Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tin tức đời sống ngày 14/1: Mẹ cạn sạch nước ối ở tuần 23, em bé vẫn chào đời khỏe mạnh

Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/1/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 14/1/2021 trên trang Đời sống Pháp luật.

tin tức đời sống mới nhất ngày 14/1/2021. cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 14/1/2021 trên trang đời sống & pháp luật.

Mẹ cạn sạch nước ối ở tuần thai 23, em bé vẫn chào đời khỏe mạnh

Tin tức đời sống ngày 14/1: Mẹ cạn sạch nước ối ở tuần 23, em bé vẫn chào đời khỏe mạnh - Ảnh 1

Bé gái chào đời khỏe mạnh dù mẹ cạn nước ối ở tuần 23. (Ảnh: BV)

VietnamNet đưa tin, chị Nguyễn Thị Y. (SN 1991, trú tại Yên Bái) trải qua 1 lần mang song thai IVF nhưng bị sảy. Không bỏ cuộc, chị Y. đặt hết hy vọng ở lần thực hiện IVF tiếp theo.

Tới tuần thai thứ 8, bác sĩ phát hiện một trong hai thai của chị bị lưu. Tuần 22 tới khám, em bé còn lại vẫn phát triển bình thường. Tuy nhiên sau đó một ngày, chị cảm nhận thai nhi ít đạp. Siêu âm chỉ ra thai nhi đã cạn ối.

Tại một bệnh viện, sau khi hội chẩn, chị Y. được khuyên về nhà theo dõi vì không tìm thấy vết rỉ ối, không có khả năng cứu em bé. Người mẹ trẻ vẫn tìm kiếm thông tin chữa trị, mong bằng mọi cách có thể giữ con.

Lần này, chị tìm đến bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, xin thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai, truyền ối.

BS CKI. Nguyễn Thị Sim - Phó Giám đốc trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, qua thăm khám, bác sĩ phát hiện thai nhi đang ở tuần 23 đã cạn sạch ối, siêu âm doppler thấy dòng máu trong động mạch rốn đảo ngược, không còn khả năng nuôi thai.

Ngay lập tức, sản phụ được chỉ định truyền ối. Ekip thực hiện đứng đầu là PGS. TS. BS. Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và BS CKI. Nguyễn Thị Sim.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công. Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe chị Y. hoàn toàn ổn định, được tiếp tục theo dõi tại viện trong 2 tuần.

Các bác sĩ thăm khám hàng ngày, chỉ định Thu*c điều trị và tư vấn các vấn đề dinh dưỡng cho sản phụ. sau xuất viện, chị tái khám 1 tuần/lần, em bé phát triển ổn định.

Ngày 5/1/2021, ở tuần thứ 36 của thai kỳ, chị y. xuất hiện cơn chuyển dạ. một bé gái mạnh khoẻ, nặng 2,2kg chào đời sau chặng đường 6 năm đằng đẵng tìm con.

Bé 3 tuổi bị cong vẹo cột sống bẩm sinh được phẫu thuật thành công

Tin tức đời sống ngày 14/1: Mẹ cạn sạch nước ối ở tuần 23, em bé vẫn chào đời khỏe mạnh - Ảnh 2

Hiện cháu bé đang tập ngồi và đi lại được, tiểu tự chủ. (Ảnh: BV)

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi vẹo cột sống bẩm sinh đặc biệt.

Bé B.Đ. (3 tuổi, quê ở Thanh Hóa) được gia đình phát hiện có bất thường tại cột sống khi 2 tuổi và đưa đi khám, được chẩn đoán là vẹo cột sống ngực – thắt lưng bẩm sinh mức độ lớn do dị tật nửa đốt sống L1.

Các bác sĩ khoa Chấn thương - Chỉnh hình Cột sống cho biết trên VOV, cháu bé vẫn đi lại được nhưng cột sống lệch vẹo, cúi ngửa khó khăn, hạn chế vận động do đau lưng. Tình trạng biến dạng cột sống của cháu bé ở mức độ nặng, góc vẹo 66 độ, các bác sĩ cho rằng nếu trì hoãn mổ đợi khi cháu 6 tuổi trở lên thì không thể phẫu thuật nắn chỉnh được vẹo cột sống.

Vì vậy, các bác sĩ đã quyết tâm tiến hành gây mê hồi sức và phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng cột sống cho bệnh nhi.

Ca phẫu thuật diễn ra gần 4 tiếng, lượng máu mất nhiều, cần phải truyền 300ml khối hồng cầu và 150ml huyết tương tươi, cân bằng toan hóa máu sau truyền máu, điều chỉnh tất cả các chỉ số xét nghiệm và chỉ số sinh tồn về trong giới hạn.

Cuối cuộc mổ, cháu bé được rút ống nội khí quản, tỉnh lại ngay, nói chuyện được và không đau, hai chân vận động tốt trong niềm vui của toàn bộ ekip phẫu thuật viên và gây mê hồi sức.

Sau mổ, bệnh nhi đã được nắn chỉnh tốt biến dạng cong vẹo cột sống, không có tổn thương thần kinh. Bệnh nhi hồi phục thuận lợi, hai chân vận động bình thường. Hiện cháu đang tập ngồi và đi lại được, tiểu tự chủ.

Gắp mặt dây chuyền nằm trong *m đ*o của bé gái

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ vừa cấp cứu thành công cho bé P.H.A. (5 tuổi, ngụ tại huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) bị kẹt dị vật trong *m đ*o.

Gia đình bệnh nhi cho biết cách nhập viện một giờ, người nhà thấy bé cầm chơi mặt dây chuyền. Sau đó, bé đột nhiên khóc lên, vùng *m đ*o rỉ ít máu đó tươi. Bé kêu đau khi đi tiểu và quấy khóc liên tục nên người nhà cho con đến bệnh viện.

Thời điểm nhập viện, vùng *m đ*o của bé không còn chảy máu nhưng bị trầy xước nhẹ. Các bác sĩ chụp phim X-quang vùng bụng chậu và phát hiện dị vật cản quang vùng tiểu khung dạng mặt dây chuyền.

Thám sát thấy vùng tiền đình và màng trinh, các bác sĩ ghi nhận khu vực này bị trầy xước. Dị vật nằm sâu trong *m đ*o khoảng 3-4 cm không làm rách màng trinh. Sau 30 phút, các bác sĩ dùng dụng cụ gắp dị vật ra ngoài, khéo léo không làm tổn thương *m đ*o và màng trinh.

Việt Hương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/tin-tuc-doi-song-ngay-14-1-2020-me-can-sach-nuoc-oi-o-tuan-23-em-be-van-chao-doi-khoe-manh-a352582.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY