Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TIN COVID-19 tối 5/6: Nam phi công tiếp tục ổn định, thêm 2 bộ kit chẩn đoán SARS-CoV-2 đạt chuẩn quốc tế

MangYTe- Hiện chỉ còn 21 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị. Nam phi công tiếp tục ổn định, song sức cơ tứ chi chưa cải thiện thêm, còn sốt nhẹ.

Lúc 18h ngày 5/6, bộ y tế cho hay không ghi nhận thêm ca nhiễm covid-19 mới trong cộng đồng, đánh dấu tròn 50 ngày việt nam không lây nhiễm cộng đồng.

Trong tổng số 328 ca nhiễm trên cả nước (188 ca là những ca nhập cảnh được cách ly ngay), đã có 307 người khỏi bệnh, chiếm 94%.

Trong 5 người vừa được công bố khỏi bệnh hôm nay, có 2 bệnh nhân điều trị ở bệnh viện bệnh nhiệt đới hải dương, 3 người điều trị ở bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương. những trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Như vậy, hiện chỉ còn 21 bệnh nhân covid-19 đang điều trị. trong số này, có 10 người chuyển âm tính sars-cov-2 lần 1, 3 người chuyển âm tính lần 2 trở lên.

Đã có liên tiếp 6 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Nguồn: Bộ Y tế

Về tình hình bệnh nhân 91, sau hai ngày cai ecmo, nam phi công người anh ổn định, song sức cơ tứ chi chưa cải thiện thêm, còn sốt nhẹ. đây là ngày điều trị thứ 80 của người đàn ông 43 tuổi này.

Tiểu ban Điều trị (Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19) chiều 5/6 đánh giá bệnh nhân tiên lượng còn nặng dù đã ngưng được ECMO và vẫn cần nhiều tuần để cai máy thở cũng như phục hồi chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Bệnh nhân hiện tỉnh, sức cơ tứ chi chưa cải thiện thêm, chi trên 3/5, chi dưới 2/5. Tình trạng viêm phổi do Burkholderia cenocepacia có tiến triển, đàm đã chuyển từ mủ sang loãng trong. Hiện, phổi phục hồi được gần 60%.

Hiện, bệnh nhân vẫn thở máy, kết hợp dùng kháng sinh, truyền kháng đông liên tục. Đồng thời, tập vật lý trị liệu ngày hai lần, tăng cường dinh dưỡng bằng cách nuôi ăn qua tĩnh mạch.

Tại buổi hội chẩn chiều qua, các chuyên gia cho rằng, bệnh nhân có diễn biến tốt nhiều nhưng chưa thể nói trước được chắc chắn điều gì. bệnh nhân cần tiếp tục theo dõi điều trị về nội khoa; đảm bảo về mặt dinh dưỡng, chỉ số miễn dịch và tình trạng nhiễm trùng.

Với bệnh nhân này, các chuyên gia khẳng định cần cố gắng trong điều trị để phổi tăng tiếp diện tích thông khí (hiện ở mức 58%). Bên cạnh điều trị nội khoa vẫn cần phải chuẩn bị sẵn điều kiện về ngoại khoa (nhóm ghép phổi) để có thể sẵn sàng tiến hành khi đủ điều kiện.

Cũng trong ngày, có thêm 2 bộ kít chẩn đoán covid-19 mới do việt nam sản xuất đã được chính thức công bố gồm: one-step rt-pcr covid-19 kit thai duong và rt-lamp covid-19 kit thai duong.

1.000 bộ test kit trị giá 42.000 đô la Mỹ đã được trao cho Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Hai bộ kit chẩn đoán này được kế thừa từ đề tài nghiên cứu chế tạo kit chẩn đoán sars-cov-2 của hai nhóm nhà khoa học việt nam đến từ viện kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế và đại học bách khoa hà nội.

Bộ kit one-step rt-pcr có ưu điểm nổi bật là loại bỏ 30-40% nguy cơ âm tính giả do quá trình lấy mẫu. trong khi đó, bộ kit rt-lamp có ưu điểm đơn giản, nhanh, chính xác, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm mở rộng.

Trước đó, ngày 7/5, hai bộ kit trên được bộ y tế được cấp số lưu hành theo quyết định số 1986/qđ-byt. hiện cả 2 bộ kit đều được cấp chứng chỉ lưu hành tự do tại eu (chứng chỉ ce).

2 bộ kit chẩn đoán covid-19 mới của việt nam kể trên có mặt trong danh sách sử dụng trong trường hợp khẩn cấp của who. tại buổi lễ công bố thành tựu, 1.000 bộ test kit trị giá 42.000 đô la mỹ đã được trao cho hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị việt nam.

T.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/tin-covid-19-toi-5-6-nam-phi-cong-tiep-tuc-on-dinh-them-2-bo-kit-chan-doan-sars-cov-2-dat-chuan-quoc-te-20200605182121312.htm)

Tin cùng nội dung

  • Kỹ thuật nội soi dạ dày theo cách đánh giá mới phối hợp kỹ thuật tạo hình mới “phân giải bề mặt và nhuộm màu kỹ thuật số” đã phát hiện được các trường hợp teo niêm mạc dạ dày.
  • Các nhà khoa học Anh tìm ra cách thức mới trong việc chẩn đoán ung thư thực quản bằng cách kiểm tra viên nang Cytosponge làm từ bọt biển.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Thân chào Mangyte, Hiện nay có rất nhiều người bị ung thư nhưng khi phát hiện thì đã muộn, không còn cơ hội chữa trị, điều này làm tôi khá lo lắng, liệu tôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân của ung thư hay không? Tôi muốn hỏi Mangyte xem có cách nào giúp phát hiện sớm ung thư không? Tôi muốn giúp gia đình mình kiểm tra sớm để còn mong có cơ hội để chữa trị trước khi quá muộn. Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte, tôi chân thành cảm ơn.
  • Mangyte có thể cung cấp bảng giá điều trị hiếm muộn chi tiết của BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn? Càng chi tiết càng tốt ạ. Chân thành cảm ơn! (Phan Thị Linh - Long An)
  • Chú em tôi ở miền Tây tính đưa vợ lên TPHCM sanh vì em dâu tôi yếu lắm, sảy thai mấy lần giờ mới được đứa này. Nhà tôi ở đường Nguyễn Oanh nên dự định đưa em dâu đi sanh ở BV Vũ Anh cho gần, và cũng vì ngại các BV phụ sản lớn đông quá. Không biết chi phí có mắc lắm không? (Quỳnh Anh – TPHCM)
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY