12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tin vui: Nguy cơ gặp chứng máu đông giảm rõ rệt khi tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca

Một nghiên cứu do hãng sản xuất vaccine AstraZeneca đứng đầu và tài trợ cho thấy vaccine COVID-19 của hãng dược này có rủi ro hình thành cục máu đông hiếm gặp với tiểu cầu sau mũi đầu tiên là thấp và tiếp tục giảm xuống sau liều thứ hai.

Theo AstraZeneca (AZN.L), nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Lancet cho thấy tỷ lệ huyết khối ước tính với hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) sau liều đầu tiên là 8,1 trên một triệu người được tiêm.

Sau liều thứ hai của vaccine, mang nhãn hiệu Vaxzevria và được phát minh bởi Đại học Oxford, tỷ lệ này là 2,3 phần triệu, tương đương với tỷ lệ được thấy ở những người không tiêm chủng, nhà sản xuất cho biết thêm.

Nguy cơ bị đông máu sau khi tiêm AstraZeneca liều thứ hai giảm mạnh so với khi tiêm liều thứ nhất và tương đương với rủi ro ở người không tiêm vaccine - (Ảnh: Internet).

Vaccine được nghiên cứu là Vaxzevria, được phát minh bởi Đại học Oxford. Loại vacicne này đã phải đối mặt với một số trở ngại trong thời gian qua, bao gồm sự chậm trễ trong sản xuất và một số trường hợp hiếm gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm cả TTS. Điều này đã khiến một số quốc gia hạn chế hoặc ngừng sử dụng vaccine này.

Cơ quan quản lý thuốc của Liên minh Châu Âu (EU) đã xem xét các trường hợp TTS kể từ tháng 3 và đã tìm thấy mối liên hệ với Vaxzevria và với mũi tiêm COVID-19 một liều của Johnson & Johnson (JNJ.N). Tuy nhiên, vẫn tuyên bố rằng lợi ích tổng thể của cả hai loại vắc xin lớn hơn các rủi ro mà chúng gây ra.

Phát hiện ngày 28/7 đã đánh giá các trường hợp được báo cáo tính đến ngày 30 tháng 4 xảy ra trong vòng 14 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên hoặc thứ hai, sử dụng cơ sở dữ liệu an toàn toàn cầu của AstraZeneca.

Cụ thể, 13 trường hợp TTS đã được báo cáo trên toàn cầu sau liều thứ hai ở nhóm người 45 - 85 tuổi, bao gồm 8 phụ nữ, trong khi khoảng 399 trường hợp được ghi nhận sau liều đầu tiên.

Điểm hạn chế của nghiên cứu là chỉ dựa vào dữ liệu từ các nhà cung cấp dịch vụ y tế và người đã tiêm vaccine, do đó có thể dẫn đến tình trạng còn những ca mắc TTS nhưng không được báo cáo. Nghiên cứu cũng nêu rằng sự chú ý của truyền thông về vấn đề này có thể dẫn đến phân loại sai các trường hợp.

"Trừ trường hợp TTS được xác định sau liều đầu tiên, kết quả này ủng hộ việc tiêm hai liều của Vaxzevria để giúp bảo vệ chống lại COVID-19, bao gồm cả các biến thể đang gia tăng đáng lo ngại", giám đốc điều hành cấp cao của AstraZeneca Mene Pangalos viết trong thông báo của hãng.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tin-vui-nguy-co-gap-chung-mau-dong-giam-ro-ret-khi-tiem-mui-2-vac-xin-astrazeneca-31575/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY