12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tình trạng cục máu đông liên quan đến COVID-19 nếu không điều trị kịp thời dễ dẫn đến việc phải cắt cụt chi hoặc tử vong

COVID-19 là căn bệnh đang gây ra sự tàn phá trên khắp thế giới và có tác động rất lớn đến sức khỏe của người nhiễm phải. Các nghiên cứu cho thấy, nhiễm COVID-19 có nguy cơ dẫn đến cục máu đông trong động mạch, tình trạng này còn được gọi là huyết khối động mạch.

Cục máu đông liên quan đến COVID-19 có thể cắt cụt chi hoặc tử vong

Nhiều bệnh nhân sau COVID-19 đã phải chịu đựng các cục máu đông trong động mạch chân, đe dọa tính mạng. Cục máu đông gây ra do nhiễm COVID-19 dẫn đến những hậu quả nặng nề, tỷ lệ cắt cụt chi và tử vong tăng lên đáng kể.

Giải thích về nhiễm trùng COVID-19 và liên kết huyết khối động mạch, các chuyên gia cho biết: "Người ta cho rằng COVID-19 làm tăng độ nhớt của máu và gây ra cục máu đông. Khi dòng chảy của máu trong động mạch bị tắc nghẽn do các cục máu đông, oxy không được cung cấp đầy đủ cho các bộ phận trong cơ thể. Điều này ảnh hưởng đến chân dẫn đến đau chân dữ dội, chân tay lạnh và nếu không được điều trị sẽ tiến triển thành hoại tử, cần phải cắt bỏ để cứu sống bệnh nhân. Các cục máu đông này cũng có thể đi lại khắp cơ thể và làm tổn thương các cơ quan ở xa”.

Cục máu đông do COVID-19 có thể dẫn đến hoại tử chân và phải cắt cụt - (Ảnh: Thehealthsite).

Các triệu chứng ban đầu của cục máu đông do COVID-19 cần chú ý

Các bác sĩ lưu ý rằng việc theo dõi kịp thời, phát hiện sớm các triệu chứng và điều trị kịp thời sẽ ngăn ngừa các biến chứng và các chi có thể được cứu khỏi tình trạng hoại tử và cắt cụt chi.

Theo chuyên gia, các triệu chứng đáng chú ý trong thời gian nhiễm COVID hoặc thậm chí 7 đến 10 ngày sau khi phục hồi. Khoảng thời gian vàng để điều trị là trong vòng 24 giờ sau khi xuất hiện các triệu chứng.

Bác sĩ cảnh báo rằng bạn không nên bỏ qua bất kỳ triệu chứng nào như đau chân, đau khi đi lại, chân tay lạnh mà nên đến bác sĩ để được tư vấn.

Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng cục máu đông sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí tử vong - (Ảnh: Timesofindia).

Bạn nên chú ý kiểm tra chân thường xuyên và sờ các mạch ở bàn chân. Nếu không có mạch, thì nên nhập viện ngay lập tức, sau đó là siêu âm Doppler màu động mạch. Điều này giống như siêu âm mạch máu để phát hiện tắc nghẽn. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành chụp mạch ngoại vi để chẩn đoán và quyết định kế hoạch điều trị.

Không có đủ kiến thức về tình trạng này và nhiều người có thể bỏ qua các triệu chứng ban đầu. Một số đến bệnh viện trong giai đoạn nặng với tình trạng da đổi màu hoặc hoại tử. Khoảng thời gian từ 12 đến 24 giờ đầu tiên khi xuất hiện các triệu chứng là rất quan trọng bởi lưu thông máu cần được phục hồi càng sớm càng tốt.

Kiểm tra và nhận biết nhanh chóng các triệu chứng ban đầu của huyết khối động mạch để có biện pháp điều trị kịp thời ngăn ngừa hậu quả cắt cụt chi và tử vong. Cùng với đó, thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn, tiêm vaccine khi đủ điều kiện, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và tránh tụ tập đông người để tránh nguy cơ nhiễm COVID-19.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tinh-trang-cuc-mau-dong-lien-quan-den-covid-19-neu-khong-dieu-tri-kip-thoi-de-dan-den-viec-phai-cat-cut-chi-hoac-tu-vong-31687/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY