12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tin vui: COVID-19 không làm suy yếu chức năng phổi ở trẻ em và thanh thiếu niên

Nhiễm COVID-19 dường như không làm suy giảm chức năng phổi của trẻ em và thanh thiếu niên. Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị Quốc tế ảo của Hiệp hội Hô hấp Châu Âu ngày 7 tháng 9 vừa qua.

Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska, Thụy Điển, phát hiện ra rằng ngay cả những bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn cũng không cho thấy sự suy giảm chức năng phổi có ý nghĩa thống kê.

Tuy nhiên, những bệnh nhân như vậy cho thấy các phép đo thấp hơn một chút về lượng không khí mà họ có thể thở ra cưỡng bức trong một giây, được gọi là thể tích khí thở ra cưỡng bức trong một giây (FEV1). Đây là một trong những phép đo chức năng phổi.

COVID-19 không làm suy giảm chức năng phổi ở người trẻ và trẻ em.

Một nghiên cứu thứ hai được trình bày tại hội nghị hôm 12 tháng 9 cho thấy chức năng phổi ở trẻ em và thanh thiếu niên cũng không bị suy giảm sau khi nhiễm COVID-19, ngoại trừ những người bị nhiễm trùng nặng.

Đại dịch COVID-19 đã đặt ra câu hỏi về việc liệu phổi có bị ảnh hưởng như thế nào sau khi phục hồi khỏi nhiễm bệnh, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi thuộc nhóm dân số ít mắc bệnh trầm trọng hơn.

Nghiên cứu đầu tiên thu thập thông tin từ 661 thanh niên với độ tuổi trung bình là 22 tuổi, là một phần của nghiên cứu lớn thu nhận trẻ em sinh từ 1994 đến 1996 ở Stockholm, và những người đã được các nhà nghiên cứu theo dõi kể từ đó.

Dữ liệu thu thập bao gồm các phép đo chức năng phổi, tình trạng viêm và các tế bào bạch cầu được gọi là bạch cầu ái toan, là một phần của hệ thống miễn dịch.

Trong số 661 người tham gia, 178 người có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2, cho thấy họ đã bị nhiễm bệnh. Các nhà nghiên cứu đã đo FEV1, dung tích sống cưỡng bức (FVC), đại diện cho thể tích không khí trong phổi có thể thở ra sau khi hít thở sâu nhất có thể và tỷ lệ FEV1 / FVC, là một chỉ số của đường thở bị thu hẹp. Họ đã tính toán những thay đổi trong chức năng phổi giữa thời kỳ trước và trong đại dịch.

Trẻ em và thanh thiếu niên ít có khả năng bị bệnh nặng hơn nếu họ nhiễm COVID-19.

Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh tỷ lệ phần trăm thay đổi với những người tham gia không bị nhiễm bệnh. Kết quả cho thấy chức năng phổi tương tự bất kể tiền sử COVID-19.

Nghiên cứu thứ hai, được trình bày bởi Anne Schlegtendal, từ Bệnh viện University Childrens ở Đức, đã xem xét các tác động lâu dài của nhiễm COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2020 đến ngày 21 tháng 3 ở 73 trẻ em và thanh thiếu niên từ 5 đến 18 tuổi.

Schlegtendal và các đồng nghiệp đã thực hiện các xét nghiệm chức năng phổi từ 2 tuần đến 6 tháng sau khi nhiễm COVID-19 và so sánh kết quả với nhóm đối chứng gồm 45 trẻ không bị nhiễm coronavirus nhưng có thể đã bị một số bệnh nhiễm trùng khác. Những người tham gia có mức độ nghiêm trọng khác nhau của bệnh.

Khi so sánh bệnh nhân COVID-19 với nhóm đối chứng, Schlegtendal và các đồng nghiệp không tìm thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về tần suất chức năng phổi bất thường.

Chúng ta đã biết rằng trẻ em và thanh thiếu niên ít có khả năng bị bệnh nặng hơn nếu họ nhiễm COVID-19. Mặc dù vẫn còn một số hạn chế, phát hiện từ hai nghiên cứu này cung cấp sự trấn an quan trọng về tác động của nhiễm COVID đối với chức năng phổi ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Xem thêm:

Những người không tiêm phòng có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao gấp 11 lần

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tin-vui-covid-19-khong-lam-suy-yeu-chuc-nang-phoi-o-tre-em-va-thanh-thieu-nien-32037/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY