Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Tình trạng mới nhất của phi công người Anh mắc COVID-19

Sau 1 tháng rơi vào nguy kịch, tình trạng của phi công người Anh (bệnh nhân 91) diễn biến rất bất thường và hiện đang chuyển biến nặng. Phổi của bệnh nhân bị thủng gây tràn khí màng phổi. Bệnh nhân 43 tuổi này đang được tiếp tục thở máy, lọc máu, hồi sức ECMO...

Người khỏi bệnh COVID-19 được giám sát và xét nghiệm liên tục trong 30 ngày

Tiếp tục cách ly 12 người chung chuyến bay với chuyên gia người Anh mắc COVID-19

TP.HCM: Phi công người Anh bị tràn khí màng phổi, tiếp tục nguy kịch

Bệnh viện nhi đầu tiên sử dụng robot khử khuẩn thay thế nhân viên y tế

Gần 100 người tiếp xúc với bệnh nhân 92 tái dương tính đều âm tính

Nghiêm cấm việc xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến ngày 6.5 thì bệnh nhân 91 rơi vào tình trạng nguy kịch đúng 1 tháng và đang có dấu hiệu nặng thêm. Hiện phổi phải của bệnh nhân bị xẹp, phổi trái tiếp tục đông đặc nửa dưới.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết nguyên nhân của việc tràn khí màng phổi ở bệnh nhân 91 là do phổi bị thủng. Hiện các bác sĩ vẫn đang tiếp tục đặt ống dẫn lưu để dẫn lưu khí ra khỏi cơ thể. Tiên lượng sức khỏe của bệnh nhân còn rất nặng.

Theo Bộ Y tế, cơ địa của phi công người Anh này có nhiều yếu tố rất kỳ lạ mà theo y học thì khả năng sống sót của bệnh nhân này là rất thấp.

Bệnh nhân 91 (43 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM) được phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2 vào ngày 18.3.2020. Bệnh nhân được chuyển đến cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân này sốt cao liên tục do phản ứng miễn dịch rất dữ dội, cơ thể tiết ra chất chống viêm tấn công phổi, thận và các cơ quan khác. Sau đó, bệnh nhân bị suy hô hấp, các bác sĩ phải hỗ trợ hô hấp thở oxy mũi. Tình trạng suy hô hấp tăng dần, bệnh nhân phải chuyển sang thở oxy mask (thở qua mặt nạ) rồi thở máy xâm lấn.

Đến ngày 6.4, bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch đe dọa đến tính mạng. Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp hồi sức với oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hỗ trợ thực hiện ECMO cho bệnh nhân 91 tại phòng cách ly áp lực âm Khoa Nhiễm D; đồng thời bệnh nhân được cho thở máy và tiến hành lọc máu liên tục.

Suốt 1 tháng bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch trên, hội đồng chuyên môn cấp quốc gia đã nhiều lần hội chẩn và đưa ra các phương pháp để điều trị nhằm cứu bệnh nhân bằng mọi giá. Ngoài các can thiệp hồi sức hô hấp tuần hoàn chuyên sâu như thở máy, hồi sức ECMO... công tác điều trị tình trạng rối loạn đông máu ở bệnh nhân này cũng tập trung điều trị theo hướng hội chứng HIT (Heparin-induced thrombocytopenia). Tuy nhiên, trong suốt thời gian trên, tình trạng bệnh nhân luôn có những diễn biến thất thường, lúc ổn định, lúc trở nặng. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nhiều lần âm tính rồi dương tính với coronavirus trở lại.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đến ngày 6.5, TP vẫn còn 2 bệnh nhân mắc COVID-19 chưa khỏi bệnh là bệnh nhân 91 và bệnh nhân 271. Hiện bệnh nhân 271 điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Ngành y tế TP đang tiếp tục theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị COVID-19; thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm với các bệnh nhân dương tính trở lại sau xuất viện; giám sát và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP; kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng chống COVID-19 theo bộ chỉ số rủi ro lây nhiễm tại các doanh nghiệp, theo bộ chỉ số an toàn tại trường học; phối hợp đánh giá nguy cơ, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại khu lưu trú công nhân tại khu công nghiệp Nhị Xuân...

Hồ Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/tin-tuc-su-kien-c-179/tinh-trang-moi-nhat-cua-phi-cong-nguoi-anh-mac-covid-19-137715.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY