12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tìm ra phương pháp điều trị mới cho tình trạng cục máu đông liên quan đến vaccine COVID-19

Các nhà khoa học ở Canada đã tìm ra một phương pháp điều trị mới cho những người bị tình trạng cục máu đông hiếm gặp liên quan đến việc tiêm vaccine COVID-19.

Phương pháp điều trị đã được chứng minh là có hiệu quả ở ba bệnh nhân Canada được tiêm vaccine AstraZeneca và sau đó đã phát triển chứng giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch sau tiêm vaccine VITT.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster khuyến nghị kết hợp thuốc chống đông máu và liều cao immunoglobulin tiêm tĩnh mạch để chống lại chứng VITT.

Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp điều trị triệu chứng cục máu đông liên quan đến vaccine COVID-19 - (Ảnh: Freepik).

VITT là một tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine vectơ adenoviral chống lại COVID-19. Nó xảy ra khi các kháng thể tấn công một protein trong máu, dẫn đến việc kích hoạt các tiểu cầu trong máu, khiến chúng kết tụ lại với nhau và hình thành cục máu đông.

Phương pháp điều trị, được mô tả trên Tạp chí Y học New England, đã chứng minh hiệu quả ở ba bệnh nhân Canada được tiêm vaccine AstraZeneca, và sau đó đã phát triển chứng VITT.

Các bệnh nhân trong độ tuổi từ 63 đến 72, một trong số họ là nữ. Hai người bị đông máu ở chân và người thứ ba có cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch và tĩnh mạch bên trong não.

Trong khi các bệnh nhân đều là người lớn tuổi, trên thực tế cũng có nhiều trường hợp VITT đã ảnh hưởng đến những người trẻ hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết VITT là một chứng rối loạn hiếm gặp, bất kể ở độ tuổi nào.

Các nhà khoa học phát minh ra một phương pháp điều trị và xét nghiệm VITT hiệu quả bằng cách dựa trên các nghiên cứu trước đây của họ về chứng giảm tiểu cầu do heparin (HIT), một chứng rối loạn do tác động trực tiếp của chất làm loãng máu, heparin, lên sự hoạt hóa tiểu cầu.

Theo các nhà nghiên cứu, trong khi hai điều kiện tương tự nhau, việc sử dụng xét nghiệm kháng thể HIT tiêu chuẩn để phát hiện VITT có thể mang lại kết quả âm tính giả. Vì lý do này, họ đã sửa đổi xét nghiệm HIT để phát hiện kháng thể đặc hiệu VITT được tìm thấy trong một số trường hợp hiếm hoi ở những bệnh nhân đã tiêm vaccine COVID-19.

Cục máu đông là tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine COVID-19 AstraZeneca và vaccine Johnson & Johnson (J&J) - (Ảnh: Freepik).

Các xét nghiệm sau đó trong phòng thí nghiệm trên các mẫu máu của bệnh nhân cho thấy liều lượng cao của globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch kết hợp với các loại thuốc làm loãng máu ngăn chặn quá trình hoạt hóa tiểu cầu và ngừng hình thành cục máu đông.

Cục máu đông là tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine COVID-19 AstraZeneca và vaccine Johnson & Johnson (J&J). Mặc dù một số quốc gia trên thế giới đã tạm dừng việc tiêm chủng 2 loại vaccine này cho người dân. Tuy nhiên, Tổ chức y tế thế giới (WHO) vẫn khuyến cáo các loại vaccine này là an toàn và hiệu quả trong việc bảo vệ con người khỏi các nguy cơ cực kỳ nghiêm trọng của COVID-19, bao gồm tử vong, nhập viện và bệnh tiến triển nặng.

Tại Việt nam, vaccine AstraZeneca vẫn đang được các cơ quan chức năng tiến hành tiêm chủng cho người dân. Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên tiến hành tiêm vaccine đầy đủ khi đến lượt để bảo vệ bản thân và ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, sớm trở lại hoạt động bình thường như trước đại dịch.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tim-ra-phuong-phap-dieu-tri-moi-cho-tinh-trang-cuc-mau-dong-lien-quan-den-vaccine-covid-19-31315/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY