Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tìm thấy dấu hiệuSARS-CoV-2 lây lan trong quần thể mèo ở Vũ Hán

Dân trí Một nghiên cứu mới trên 102 con mèo nhà và mèo hoang ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), cho thấy những thông tin rất đáng quan tâm liên quan đến SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19.

Nghiên cứu của các bác sĩ thú y Trung Quốc được công bố trên trang bioRxiv đã kết luận SARS-CoV-2 có thể được phát hiện ở những con mèo. Kết quả cho thấy 15 con mèo (14,7%) đã bị nhiễm SARS-CoV-2.

“Những nghiên cứu trước đây cho thấy mèo có thể là một động vật nhạy cảm tiềm năng của SARS-CoV-2 và đến nay là những bằng chứng thực tế mới đã được phát hiện. Chúng tôi đã điều tra sự lây nhiễm SARS-CoV-2 ở mèo bằng cách phát hiện các kháng thể trong huyết thanh”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Một nhóm các mẫu huyết thanh đã được thu thập từ mèo ở Vũ Hán, bao gồm 102 mẫu được lấy sau khi dịch COVID-19 và 39 trước khi dịch bùng phát. Huyết thanh 15 của 102 (14,7%) huyết thanh mèo được thu thập sau khi bộc phát dương tính với miền liên kết với thụ thể (RBD) của SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm miễn dịch liên quan đến enzyme gián tiếp (ELISA).

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng dữ liệu đã chứng minh rằng SARS-CoV-2 đã lây nhiễm quần thể mèo ở Vũ Hán trong đại dịch hiện nay.

Trước khi phát hiện mới được công bố, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy các động vật nuôi trong nhà như mèo hay chó có thể truyền SARS-CoV-2 sang người.

Trang Phạm

Theo Express 

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/tim-thay-dau-hieu-sars-co-v-2-lay-lan-trong-quan-the-meo-o-vu-han-20200406182126529.htm)
Từ khóa: virus corona

Tin cùng nội dung

  • Các bà mẹ thường hỏi: Có phải con tôi bị ghẻ chốc không?”. Thật ra, ghẻ là bệnh da do con cái ghẻ, còn chốc là bệnh nhiễm trùng do vi trùng.
  • Thời điểm từ tháng 8 - 10 là lúc bệnh đau mắt đỏ dễ dàng bùng phát và lây lan trong cộng đồng. Bệnh này tuy lành tính, không gây nhiều nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng lại gây khó chịu trong cuộc sống.
  • Theo Cục Y tế DP, bệnh đau mắt đỏ thường gặp khi giao mùa, thời tiết thay đổi,… Đến nay, chưa có vắc xin phòng, Thu*c điều trị đặc hiệu cho người bệnh.
  • Đau mắt đỏ lây qua đường nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hãy tham khảo trong bài viết dưới đây để biết cách phòng ngừa và điều trị đau mắt đỏ bạn nhé.
  • Bệnh đau mắt đỏ lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp như bắt tay, sử dụng chung những vật dụng cá nhân, không lây nhiễm khi nhìn nhau hoặc ngồi gần...
  • Tuy bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng dễ lây lan trong cộng đồng cần điều trị dài ngày, gây khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt và công việc.
  • Khi một người bị đau mắt đỏ, những người xung quanh thường nhắc nhở nhau: “Đừng có nhìn anh ta/chị ta kẻo lây đau mắt đấy”.
  • Số lượng thụ thể cao của tế bào ung thư khiến chúng tương tác mạnh hơn với thành mạch máu, đẩy mạnh qua thành mạch vào các mô xung quanh.
  • Hiện cúm A/H5N6 vẫn được đánh giá là chủng nguy hiểm, có thể lây sang người với tỉ lệ Tu vong cao, trong khi bản đồ virus cúm A/H5N6 tiếp tục mở rộng ở nhiều địa phương.
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY