12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tốc độ lây lan tăng nhanh nhưng các chuyên gia Nam Phi nói rằng biến thể Omicron không gây ra bệnh nặng

WHO đưa ra cảnh báo về biến thể mới Omicron có tốc độ lây lan gấp 5 lần so với biến thể Delta, có khả năng gây ra làn sóng dịch mới vào thời gian tới. Tuy nhiên, các chuyên gia tại Nam Phi - nơi tìm thấy biến thể này lại cho rằng nó sẽ không gây nguy hiểm vì các bệnh nhân của họ đều chỉ có triệu chứng nhẹ.

Đây vẫn chỉ là một ý kiến khác trong muôn vàn nhận định về biến chủng mới này, các chuyên gia vẫn đang trong quá trình tìm hiểu về nó kĩ càng hơn. Tuy vậy, mời quý độc giả cùng Sức khỏe Gia đình cùng tìm hiểu về ý kiến của các nhà khoa học Nam Phi qua bài viết sau đây.

Theo như các báo cáo, biến thể Omicron đã lan đến nhiều quốc gia khác trong châu Âu, trong đó bao gồm 13 ca ở Hà Lan, 2 ca ở Canada khi biến thể này được xác nhận hoặc nghi đã có mặt tại các nước như Anh, Ý, Đan Mạch, Đức, Áo, Bỉ, Cộng hòa Czech, Úc, Hong Kong (Trung Quốc) và Israel.

Theo như đưa tin của đài CNN, Hà Lan xác định trong 61 người mắc COVID-19 trên hai chuyến bay từ Nam Phi hạ cánh tại phi trường Schiphol ngày 26/11 thì có 13 người đã nhiễm biến thể Omicron. Các nhà chức trách vẫn đang tiến hành phân tích trình tự gene của các mẫu xét nghiệm còn lại để kiểm tra xem đó là loại biến thể gì.

Bộ trưởng bộ Y tế của Hà Lan - Hugo de Jongue thừa nhận rằng, những số ca vừa được xác nhận chỉ là một phần rất nhỏ, họ vẫn đang ráo riết kiểm tra và tiến hành các biện pháp nhằm phát hiện các ca nhiễm có biến thể Omicron khác.

Trước đó, tiến sĩ Eric Feigl-Ding - chuyên gia về dịch tễ và là thành viên cấp cao của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS), đã cảnh báo rằng biến thể Omicron sẽ mang tốc độ lây lan cực kỳ khủng khiếp, hơn gấp 500% so với biến thể Delta. Tuy nhiên, các bác sĩ ở Nam Phi - nơi tìm thấy biến thể Omicron đầu tiên, cho biết các bệnh nhân khi mắc phải đều có triệu chứng rất nhẹ. Do đó, có thể cho rằng biến thể này lây lan nhanh nhưng không gây ra diễn tiến gì nặng nề, nguy hiểm.

Ngày 28/11, Hãng tin Reuters đã đưa tin về bác sĩ Angelique Coetzee - chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi, đồng thời cũng là một trong những người đầu tiên nghi ngờ về sự xuất hiện một biến thể virus corona khác ở các bệnh nhân, cho biết các triệu chứng của biến thể Omicron cho đến nay rất nhẹ và có thể điều trị tại nhà.

Hãng tin cũng dẫn lời của bà rằng khi mắc phải biến thể Omicron, các bệnh nhân của bà đều gặp triệu chứng là “rất mệt mỏi", tuy nhiên cả khứu giác và vị giác của họ đều vẫn còn bình thường, đây là điều đáng chú ý. Có lẽ gây mệt mỏi quá mức được xem như là triệu chứng điển hình của biến thể này.

Biến chủng Omicron chỉ đem lại triệu chứng mệt mỏi quá mức, tuy nhiên khứu giác và vị giác vẫn còn, đây chính là điểm khác biệt giữa biến chủng mới so với biến chủng Delta (Ảnh: Internet)

Trang báo Anh Telegraph đưa tin, đến thời điểm hiện tại, bác sĩ Angelique Coetzee đã điều trị cho 20 bệnh nhân dương tính nhiễm biến thể Omicron, hầu hết là nam và còn trẻ. Một nửa trong số họ chưa tiêm vaccine phòng COVID-19. Bệnh nhân có thể bị đau cơ và mệt mỏi trong 1-2 ngày, hoặc ho nhẹ. Đặc biệt, còn có trường hợp của một bé gái khoảng 6 tuổi, chưa được chủng ngừa, khi nhiễm phải biến thể này thì có dấu hiệu sốt cao, tim đập nhanh nhưng chỉ sau 2 ngày thì đã có biến chuyển tốt hơn và dần hồi phục.

Dựa vào những minh chứng trên, một số nhà khoa học đã cho rằng nếu biến thể Omicron không gây ra những ảnh hưởng nặng cho sức khỏe, thậm chí là với người chưa tiêm, thì rất có thể virus COVID-19 đang chuyển mình sang giai đoạn “bệnh đặc hữu" - nghĩa là thường xuyên xuất hiện nhưng sẽ nhẹ và dễ kiểm soát hơn, tương tự như bệnh cúm chẳng hạn.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là trong việc phòng chống dịch bệnh. Hiện tại vẫn còn quá sớm để khẳng định điều gì về độc tính mà biến thể Omicron có thể mang lại. Cần nghĩ đến trường hợp, vì tất cả bệnh nhân đều là người trẻ, ít bệnh nền và đều khỏe mạnh, nên khi bị nhiễm sẽ không gây ra các diễn tiến nghiêm trọng. Còn những bệnh nhân lớn tuổi, chưa tiêm, hoặc có bệnh lý nền như tiểu đường hoặc tim mạch, có thể bị bệnh nặng hơn khi bị nhiễm phải virus của biến thể này.

Nhìn chung, dù đã chuẩn bị tâm lý “sống chung với dịch”, điều bạn cần và phải làm là luôn chú ý các biện pháp an toàn để chủ động phòng, chống dịch bệnh, cho đến khi có một kết quả chính xác về biến thể Omicron này và cả cách ngăn ngừa thiết thực, phù hợp hơn.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/toc-do-lay-lan-tang-nhanh-nhung-cac-chuyen-gia-nam-phi-noi-rang-bien-the-omicron-khong-gay-ra-benh-nang-32900/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY