Kinh tế xã hội hôm nay

Tin tức Covid-19 ngày 16/8: Cả nước ghi nhận 8.652 ca nhiễm Covid-19 mới, ca mắc tại TP HCM giảm mạnh

Tối 16/8, cả nước ghi nhận 8.652 ca nhiễm Covid-19 mới, ca mắc tại TP HCM giảm mạnh; TP HCM chuẩn bị 1 triệu túi an sinh hỗ trợ người dân nghèo, lao động gặp khó khăn; TP HCM hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà thí điểm cho F0 không triệu chứng... là những tin đáng chú ý trong ngày 16/8.

Tối 16/8, cả nước ghi nhận 8.652 ca nhiễm Covid-19 mới, ca mắc tại TP HCM giảm mạnh

Theo Bộ Y tế, Tính từ 18h ngày 15/8 đến 18h ngày 16/8, trên Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 8.652 ca nhiễm mới, và 8.644 ca ghi nhận trong nước. giảm 930 ca so với hôm qua; 4.473 người khỏi bệnh.

Các ca ghi nhận trong nước tại: TP HCM (3.341 ca), Bình Dương (2.522), Long An (599), Đồng Nai (588), Khánh Hòa (262), Đồng Tháp (158), Tiền Giang (152), Vĩnh Long (131), Đà Nẵng (96), An Giang (87), Cần Thơ (86), Sóc Trăng (75), Trà Vinh (71), Phú Yên (62), Thừa Thiên Huế (60), Tây Ninh (52), Hà Nội (50), Bình Thuận (33), Kiên Giang (32), Ninh Thuận (27), Gia Lai (25), Nghệ An (24), Hà Tĩnh (17), Đắk Lắk (11), Quảng Nam (11), Bắc Ninh (11), Lâm Đồng (8 ), Thanh Hóa (6), Nam Định (6), Hậu Giang (6), Bình Phước (6), Lạng Sơn (4), Cà Mau (4), Quảng Ngãi (4), Ninh Bình (3), Bình Định (3), Lào Cai (2), Quảng Bình (2), Sơn La (2), Bạc Liêu (2), Hà Nam (1), Hải Dương (1), Thái Nguyên (1), trong đó có 2.422 ca trong cộng đồng.

Trong 24 giờ qua, so với hôm trước, số ca nhiễm ghi nhận trong nước giảm 930 ca. TP HCM giảm 1.175 ca, Bình Dương tăng 164 ca, Long An tăng 85 ca, Đồng Nai tăng 42 ca, Khánh Hòa tăng 96 ca.

Trong đó có 4.473 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày 16/8. Nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 106.977 ca.

Ảnh minh họa

Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 279.681 ca, trong đó có 104.203 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Có 6/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước: Quảng Ninh, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lai Châu, Hòa Bình, Hải Phòng.

Và 6 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Kon Tum, Hà Giang, Yên Bái, Thái Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên.

Trong chiều ngày 16/8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu không để người dân tự ý rời tỉnh, thành phố nơi đang thực hiện giãn cách. Trường hợp có người dân cần thiết phải về quê thì sẽ được tổ chức đưa đón an toàn, chu đáo.

Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở, không được hỗ trợ về y tế. Có chính sách hỗ trợ thiết thực bằng tiền, lương thực, thực phẩm... để người dân yên tâm ở tại chỗ, tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Trường hợp cá biệt có người tự ý về quê, đã qua địa bàn tỉnh khác, thì các tỉnh phải thống nhất việc tiếp nhận, quản lý đảm bảo an toàn. Nếu chưa đưa đón về quê được thì giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo tiếp nhận đưa vào các cơ sở cách ly do quân đội quản lý.

TP HCM chuẩn bị 1 triệu túi an sinh hỗ trợ người dân nghèo, lao động gặp khó khăn

Tính đến hiện tại, Trung tâm an sinh xã hộ TP HCM đã đưa đến tay người dân trên địa bàn 266.062 túi an sinh, và hiện nay đang chuẩn bị thêm nhiều hơn nữa để chuyển đến bà con giữa lúc TP đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ để người dân yên tâm ở tại chỗ. Bên trong các túi anh sinh gồm các nhu yếu phẩm, đủ để sống trong vòng 1 tuần và được trao đến tay người dân.

Tất cả người dân nghèo, lao động gặp khó khăn trên địa bàn đều được nhận hỗ trợ, không có sự phân biệt. Được biết trước đó Trung tâm an sinh xã hộ TP HCM đã triển khai túi an sinh từ ngày 3/8.

Túi an sinh đã được đưa đến tay người dân khó khăn trên địa bàn

Hiện nay Trung tâm an sinh xã hội TP HCM (địa chỉ tại số 55 Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, quận 1) sẽ là nơi tiếp nhận các nguồn hỗ trợ, sau đó phân bổ về các quận, huyện, phường, xã, thị trấn để trao đến tay người dân. Lực lượng phản ứng nhanh của trung tâm sẽ xác minh thông tin người dân cần hỗ trợ, bên cạnh đó trung tâm đang triển khai thêm phần mềm trong việc phân phối, để đáp ứng kip thời và trực tiếp chuyển đến người dân sớm nhất có thể.

TP HCM nỗ lực hỗ trợ theo từng đối tượng phù hợp, theo đó có những gói hỗ trợ để người dân không bị đói, có gói hỗ trợ cho điều trị F0. Trong đó, thành phố xây dựng gói hỗ trợ để người dân duy trì cuộc sống từ 3-7 ngày, sau đó tiếp tục điều chỉnh.

Trước mắt, TP cố gắng chuẩn bị 1 triệu túi an sinh để hỗ trợ người dân. Trung tâm an sinh xã hội sẽ điều phối, ghi nhận nhu cầu và phối hợp với các quận huyện thực hiện cho phù hợp. Nội dung từng gói hỗ trợ có tham vấn chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia y tế.

TP HCM hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà thí điểm cho F0 không triệu chứng

Ngày 16/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề dư luận quan tâm. Trong đó có việc TP đang thực hiện thí điểm điều trị có kiểm soát F0 tại nhà gắn với túi Thu*c an sinh, mục đích điều trị bệnh có hiệu quả, đúng với quy định của ngành y tế.

Tp đã chỉ đạo sở y tế có hướng dẫn gói hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho f0, triển khai tới các bệnh viện công lập và ngoài công lập, các bệnh viện thu dung và điều trị covid-19 cũng như các cơ sở cách ly. chủ trương xây dựng hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho f0 không có triệu chứng có vai trò rất quan trọng, tạo tâm lý thoải mái đối với những người f0 điều trị kịp thời, góp phần kéo giảm số ca Tu vong, đồng thời giúp giảm tải bệnh viện. cùng với đó là tài liệu hướng dẫn chi tiết của bộ y tế đối với các f0 để họ tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe và liên lạc với các cơ sở y tế trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng trở nặng để được giúp đỡ.

Túi Thu*c an sinh

Gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0 gồm: xác định và lập danh sách F0 cách ly tại nhà trên địa bàn, hướng dẫn F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà, khám bệnh và theo dõi sức khỏe, hướng dẫn sử dụng toa Thu*c điều trị tại nhà, xét nghiệm cho người F0 cách ly tại nhà và tư vấn sức khỏe và hỗ trợ cấp cứu cho người F0 cách ly tại nhà. Các hoạt động này tạo điều kiện cho các F0 tự cách ly tại nhà có môi trường quen thuộc với sự hỗ trợ tích cực của ngành y tế và địa phương có thể chăm sóc được sức khỏe của chính mình. Việc cung cấp và sử dụng Thu*c trong chương trình được tư vấn, hướng dẫn, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, ghi nhận và đánh giá bởi các chuyên gia, cán bộ y tế.

Sở Y tế TP HCM áp dụng mô hình tháp 3 tầng trong điều trị bệnh nhân Covid-19

Qua nghiên cứu tính hiệu quả của mô hình hệ thống các cơ sở điều trị covid-19 theo hình “tháp 3 tầng” tại tỉnh bắc giang đang được bộ y tế triển khai, sở y tế tp hcm nhận thấy mô hình này là giải pháp phù hợp cho tình hình hiện nay trên địa bàn thành phố. qua đó để phù hợp với thực trạng điều trị hiện nay, tp phân lại tầng cho rõ ràng, còn đúng 3 tầng theo mô hình của bộ y tế.

Mô hình tháp 3 tầng trong điều trị bệnh nhân Covid-19

Cụ thể, tầng 1 là triển khai chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà kết hợp với điều kiện đảm bảo an sinh cho người dân. Đồng thời, tầng này cũng là các ca F0 không triệu chứng, không có bệnh nền hoặc có bệnh nền ổn định đang điều trị tại cơ sở cách ly tập trung ở quận, huyện và TP Thủ Đức. Tầng 2 là tiếp nhận, thu dung các trường hợp cần cấp cứu và điều trị, các F0 có triệu chứng từ nhẹ, trung bình đến nặng và kèm hoặc không kèm bệnh nền ở các bệnh viện dã chiến và bệnh viện điều trị Covid-19 hoặc bệnh viện thực hiện mô hình tách đôi.

Tầng 3 chuyên hồi sức chuyên khâu F0 nặng và nguy kịch ở bệnh viện tuyến cuối của thành phố và Bộ Y tế tăng cường.

Trong giai đoạn hiện nay, sở y tế xây dựng kế hoạch bổ sung các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị covid-19 không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ với quy mô 5.000 giường, hướng đến các mục đích chính gồm: kịp thời thu dung điều trị toàn bộ số ca mắc mới phát hiện qua xét nghiệm tầm soát tại các khu nguy cơ cao trong cộng đồng và các trường hợp đang được cách ly theo dõi tại các khu cách ly tập trung (f1 chuyển sang f0); chủ động phân loại độ nặng của bệnh để kịp thời chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị covid-19, tập trung điều trị cho các trường hợp bệnh nặng, hạn chế thấp nhất tỉ lệ Tu vong.

P.T

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/tin-tuc-covid-19-ngay-168-ca-nuoc-ghi-nhan-8652-ca-nhiem-covid-19-moi-ca-mac-tai-tp-hcm-giam-manh-621706.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY