12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khẳng định có thể kiểm soát được bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm 24 tháng 5 rằng sự bùng phát các ca bệnh đậu mùa khỉ gần đây ở các nước là có thể phòng ngừa được, ngay cả khi nó tiếp tục gây bối rối cho các chuyên gia y tế.

Bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan đến 19 quốc gia bên ngoài châu Phi

Theo WHO, tính đến ngày 24 tháng 5, đã có 131 trường hợp được xác nhận và 106 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh kể từ lần đầu tiên được báo cáo vào ngày 7 tháng 5. Các trường hợp được báo cáo nằm ở 19 quốc gia bên ngoài châu Phi.

WHO cho biết hiện tại vẫn chưa rõ liệu sự gia tăng các ca bệnh là phần nổi của tảng băng chìm hay liệu đã đạt đến đỉnh điểm lây truyền chưa.

WHO cho biết hiện tại vẫn chưa rõ liệu sự gia tăng các ca bệnh là phần nổi của tảng băng chìm hay liệu đã đạt đến đỉnh điểm lây truyền chưa.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh nhiễm virus hiếm gặp, đặc hữu ở Trung và Tây Phi. Nó lây lan khi tiếp xúc gần với người, động vật hoặc vật liệu bị nhiễm virus, với các triệu chứng như phát ban, sốt, đau đầu, đau cơ, sưng tấy và đau lưng. Virus có thể xâm nhập vào cơ thể qua da bị đứt, đường hô hấp hoặc qua mắt, mũi và miệng.

Trong khi hầu hết các trường hợp đều nhẹ, thường khỏi trong vòng hai đến bốn tuần, các chuyên gia y tế đã bối rối bởi sự gia tăng đột biến gần đây ở các quốc gia không có tiền sử bệnh và bệnh nhân không có liên kết đi du lịch đến các quốc gia lưu hành bệnh.

Cho đến nay, ít nhất 19 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada, Úc, Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh. Bỉ, hiện ghi nhận 4 trường hợp và đã trở thành quốc gia đầu tiên tiến hành cách ly bắt buộc đối với bệnh nhân.

Không có khả năng đột biến ở virus gây bệnh đậu mùa khỉ

Sylvie Briand, Giám đốc WHO về Chuẩn bị sẵn sàng cho Nguy cơ Truyền nhiễm Toàn cầu, cho biết rằng không có khả năng virus đã đột biến. Thay vào đó, sự lan truyền của nó có thể được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong hành vi của con người, đặc biệt là do việc nới lỏng các hạn chế xã hội của COVID-19.

Chủng bệnh đậu mùa khỉ ở Tây Phi - đã được xác định trong đợt bùng phát hiện nay - có tỷ lệ tử vong khoảng 1%.

Chủng bệnh đậu mùa khỉ ở Tây Phi - đã được xác định trong đợt bùng phát hiện nay - có tỷ lệ tử vong khoảng 1%.

“Chúng tôi khuyến khích tất cả các quốc gia tăng cường giám sát bệnh đậu mùa khỉ để xem mức độ lây truyền ở đâu và hiểu nó đang đi đâu”, bà Briand nói thêm.

Các chuyên gia cho rằng đợt bùng phát gần đây không điển hình do virus đậu mùa ở khỉ. Đây vẫn chưa phải là một nguyên nhân gây lo lắng cho công chúng giống như một rủi ro kiểu COVID.

Tuy nhiên các cơ quan y tế ở Anh, Hoa Kỳ và Canada khuyến khích những người bị phát ban mới hoặc lo lắng về bệnh đậu mùa khỉ liên hệ với các chuyên gia y tế để được hướng dẫn chăm sóc đầy đủ, tránh lây lan cho người thân.

Xem thêm:

Nếu bạn không thể thực hiện squat thông thường, đây là cách để có cơ mông khỏe hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/to-chuc-y-te-the-gioi-who-khang-dinh-co-the-kiem-soat-duoc-benh-dau-mua-khi-34735/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY