12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tin vui: Bệnh nhân AIDS thứ hai trên thế giới được chữa khỏi

Bệnh nhân không còn nhiễm virus AIDS sau khi ông được ghép tủy xương từ một người hiến tặng miễn dịch với HIV.

Bệnh nhân không còn nhiễm virus AIDS được chữa trị bằng phương pháp nào?

Một bệnh nhân dương tính HIV ở Anh đã trở thành người thứ hai được biết đến trên toàn thế giới không còn nhiễm virus AIDS sau khi ông được ghép tủy xương từ một người hiến tặng miễn dịch với HIV, theo các bác sĩ của bệnh nhân này cho biết.

Gần 3 năm sau khi được cấy các tế bào gốc tủy xương từ một người hiến tặng có đột biến gien hiếm gặp và miễn nhiễm HIV – và sau hơn 18 tháng kể từ khi ông ngừng sử dụng đặc trị chống HIV – các xét nghiệm có độ nhạy cảm cao vẫn cho thấy không có dấu vết nào của việc nhiễm HIV trước đây ở người đàn ông này.

“Không có bất kỳ virus nào mà chúng tôi tìm thấy được. Chúng tôi không thấy bất cứ thứ gì”- Ravindra Gupta, một giáo sư và nhà sinh học HIV – người cùng hướng dẫn một nhóm bác sỹ điều trị người đàn ông này, cho biết.

Bệnh nhân đặc biệt này đến từ London, Anh. Ông được điều trị theo cùng phương pháp điều trị đối với ông Timothy Brown, người Đức, người đàn ông đầu tiên được chữa khỏi HIV hoàn toàn vào năm 2007.

Giáo sư Gupta bắt đầu điều trị cho bệnh nhân người London từ năm 2016. Người này được biết đã nhiễm HIV từ năm 2003. Đến năm 2012, ông tiếp tục được chẩn đoán mắc một loại ung thư máu có tên là Hodgkin.

Đến năm 2016, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân này bắt đầu nặng và các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cấy ghép cho anh ta. Người hiến tạng là một người có đột biến gen được gọi là CCR5 delta 32, có khả năng kháng HIV.

Người đàn ông đầu tiên được chữa khỏi HIV.

Việc cấy ghép đã diễn ra tương đối suôn sẻ, nhưng có một số tác dụng phụ, trong đó bệnh nhân phải trải qua giai đoạn "ghép chống chủ thể", tức một số tế bào miễn dịch của người hiến tặng tấn công các tế bào miễn dịch của người nhận.

Hiện, các chuyên gia vẫn chưa rõ, liệu đột biến CCR5 là chìa khóa duy nhất để loại bỏ virus HIV hay chính biến chứng "ghép chống chủ thể" là yếu tố thành công, bởi cả bệnh nhân Timothy Brown và bệnh nhân người London đều gặp biến chứng này.

Giáo sư Gupta cho biết nhóm của ông đã lên kế hoạch sử dụng những phát hiện này để khám phá các chiến lược điều trị HIV tiềm năng.

Trường hợp của bệnh nhân người London này được báo cáo trên tạp chí Nature và công bố tại một hội nghị y tế ở Seattle (Mỹ) vào hôm 5-3 với yêu cầu đội ngũ y tế không tiết lộ tên, tuổi, quốc tịch và các chi tiết khác.

Ghép tủy xương có phải là phương pháp chữa HIV hiệu quả?

Ghép tủy xương dường như không phải là lựa chọn điều trị thực tế trong tương lai gần. Các loại thuốc mạnh hiện luôn có sẵn để kiểm soát nhiễm HIV, trong khi cấy ghép có nhiều rủi ro, tác dụng phụ nghiêm trọng có thể kéo dài trong nhiều năm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc nuôi dưỡng cơ thể với các tế bào miễn dịch được cấy ghép để chống lại HIV có thể xem là thành công như phương pháp điều trị thực tế.

Bác sĩ Annemarie Wensing, nhà virus học tại Trung tâm Y tế Đại học Utrecht (Hà Lan), cho biết điều này sẽ truyền cảm hứng cho mọi người rằng chữa bệnh không phải là giấc mơ, mà có thể thực hiện được.

Cho đến nay, nghiên cứu này đang theo dõi 38 người nhiễm HIV đã được cấy ghép tủy xương. Bệnh nhân London là người thứ 36 trong danh sách này. Một người khác, số 19, được gọi là bệnh nhân Dusseldorf, đã dừng thuốc chống HIV trong 4 tháng.

Quỳnh Hoa (T/H)

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tin-vui-benh-nhan-aids-thu-hai-tren-the-gioi-duoc-chua-khoi-27018/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY