Tình yêu và giới tính hôm nay

Tình bạn rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc: Giúp ta sống lâu, đẩy lùi cảm giác tiêu cực

Tình bạn mang lại nhiều điều hơn là chỉ có một khoảng thời gian chuyện trò vui vẻ. Duy trì các mối quan hệ tích cực nên được xếp hạng cùng với việc ăn uống lành mạnh và tập thể dục như một khoản đầu tư cần thiết cho sức khỏe.

Dưới đây là lý do tại sao tình bạn lại quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc.

1. Tình bạn thúc đẩy cảm giác thân thuộc

Các chuyên gia tâm lý cho biết, bất kể điều gì gắn kết bạn với nhóm bạn của mình, chỉ cần cảm thấy được bao gồm - giống như bạn thuộc một nhóm cụ thể - là có lợi.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychiatry năm 2015, cảm giác thân thuộc đáp ứng nhu cầu sức khỏe cảm xúc quan trọng và giúp giảm cảm giác chán nản và tuyệt vọng.

Tình bạn thúc đẩy cảm giác thân thuộc và gần gũi.

2. Bạn bè giúp thúc đẩy lòng tự trọng

Tình bạn sẽ cải thiện sự tự tin và giá trị bản thân. Một người bạn tốt là người luôn cổ vũ cho bạn, người luôn chia sẻ thành công và hạnh phúc cùng bạn.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2015 trên tạp chí PLoS One, việc thuộc một nhóm xã hội đi đôi với lòng tự trọng gia tăng vì mọi người tự hào về những mối quan hệ này và nhận ra ý nghĩa từ chúng.

3. Kết nối xã hội mạnh mẽ giúp bù đắp những căng thẳng trong cuộc sống

Tình bạn có tác động rất lớn giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng. Khi chúng ta trải qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, bạn bè có thể giúp đỡ.

Ngay cả khi việc kể ra những thông tin chi tiết của một ngày tồi tệ với một người bạn cũng sẽ giúp bạn bớt căng thẳng hơn.

4. Tình bạn giúp bảo vệ sức khỏe nhận thức

Nghiên cứu liên quan đến phụ nữ cao tuổi cho thấy rằng việc có một mối liên kết xã hội lớn mang lại tác dụng bảo vệ nhận thức và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm để biết lý do tại sao lại như vậy.

Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 8 năm 2021 trên tạp chí JAMA Network Open cho thấy việc có ai đó trò chuyện vui vẻ là một phần của việc bảo vệ sức khỏe não bộ.

5. Bạn bè giúp chúng ta đối phó với đau buồn

Hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn phải đối mặt với một tình huống khó khăn, chẳng hạn như một cái chết trong gia đình hoặc mất đi thứ gì đó quan trọng đối với bạn (như công việc, thú cưng hoặc một mối quan hệ).

Có những người bạn mà bạn có thể dựa vào sẽ giúp bạn vượt qua dễ dàng. Những người cô đơn gặp nhiều khó khăn hơn khi vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

6. Bạn bè khuyến khích các hành vi lành mạnh

Có mối quan hệ tích cực với những người bạn có hành vi lành mạnh sẽ thúc đẩy bạn đưa ra những lựa chọn lành mạnh tương tự. Nếu bạn bè tham gia hoạt động thể chất, bạn cũng sẽ bị lôi cuốn vào đó.

7. Mối quan hệ bền chặt có thể giúp chúng ta sống lâu hơn

Một đánh giá được công bố trên PLoS Medicine cho thấy khả năng sống sót tăng lên 50% đối với những người tham gia có mối quan hệ xã hội mạnh mẽ.

Sự khác biệt về nguy cơ tử vong không liên quan đến tuổi tác, giới tính hay thậm chí các vấn đề y tế mà là do các mối quan hệ xã hội tích cực với những người khác.

Những người có khả năng hòa nhập xã hội nhiều hơn - được đo lường bằng tình trạng hôn nhân, số lượng bạn bè, sự thân thiết với bạn bè - có sức khỏe tốt nhất.

Tình bạn lành mạnh giúp chúng ta sống hạnh phúc hơn.

8. Tình bạn lành mạnh có xu hướng làm cho chúng ta hạnh phúc hơn

Sẽ rất hữu ích nếu bạn kết giao với những người hạnh phúc, đặc biệt nếu họ sống gần đó. Nghiên cứu liên quan đến hơn 4.000 người trưởng thành cho thấy rằng có một người bạn hạnh phúc sống cách bạn một dặm sẽ làm tăng khả năng hạnh phúc của chính bạn lên 25%.

Dành thời gian cho bạn bè không chỉ là niềm vui mà nó còn mang lại vô số lợi ích lâu dài về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Xem thêm:

Những lưu ý khi tự làm test nhanh tại nhà để không bị sai lệch kết quả

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/tinh-ban-rat-quan-trong-doi-voi-suc-khoe-va-hanh-phuc-giup-ta-song-lau-day-lui-cam-giac-tieu-cuc-31953/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY