12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tin vui: Đã phân lập được kháng thể cực mạnh chống lại các biến thể COVID-19

Một công nghệ được phát triển tại Trung tâm y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ) đã dẫn đến việc phát hiện ra một kháng thể đơn dòng cực mạnh chống lại nhiều biến thể của SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19, bao gồm cả biến thể Delta.

Đó là nội dung được các nhà nghiên cứu thông báo trên tạp chí Cell Reports. Công nghệ có tên LIBRA-seq, đã giúp đẩy nhanh việc phát hiện ra các kháng thể có khả năng vô hiệu hóa SARS-CoV-2. Nó cũng cho phép các nhà nghiên cứu sàng lọc các kháng thể chống lại các loại virus khác chưa gây bệnh cho người nhưng có khả năng gây bệnh cao.

Trong báo cáo của mình, các nhà nghiên cứu mô tả việc phân lập được một kháng thể đơn dòng từ một bệnh nhân đã phục hồi sau COVID-19 cho thấy khả năng trung hòa mạnh chống lại SARS-CoV-2. Nó cũng có hiệu quả chống lại các biến thể của virus đang làm chậm nỗ lực kiểm soát đại dịch.

Kháng thể đơn dòng có hiệu quả chống lại các biến thể của virus đang làm chậm nỗ lực kiểm soát đại dịch.

Kháng thể này có các đặc điểm cấu trúc và di truyền không phổ biến để phân biệt với các kháng thể đơn dòng khác thường được sử dụng để điều trị COVID-19. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng SARS-CoV-2 sẽ ít có khả năng đột biến để thoát ra khỏi một kháng thể mà nó chưa từng gặp phải trước đây.

COVID-19 làm tăng khả năng mắc bệnh tự miễn dịch

SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19, đôi khi có thể khiến hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào cơ thể của người nhiễm bệnh. Quá trình này, được gọi là tự miễn dịch, có khả năng làm tổn thương một số cơ quan khác nhau.

Sau COVID-19, một số ít bệnh nhân đã phát triển một loạt các bệnh tự miễn dịch khác nhau. Điều này bao gồm hội chứng Guillain-Barré, một rối loạn trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các dây thần kinh, thường dẫn đến ngứa ran và yếu ở tay và chân.

Cũng có báo cáo về các phản ứng tự miễn dịch không tương ứng rõ ràng với bất kỳ bệnh tự miễn dịch nào đã biết. Điều này cho thấy bệnh COVID-19 có thể gây ra các bệnh tự miễn dịch mới. Khoa học về cách thức và tần suất điều này xảy ra vẫn đang được nghiên cứu.

Bệnh COVID-19 tạo khả năng tự miễn dịch mới.

Hệ thống miễn dịch được điều chỉnh chặt chẽ. Bên trong nó, các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào lympho B và T - những người lính của hệ thống miễn dịch - bình thường có thể phân biệt giữa chính nó và các mục tiêu bên ngoài. Khi hệ thống trở nên nhầm lẫn, các tế bào B và T có thể bắt đầu nhắm mục tiêu vào cơ thể của mình hay còn gọi là tự miễn dịch. Nhiễm virus đôi khi gây ra sự nhầm lẫn này, dẫn đến các bệnh tự miễn dịch.

Có nhiều báo cáo về kháng thể nhận ra protein tự thân, còn được gọi là tự kháng thể, xuất hiện ở những người bị COVID-19 nặng. Một số tự kháng thể xuất hiện ở những người bị COVID nghiêm trọng nhận ra các tự kháng thể liên quan đến các bệnh tự miễn dịch phổ biến, bao gồm:

- Lupus ban đỏ hệ thống (SLE), ảnh hưởng đến khớp, da, tế bào máu cũng như các cơ quan như não, phổi và thận.

- Viêm khớp dạng thấp, ảnh hưởng đến khớp.

- Hội chứng Guillain-Barré

- Giảm tiểu cầu miễn dịch, tấn công các tiểu cầu trong máu, dẫn đến bầm tím và chảy máu nhiều.

- Bệnh thiếu máu tan máu tự miễn, tấn công các tế bào hồng cầu có thể dẫn đến khó thở, mệt mỏi, đau đầu và đau ngực.

Xem thêm:

Những lưu ý khi tự làm test nhanh tại nhà để không bị sai lệch kết quả

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tin-vui-da-phan-lap-duoc-khang-the-cuc-manh-chong-lai-cac-bien-the-covid-19-32155/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY