Tâm sự hôm nay

Tôi luôn có cảm giác bị theo dõi

Mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt thể nhẹ, tôi vẫn nhận thức được nhưng hễ có ai nhìn chằm chằm vào mình, tôi đều rất sợ.

Tôi 19 tuổi, kinh tế gia đình khá ổn, bố mẹ đều là công chức nhà nước. Học xong cấp 3, nhận thấy mình không thể vào đại học, tôi quyết định học nghề để nuôi sống bản thân sau này. Vậy mà từ khi học xong cấp 3 đến nay đã gần 2 năm, tôi vẫn chưa biết nên theo học nghề nào? Tôi có một công việc khá ổn định vào khoảng 4 tháng trước, đó là bán hàng tại một siêu thị nhỏ gần nhà. Công việc đó không quá khó khăn, thậm chí còn rất phù hợp với tôi. Nhưng làm được 5 tháng, tôi quyết định xin nghỉ vì căn bệnh quái gở của mình. Tôi không dám ra ngoài, sợ ánh mắt của mọi người miệt thị mình, hoặc nghĩ xấu về mình. Thật sự rất mệt mỏi.

Tôi sống hướng nội, có ít bạn bè. rất muốn thoát ra khỏi tình trạng thất nghiệp nhưng tôi không biết làm thế nào. nhìn bạn bè đồng trang lứa có ước mơ, hoài bão, làm những công việc, học những trường đại học, cao đẳng nào đó họ thích, còn tôi ngồi một chỗ chống chọi với căn bệnh của mình, một căn bệnh tốn rất nhiều tiền Thu*c. tôi mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt thể nhẹ, vẫn nhận thức được nhưng hễ có ai nhìn chằm chằm vào mình, tôi đều rất sợ. tôi cho rằng người ta nghĩ mình là người xấu và luôn sống trong lo sợ có người theo dõi mình. rất mệt mỏi với căn bệnh này mà tôi không biết phải làm sao? tôi vẫn đang uống Thu*c điều trị, nhưng cứ chờ khỏi hẳn bệnh mới bắt đầu, có lẽ tôi sẽ trầm cảm mất. tôi không có cách nào cả. mong mọi người tư vấn cho tôi.

Minh thân mến,

Kết thúc cấp 3, bạn nhận thấy không thể tiếp tục con đường đại học và quyết định chọn học nghề để nuôi sống bản thân. Điều này khá hợp lý bởi đại học không phải là con đường duy nhất, học nghề cũng là một trong những con đường không chỉ giúp bạn nuôi sống bản thân mà còn có thể thành công. Rất nhiều người học nghề và trở thành chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ... Mỗi người có khả năng khác nhau, việc quan trọng là tìm cho mình một ngành nghề mà bản thân thích, say mê và có thể đáp ứng được vấn đề tài chính. Để tìm ra bản thân phù hợp với ngành nghề nào, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

(1) Đam mê và sở thích của bạn là gì? Sở thích đó có khiến bạn bỏ thời gian, công sức làm nó? Chỉ có sở thích và đam mê mới giúp bạn vững vàng vượt qua các khó khăn trên con đường đã chọn.

(2) Năng lực và khả năng của bạn thế nào, có điểm mạnh, điểm yếu gì? Hãy tin rằng bạn có rất nhiều điểm mạnh, những điều nổi bật, hãy đánh giá nó một cách khách quan.

(3) Cơ hội nghề nghiệp mà bạn chọn ra sao? Đây chính là nhu cầu của thị trường.

Khi trả lời được các câu hỏi trên, bạn hãy tạo cơ hội cho mình trải nghiệm nghề mà bản thân lựa chọn xem đó có thực sự là nghề bạn thích không.

Bạn tâm sự làm bán hàng ở một siêu thị nhỏ gần nhà, công việc không quá khó với bạn và cho rằng rất phù hợp. Hãy nghĩ xem điều bạn thích nhất ở công việc đó là gì? Bạn có thể làm gì để có được điều mình thích nhiều hơn? Bên cạnh đó, hãy nghĩ xem điều gì ở công việc đó khiến bạn không thích, chán nản, mệt mỏi? Bạn có thể cải thiện tình trạng đó không? Nếu có thì cải thiện thế nào? Bạn có muốn phát triển nghề nghiệp của mình theo hướng bản thân từng làm không?

Để thoát khỏi tình trạng thất nghiệp, không còn cách nào khác là bạn phải bước ra ngoài và hành động. Bạn có thể thử, thử có thể sai nhưng điều đó sẽ dẫn bạn đi theo đúng con đường mà bản thân yêu thích và đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Bạn cho rằng bệnh tật ảnh hưởng đến công việc của mình. Bệnh là điều không ai mong muốn nhưng có thể chữa và bạn đang chữa bằng Thu*c. Bạn sợ chờ đến khi khỏi bệnh, bạn sẽ bị trầm cảm, vậy chính bạn cần tự chữa cho mình. Hãy làm cho đời sống tinh thần của mình trở nên khỏe mạnh, xác định mục đích tương lai của bản thân, cố gắng không mệt mỏi cho điều đó. Hãy dành thời gian nhiều hơn cho công việc mà bạn muốn làm. Có như vậy bạn mới ít suy nghĩ đến việc ai đó nhìn chằm chằm mình hoặc mọi người nghĩ xấu về mình. Dành thời gian nhiều hơn cho các hoạt động xã hội, hoạt động ngoài trời, các hoạt động thể thao và kết nối với những người bạn mà bạn coi là thân tình, cùng sở thích.

Khi bạn cảm thấy tình trạng sức khỏe tinh thần của mình không tốt, ám ảnh lo âu nhiều hơn, bạn có thể kết hợp uống Thu*c như đang dùng và đến thăm khám, trị liệu tại các trung tâm tham vấn tâm lý uy tín. Điều này sẽ giúp sức khỏe của bạn trở nên tốt hơn nhanh chóng.

Chúc bạn vững vàng và sớm tìm ra định hướng cho mình trong tương lai.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/toi-luon-co-cam-giac-bi-theo-doi-4197820.html)

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm nhẹ và vừa phải là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với những thăng trầm của cuộc sống.
  • Những phụ nữ có cuộc sống tinh thần không ổn định bị mắc những bệnh thận mạn tính nhiều hơn 20% so với những phụ nữ khác.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY