẽ rất lớn”.

Đức cảnh báo làn sóng COVID-19 là không thể ngăn chặn được

Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach mới đây đã loại trừ khả năng áp phong tỏa toàn thành phố trong dịp Giáng sinh nhưng ông cũng cảnh báo đợt bùng phát COVID-19 thứ 5 là không thể ngăn chặn được nữa.

"Sẽ không có lệnh phong tỏa nào được áp đặt trước Giáng sinh nhưng chúng ta sẽ phải chứng kiến đợt bùng phát COVID-19 thứ năm sau khi đã vượt quá nhiều mốc quan trọng về số ca nhiễm biến chủng Omicron", Bộ trưởng Lauterbach ngày 19/12 cho biết trên kênh truyền hình ARD và khẳng định không thể ngăn chặn hoàn toàn làn sóng này được nữa.

Đức cảnh báo làn sóng COVID-19 là không thể ngăn chặn được

Mặc dù vậy, chính phủ Đức vẫn cần làm rõ với người dân những gì sẽ được làm và không được phép làm trong kỳ nghỉ lễ sắp tới nhưng họ không nêu cụ thể chi tiết về các biện pháp giới chức đang thảo luận.

Chính phủ Đức cũng cảnh báo cần hạn chế tiếp xúc giữa người dân hơn nữa bởi dữ liệu đến nay cho thấy, việc chỉ tiêm mũi vaccine tăng cường là không đủ để ngăn chặn virus lây lan.

Với tốc độ lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron như hiện nay khi số ca nhiễm tăng gấp đôi sau mỗi hai đến 4 ngày, các chuyên gia cảnh báo hệ thống bệnh viện có nguy cơ quá tải.

Theo ghi nhận của Viện Robert Koch về Bệnh truyền nhiễm, nước Đức ngày 19/12 có hơn 29.300 ca nhiễm và 180 ca tử vong. Số ca nhiễm hàng ngày tăng mạnh trong tháng 10 và tháng 11 nhưng đã giảm dần kể từ đầu tháng 12.

Xem thêm:

5 sai lầm về dinh dưỡng chúng ta thường mắc phải khi bắt đầu tập thể dục

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tim-ra-bi-mat-khien-bien-the-omicron-lay-lan-nhanh-nhung-chi-gay-benh-nhe-33131/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY