Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/11: Thận to như trái dừa vì tự ý sắc lá uống

Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/11/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 25/11/2020 trên trang Đời sống Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/11: Thận to như trái dừa vì tự ý sắc lá uống - Ảnh 1

Nam bệnh nhân 40 tuổi nhập viện trong tình trạng hai thận đã to như trái dừa. (Hình minh họa)

Nam bệnh nhân 40 tuổi, ở Lào Cai được chẩn đoán mắc sỏi thận đã lâu. Tuy nhiên, anh không tới bệnh viện điều trị mà chỉ mua lá mã đề, râu ngô về sắc uống hàng ngày theo lời một số người mách.

Sau đó, bệnh nhân thỉnh thoảng có các cơn đau vùng hố chậu. Cơn đau tăng dần về mức độ, tới gần đây xuất hiện thêm triệu chứng tiểu ra máu nên đến bệnh viện E (Hà Nội) khám.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng, hai thận của bệnh nhân ứ nước, ứ mủ, có sỏi san hô kích thước lớn. Bác sĩ nhận định người này bị sỏi lâu ngày tắc nghẽn, ứ đọng, hỏng gần hết hai quả thận, chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Khi mổ, bác sĩ ghi nhận hai quả thận bệnh nhân to như trái dừa, hút ra hơn một lít mủ dạng nhầy như thạch, quánh đặc. Các bác sĩ đã cố gắng giữ lại hai thận của bệnh nhân, tiếp tục điều trị, đến nay may mắn cả hai thận có dấu hiệu hồi phục.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu khuyến cáo trên VietnamNet, việc tự chữa sỏi thận bằng cách uống các loại lá, cây, cỏ có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng. Khi không được điều trị đúng cách, sỏi nhỏ tích tụ lâu ngày sẽ thành sỏi to, về lâu dài gây viêm nhiễm hoặc khiến thận hỏng. Nhiều trường hợp biến chứng sỏi thận chuyển thành ung thư.

Để phòng bệnh sỏi thận, bác sĩ khuyến cáo người dân cần uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 2-3 lít với người trưởng thành. Bên cạnh đó, mọi người không ăn mặn bằng cách giảm lượng muối và các gia vị trong bữa ăn. Khi có biểu hiện đau lưng, đau hố thắt lưng, đau dữ dội kèm tiểu ra máu, bệnh nhân nên đến viện khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/11: Thận to như trái dừa vì tự ý sắc lá uống - Ảnh 2

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. (Ảnh: BV)

Bệnh nhân 63 tuổi, ăn nhiều quả hồng trong nhiều ngày, sau đó đau bụng, nôn. Bệnh nhân nhập bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy (Quảng Ninh).

Hình ảnh X-quang cho thấy bệnh nhân bị tắc ruột non do bã thức ăn. Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy bã thức ăn cho người bệnh.

Được biết, trong quả hồng có chất nhựa gây kết dính tạo nên cục thức ăn lớn rất khó tiêu hóa. Bã thức ăn ứ đọng trong dạ dày, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời sẽ gây những biến chứng nguy hiểm như viêm loét, xuất huyết dạ dày, đầy bụng, khó tiêu. Bã thức ăn trôi xuống tắc nghẽn ở ruột non sẽ gây giãn, viêm, phù nề, hoại tử ruột non, thủng ruột, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, dẫn đến Tu vong.

Bác sĩ khuyến cáo khi gặp những dấu hiệu trên, cần đến cơ sở y tế để thăm khám, xác định nguyên nhân và xử trí kịp thời, tránh biến chứng tắc ruột.

Sau khi nâng mũi cấu trúc với mức giá 25 triệu đồng tại một cơ sở spa, mũi của chị T. N. (24 tuổi, ngụ Đà Lạt, Lâm Đồng) bị nhiễm trùng nặng, thủng mũi.

Chị T.N. quay lại spa này để kiểm tra tiếp thì được nhân viên spa tiêm kháng sinh vào mông, khiến mông bị áp xe lớn và hoại tử nặng.

Qua thăm khám, TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc, cho biết trên TTXVN, chị N. vì nhiễm trùng tái diễn quá lâu và kéo dài hơn 2 tháng, cộng với việc bị mổ nhiều lần nên đầu mũi, trụ mũi và vách ngăn của mũi bệnh nhân bị phá hủy nặng nề.

Sau 4 giờ xử lý, các bác sĩ mới có thể rút sụn nhân tạo, bơm rửa sạch toàn bộ ổ dịch, cắt lọc và loại bỏ mô hoại tử, lấy ra nhiều mảnh sụn tai; đồng thời êkip cũng tiến hành giải phẫu ổ áp xe ở mông để giúp chị N. không còn đau đớn.

(T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-25112020-than-to-nhu-trai-dua-vi-tu-y-sac-la-uong-a347121.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY