Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tôi mang nợ Việt Nam - chia sẻ của một người Anh sống tại Hà Nội khi chứng kiến đất nước chống dịch Covid-19

(Tổ Quốc) - Ông Steve Jackson, một người Anh sống tại Hà Nội, ca ngợi cách Việt Nam chống dịch trong một bài viết trên Medium, trang tập hợp các blog chia sẻ quan điểm. Sau đây là nội dung lược dịch bài viết của ông Steve Jackson.

Một người bạn tôi ở châu á có cha mẹ già ở anh. cô ấy nói với tôi rằng đã đọc được nhiều điều đau buồn do covid-19 để lại.

Cô ấy nói rằng cô đi chạy và khóc suốt buổi chạy. Tôi cũng thừa nhận rằng tôi không thể nào ngủ được. Những điều nhỏ nhặt nhất thường khiến tôi xúc động. Tôi không dám nghĩ quá xa cho tương lai phía trước vì mọi thứ giờ đây đều quá đen tối.

Sau Vũ Hán, tình hình cũng diễn biến nhanh ở Việt Nam. Nhà trẻ của con tôi đóng cửa. Khẩu trang trở thành bắt buộc, ở đâu cũng nghe thấy truy vết tiếp xúc. Một ứng dụng được tạo ra để chống dịch. Chỉ vài nút bấm thôi là nhân viên mặc đồ bảo hộ sẽ tới nhà bạn.

Những người nhiễm bệnh được nhập viện. Những người đã tiếp xúc với người nhiễm được cách ly ở xa. Những người tiếp xúc với những người tiếp xúc với người nhiễm cũng phải cách ly.

Trong khi đó, covid-19 ở châu âu đang vượt tầm kiểm soát, nhất là ở italy. hàng trăm người đã Tu vong mỗi ngày vì virus. nước anh thì còn chưa tin virus có thật.

Đối với chúng tôi, nhà trẻ đóng cửa từ vài tuần chuyển sang đến vài tháng. Tôi thì làm việc tại nhà. Lúc đầu, chúng tôi đã cố gắng để thích nghi. Nó thực sự không dễ dàng.

Sau vài tuần tôi gửi con đến nhà bà ngoại từ thứ Hai đến thứ Sáu. Hai tuần sau, tôi nhận ra chúng tôi không vui vì nhớ con và nỗi lo còn khó chấp nhận hơn cả việc con quấy khóc.

Chúng tôi đón cháu về nhà và cùng nhau tìm cách giải quyết.

Đến lúc đó, có điều gì đó đáng kinh ngạc đang diễn ra ở Việt Nam. Hàng chục người đang được cách ly. Tôi thấy hai bức hình tương phản, một là các chiến sĩ ngủ trên sàn xi-măng, hai là các thanh niên Việt Nam, bay về từ nước ngoài, ngồi đeo khẩu trang nói chuyện trên những chiếc giường tầng.

Các chiến sĩ đã nhường giường nằm của mình cho những người cách ly. Họ cũng nấu ăn và dọn dẹp cho những vị khách ấy. Họ đang phục vụ và cứu mạng mọi người.

Đến lúc đó đã có hàng chục ngàn người thực hiện việc cách ly.

Rồi một cô gái nhiễm bệnh bay về từ châu âu. cô ấy nhập viện và cả khu phố của cô ấy bị phong tỏa. mạng xã hội việt nam như bùng nổ. đó là sự khác biệt. mọi ca nhiễm, mọi mạng sống đều đáng chú ý đối với tất cả mọi người.

Việt Nam vẫn chưa có ca Tu vong nào.

Hàng ngàn người việt trở về từ ngước ngoài. họ đều được cách ly tập trung. mọi người đều hiểu cần phải làm như vậy. một khi covid-19 lây lan ở việt nam, tôi đã từng băn khoăn có nên về nước ngay không? làm sao tôi dám lạc quan? việt nam sẽ chống chọi thế nào?

Một bệnh viện ở hà nội có dịch. số ca tiếp tục tăng. việc khử trùng và cách ly bệnh viện là một nỗ lực lớn. chúng tôi đang đợi thời điểm bùng nổ, lúc mà mọi thứ vượt ngoài tầm kiểm soát. nhưng điều đó đã không xảy ra.

Từng bước một, biểu đồ chủ yếu là các ca đã hồi phục. Trong nhiều ngày, không có ca lây lan trong cộng đồng. Số ca Tu vong vẫn là 0. Sau đó là nhiều tuần, rồi một tháng vẫn không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Trường học được mở cửa trở lại. đó là một niềm vui sướng. tôi muốn lôi cờ việt nam vẫn hay dùng để đi cổ vũ bóng đá ra mà cắm vào xe máy khi đưa con đi học. tôi muốn đập tay với mọi phụ huynh và giáo viên.

Cuộc sống bình thường đã trở lại. Tắc đường trông thật huy hoàng. Ngay cả ngày 40 độ C cũng không vấn đề gì. Bầu trời trong xanh tương phản với ký ức về mùa đông xám xịt. Tôi cảm thấy mình như vừa được trúng xổ số.

Ở Anh, gia đình tôi đang vất vả và tôi lo cho họ. Các chị em tôi là giáo viên và trường học đang mở lại. Anh rể tôi vẫn phải làm việc suốt thời gian phong tỏa bởi phần lớn những đứa trẻ anh dạy thuộc nhóm dễ bị tổn thương. Bong bóng bảo vệ của họ không hề chắc chắn.

Cha mẹ tôi phải ở nhà, chỉ được ra ngoài để dắt chó đi dạo. Giờ đây mọi thứ đang mở lại dần dần. Họ không đặt mình vào nguy hiểm, nhưng vẫn cố tận hưởng những chuyến đi ra ngoài mà vẫn giữ khoảng cách. Nhưng sẽ mất nhiều năm để tôi gặp lại họ.

Ở anh, số ca Tu vong vì covid-19 là 42.000. trên thực tế, con số đó nhiều khả năng cao hơn 50%. ở việt nam số ca Tu vong vẫn là 0.

Tuần này, tôi muốn trích dẫn một câu trong bài hát ghen cô vy mà việt nam phát hành để kêu gọi cộng đồng rửa tay và đeo khẩu trang. tôi tìm kiếm video có phụ đề tiếng anh trên youtube. mấy tháng trước, tôi phát ngán bài hát này vì những chiếc xe đi qua khu phố nhà tôi luôn bật nó suốt. bài hát lan truyền khắp thế giới. đó là bằng chứng đầu tiên cho thấy việt nam đưa ra biện pháp đối phó đẳng cấp thế giới.

Tôi ngạc nhiên khi thấy giờ đây bài hát ấy khiến mình hoài niệm.

Tôi mang một món nợ với Việt Nam. Có thể tôi sẽ cho lại điều gì đó. Hoặc chỉ đơn giản là tôi khiến bản thân mình trở nên tốt hơn.

Việt Nam cũng có thể tiến bộ, hoặc đúng hơn là duy trì những thứ làm nên đẳng cấp thế giới như bây giờ, bao gồm sự minh bạch, cởi mở và đoàn kết. Chúng có thể áp dụng cho mọi thứ và sẽ trở thành tiêu chuẩn mới.

#vietnamleavesnoonebehind (việt nam không bỏ ai lại phía sau), nhìn hashtag xuất hiện khắp nơi trong cuộc chiến covid-19 là đủ đánh giá được tình hình.

Người ta thường nói người việt chăm chỉ nhưng thiếu tính sáng tạo. một bài hát nổi tiếng toàn cầu đã đập tan định kiến đó. họ nói việt nam có thể sản xuất nhưng không thể phát triển sản phẩm riêng. hãy nhìn vào những bộ xét nghiệm và ứng dụng.

Tôi cược rằng Việt Nam sẽ sản xuất được vắc xin. Việt Nam có thể làm bất cứ thứ gì.

Việt Nam hiện vẫn không có ca Tu vong vì Covid-19 nào.

(Nguồn: Medium)

Diệp Lục

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/toi-mang-no-viet-nam-chia-se-cua-mot-nguoi-anh-song-tai-ha-noi-khi-chung-kien-dat-nuoc-chong-dich-covid-19-22202023615417397.htm)

Chủ đề liên quan:

chia sẻ Covid 19 COVID_19 hà nội việt nam

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY