Tình yêu và giới tính hôm nay

Tính cách tác động đến lão hóa bộ não: Người tận tâm ít bị suy giảm nhận thức khi về già

Một nghiên cứu mới cho thấy một số đặc điểm tính cách khiến người lớn tuổi dễ bị tổn thương bởi trí nhớ và kỹ năng tư duy đang suy yếu. Tính cách cũng quyết định đến khả năng suy giảm nhận thức khi có tuổi.

Nghiên cứu trên gần 2.000 người lớn tuổi, cho thấy những người có điểm cao ở thang điểm "tận tâm" - có tổ chức, kỷ luật và năng suất cao - ít có khả năng bị suy giảm nhận thức nhẹ. Điều đó đề cập đến các vấn đề nhỏ hơn về trí nhớ và các kỹ năng tinh thần khác đôi khi xảy ra trước chứng mất trí.

Các phát hiện, được công bố ngày 11 tháng 4 trên Tạp chí Nhân cách và Tâm lý Xã hội, bổ sung thêm bằng chứng liên kết tính cách với sức khỏe nhận thức khi chúng ta già đi.

Tính cách cũng quyết định đến khả năng suy giảm nhận thức khi có tuổi.

Các chuyên gia cho biết, tính cách rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến các lựa chọn liên quan đến sức khỏe, từ tập thể dục đến hút thuốc, cũng như thái độ rộng hơn - bao gồm cả việc bạn có tin rằng mình có khả năng tạo ra những thay đổi tích cực hay không.

Tomiko Yoneda, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Northwestern ở Chicago (Mỹ), người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Các đặc điểm tính cách phản ánh kiểu suy nghĩ, cảm nhận và hành vi bền bỉ của một cá nhân”.

“Ví dụ, những người có tính tận tâm cao thường có xu hướng ăn uống đầy đủ, tập thể dục và thực hiện các hành vi lành mạnh khác, đồng thời tránh những rủi ro như hút thuốc”.

Theo Yoneda, người có trụ sở tại Đại học Victoria, Canada, tại thời điểm nghiên cứu, những khuynh hướng đó có thể giải thích nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ của họ thấp hơn.

Ngược lại, cô nói, những người điểm cao trên thang điểm rối loạn thần kinh thường có "phong cách đối phó không lành mạnh" để đối phó với lo lắng, trầm cảm và bất ổn về cảm xúc.

Angelina Sutin là giáo sư tại Đại học Y khoa Đại học Bang Florida, người nghiên cứu về các đặc điểm tính cách và sức khỏe. Sutin đồng ý rằng các hành vi lối sống, trong suốt cuộc đời là lý do chính khiến các đặc điểm tính cách có liên quan đến trí nhớ và kỹ năng tư duy của người lớn tuổi.

Nhưng nó còn vượt xa những thứ như ăn kiêng, tập thể dục và hút thuốc. Ví dụ, tính cách ảnh hưởng đến khả năng khám phá những trải nghiệm mới hoặc hoạt động xã hội của một người. Cả kích thích tinh thần và xã hội đều được cho là có hỗ trợ quá trình lão hóa não khỏe mạnh.

Cũng có bằng chứng liên kết các đặc điểm tính cách với khả năng bị viêm mãn tính mức độ thấp trong cơ thể - một trạng thái góp phần gây ra một loạt bệnh.

Cả Sutin và Yoneda đều chỉ ra nghiên cứu cho thấy rằng tính cách có thể được thúc đẩy theo hướng tích cực khi mọi người nỗ lực phối hợp để chú ý và thay đổi những suy nghĩ và hành vi theo thói quen nhất định.

Ví dụ, những người có chứng rối loạn thần kinh cao có thể cải thiện sự ổn định cảm xúc của họ, trong khi những người hướng nội có thể thoát ra khỏi vỏ bọc của mình một chút để hòa nhập với xã hội hơn.

Những người cao tuổi có lương tâm cao cũng sống lâu hơn trong tình trạng sức khỏe nhận thức tốt.

“Bạn sẽ không thay đổi hoàn toàn con người của bạn,” Sutin nói. Thay vào đó, đó là việc tạo ra những thay đổi có thể đạt được: Ví dụ, những người điểm cao trên thang điểm rối loạn thần kinh, quyết định tổ chức hơn một chút trong thói quen hàng ngày của họ.

Trong một phát hiện liên quan, những người cao tuổi có lương tâm cao cũng sống lâu hơn trong tình trạng sức khỏe nhận thức tốt. Ví dụ như một người 80 tuổi, có thể sống thêm hai năm mà không bị suy giảm nhận thức so với một người ngang hàng có mức lương tâm thấp.

Tuy nhiên, một lần nữa, Sutin nhấn mạnh rằng mọi người không nhất thiết phải bị cai trị bởi tính cách của họ. Thay vào đó, cô ấy nói, hãy hiểu tính cách của chính bạn và cách nó thúc đẩy suy nghĩ và hành vi, rất hữu ích. Bạn có thể lùi một bước khi một tình huống căng thẳng xuất hiện và chọn một chiến lược đối phó tốt hơn.

Xem thêm:

Bạn sẽ nhận được 10 lợi ích kỳ diệu khi dùng nước ép khoai tây mỗi ngày

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/tinh-cach-tac-dong-den-lao-hoa-bo-nao-nguoi-tan-tam-it-bi-suy-giam-nhan-thuc-khi-ve-gia-34209/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY