Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tin quảng cáo TPCN như Thuốc chữa bệnh: Nhiều người mất cơ hội chữa bệnh

Liên tiếp trong thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế đã xử phạt và thông báo công khai đến cộng đồng nhiều đơn vị sản xuất/kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm nghiêm trọng quy định về quảng cáo khi cố tình thổi phồng công dụng của sản phẩm, mập mờ giới thiệu sản phẩm có tác dụng như Thuốc chữa bệnh để đánh lừa người tiêu dùng...

Thế nhưng, dường như vì lòng tham lợi nhuận nên nhiều đơn vị vẫn cố tình vi phạm

Cuối tuần qua, Cục ATTP đã công bố danh sách 4 cơ sở vi phạm bị Cục xử phạt với tổng số tiền gần 130 triệu đồng, trong đó Công ty cổ phần Quốc tế Lotuzz (Số 4 Trương Quốc Dung, phường 8, Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) vi phạm quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo dược Toppy trên các website: https://tritieuduongtuyp2.net và https://lotuzz.com gây hiểu lầm có tác dụng như bệnh. Bị xử phạt 50 triệu đồng.

Trước đó, Cục ATTP cũng đã xử phạt Công ty TNHH Dược, Mỹ phẩm và Dịch vụ Phúc An (Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) 50 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Dạ Hoàng Liên trên website: http://khoedep24h.net.vn gây hiểu lầm có tác dụng như bệnh

Công ty TNHH Dược phẩm Đông Đô (địa chỉ: Tầng 1 và tầng 4, tòa nhà Home City tại số 177, tổ 51 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cũng bị Cục ATTP xử phạt 75 triệu đồng với hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GastimunHP trên website https://gastimunhp.vn không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GastimunHP trên website https://gastimunhp.vn gây hiểu nhầm có tác dụng như bệnh.

Công ty TNHH sản xuất, dịch vụ và thương mại Bình An (địa chỉ Thôn Cốc Thôn, xã Cam Thượng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) cũng đã bị Cục ATTP xử phạt 87,5 triệu đồng vì hành vi Quảng cáo sản phẩm TPCN/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mầm đậu nành nguyên xơ trên website http://binhanmsc.com gây hiểu nhầm có tác dụng như bệnh; Quảng cáo sản phẩm TPCN/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mầm đậu nành nguyên xơ trên website http://binhanmsc.com không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; Vi phạm quy định về nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa đối với 02 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mầm đậu nành nguyên xơ (NSX: 08/06/2018, HSD: 08/06/2019; NSX: 28/05/2018, HSD: 28/05/2018)

Nhiều đơn vị đã bị xử phạt vì thổi phồng công dụng của TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Cục trưởng Cục ATTP - Nguyễn Thanh Phong cho biết, thời gian qua nhiều công ty kinh doanh TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm lỗi quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm để thu hút người dùng, thậm chí quảng cáo “thần thánh” như loại Thuốc chữa bách bệnh là rất nguy hiểm.

Trên thực tế TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế Thuốc chữa bệnh. Theo các chuyên gia, việc quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nhiều tác dụng như Thuốc chữa bệnh sẽ gây ra nhầm lẫn rất lớn cho người tiêu dùng. Không ít người bệnh vì tin lời quảng cáo, đã bỏ khá nhiều tiền ra mua TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe để trị bệnh, bỏ lỡ quá trình điều trị, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng. Việc các doanh nghiệp “lập lờ đánh lận con đen” như vậy, có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Cục trưởng Cục ATTP cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục thanh kiểm tra, giám sát, kịp thời xử phạt các vi phạm liên quan đến sản xuất, quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Liên quan đến vấn đề quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, theo Cục ATTP, hiện nay có thực trạng việc các website, trang mạng xã hội thực hiện quảng cáo thực phẩm rất dễ dàng. Ai cũng có thể tham gia kinh doanh thực phẩm trên các trang như facebook, youtube... Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cho biết, có rất nhiều sản phẩm TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chưa được công bố, đăng ký nhưng vẫn quảng cáo rầm rộ trên các website, trang mạng xã hội. Thậm chí, nhiều nhân vật nổi tiếng, có ảnh hưởng với cộng đồng cũng đứng ra quảng cáo cho những sản phẩm này.

Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong thừa nhận, việc xử lý tình trạng này hiện đang gặp không ít khó khăn do ngành y tế không thể xử lý được các công ty, cá nhân mở website, mạng xã hội vi phạm về quảng cáo sản phẩm mà chỉ xử lý được sản phẩm vi phạm. “Khi doanh nghiệp vi phạm về quảng cáo, chúng tôi mời họ lên làm việc nhưng họ lại không thừa nhận. Chúng tôi phải chuyển nội dung sang Bộ TT&TT để xử lý. Đây là một trong những cái mới trong kinh doanh trên mạng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan, quyết liệt xử lý tình trạng này” - Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cho biết.

Nam Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tin-quang-cao-tpcn-nhu-thuoc-chua-benh-nhieu-nguoi-mat-co-hoi-chua-benh-n151565.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY