12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tìm ra lý khiến phụ nữ sống thọ hơn nam giới

Theo các chuyên gia, nam giới già đi nhanh hơn phụ nữ về mặt kỹ thuật.

Các nhà nghiên cứu chống lão hóa cho thấy nam giới ở độ tuổi 50 trung bình lớn hơn 4 tuổi so với phụ nữ cùng độ tuổi. Và khoảng cách đã tồn tại ở độ tuổi 20, theo nghiên cứu đầu tiên của loại hình này.

Các nhà khoa học đã so sánh tuổi sinh học và tuổi theo thứ tự thời gian của hàng nghìn tình nguyện viên. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng các xét nghiệm ước tính sự suy giảm của cơ thể dựa trên các dấu hiệu tinh vi gắn với DNA của chúng ta.

Theo các chuyên gia, nam giới già đi nhanh hơn phụ nữ về mặt kỹ thuật.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Jyväskylä cho biết chỉ số BMI là một trong những yếu tố chính đằng sau sự khác biệt về giới tính trong quá trình lão hóa. Nam giới có xu hướng thừa cân nhiều hơn phụ nữ.

Phát hiện được công bố trên Tạp chí Lão khoa “The Journals of Gerontology: Series A”, có thể giúp giải thích tại sao phụ nữ có xu hướng sống lâu hơn nam giới.

Thống kê cho thấy, tuổi thọ trung bình năm 2019 tại Việt Nam ở nam giới là 71 tuổi và ở phụ nữ là 76,3 tuổi. Phụ nữ ở Anh có tuổi thọ là 83, so với chỉ 79 ở nam giới. Ở Mỹ, phụ nữ có xu hướng sống lâu hơn khoảng 6 năm so với nam giới (79,1 só với 73,2).

Nam giới già đi nhanh hơn so với phụ nữ cùng độ tuổi

Nghiên cứu đã theo dõi tuổi sinh học của 2.240 cặp song sinh, những người được chia thành hai nhóm riêng biệt tùy thuộc vào độ tuổi của họ.

Một nhóm được chia cho những người tình nguyện trong độ tuổi từ 21-42, trong khi những người khác xem xét những người trong độ tuổi 50-76.

Nam giới già đi nhanh hơn so với phụ nữ cùng độ tuổi.

Khoảng 151 cặp sinh đôi được nghiên cứu là anh chị em khác giới tính - cho phép các nhà nghiên cứu kiểm soát di truyền và lối sống của họ khi lớn lên.

Họ ước tính tuổi sinh học bằng cách sử dụng đồng hồ biểu sinh, đo lường cái gọi là mức độ methyl hóa DNA. Đây là mức độ mà các phân tử đặc biệt, được gọi là nhóm metyl, đã bám vào DNA trong tế bào.

Nghiên cứu đã sử dụng bốn đồng hồ biểu sinh khác nhau để đưa ra dự đoán chính xác nhất về tuổi sinh học có thể.

Họ cũng đo số năm học toàn thời gian của những người tham gia, chỉ số khối cơ thể và mức độ hút thuốc, uống rượu và hoạt động thể chất để xem những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa.

Kết quả cho thấy nam giới lớn tuổi hơn nữ giới trong tất cả các nhóm khi sử dụng tất cả các đồng hồ.

Sự khác biệt - thể hiện rõ ở độ tuổi thanh niên - ngày càng lớn hơn khi họ già đi, tăng từ 1,2 tuổi lên 4,3.

Khoảng cách vẫn còn khi nhóm nghiên cứu tính toán tất cả các yếu tố trung gian, cho thấy rằng một cái gì đó di truyền ở phụ nữ đang giữ cho họ trẻ hơn.

Anna Kankaanpää, một nhà nghiên cứu tiến sĩ và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nam giới già hơn về mặt sinh học so với phụ nữ ở cùng độ tuổi và sự khác biệt lớn hơn đáng kể ở những người tham gia lớn tuổi”.

“Một sự khác biệt tương tự cũng được quan sát thấy giữa các cặp sinh đôi khác giới. Anh chị em nam lớn hơn một tuổi về mặt sinh học so với người chị em song sinh nữ của anh ta”.

Theo các nhà nghiên cứu, sự khác biệt có thể được giải thích, ví dụ, bởi sự khác biệt giới tính trong các yếu tố di truyền và tác động có lợi của hormone sinh dục nữ estrogen đối với sức khỏe.

Xem thêm: Uống rượu và ung thư tuyến tiền liệt - những điều nam giới cần biết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tim-ra-ly-khien-phu-nu-song-tho-hon-nam-gioi-36347/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY