Tâm sự hôm nay

Tôi mất phương hướng khi nghiện thủ dâm 15 năm

Quan hệ vợ chồng tôi theo lịch, một tuần một lần, chuyện này chỉ là thực hiện nghĩa vụ mà thôi.

Tôi 31 tuổi, lập gia đình 3 năm, có một con trai gần 2 tuổi, là kỹ sư về công nghệ thông tin, làm việc ở Sài Gòn. Tôi hay đọc chuyên mục Tâm sự, hôm nay muốn chia sẻ câu chuyện của mình, mong mọi người góp ý.

Tôi dính vào truyện sex khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tò mò muốn tìm hiểu, tôi kiếm truyện, phim đen, rồi trở thành nô lệ của nó. Từ đó tới giờ tôi nghiện thủ dâm, trước đây tôi làm tần suất ba tới bốn lần một ngày, bây giờ khoảng một hoặc hai lần mỗi ngày. Khi ở một mình tôi lại nghĩ về nó, không thoát ra được. Tôi không thể tập trung tốt nhất cho công việc, không có định hướng tương lai. Là người chồng, trụ cột trong nhà, tôi ngu ngơ, cứ được ngày nào hay ngày đó, không biết ngày mai sẽ như thế nào. Tôi biết đây là hậu quả của việc thủ dâm lâu ngày làm cho bản thân kiệt cả về sinh lực và trí lực.

Từ lúc lập gia đình tôi vẫn không thuyên giảm việc này, thích thủ dâm hơn là quan hệ với vợ. Tôi chưa bao giờ làm cho vợ thỏa mãn trong chuyện quan hệ, vợ không nói nhưng ánh mắt và thái độ của cô ấy khiến tôi biết điều đó. Trước khi đi ngủ tôi phải tự xử mới ngủ được, còn không sẽ thức tới sáng, mỗi lần làm xong tôi thấy rất xấu hổ và hèn hạ, nhục nhã với bản thân, quay cuồng không lối thoát, không biết đến khi nào mới thoát khỏi cảnh này. Tôi uống vài lon bia để đi ngủ sẽ không nghĩ đến chuyện này nhưng cứ kéo dài tôi sẽ nghiện bia và không muốn để vợ con thấy hình ảnh xấu. Tôi cố gắng nhiều để cai nhưng chỉ được 2 hai ngày lại bỏ cuộc. Việc này kéo dài thêm sẽ khiến gia đình tôi đổ vỡ. Tôi biết trước chuyện này nhưng không thoát ra được. Mong nhận được lời khuyên của chuyên gia và những độc giả có kinh nghiệm.

Thuận

Chuyên gia tham vấn tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Bạn thân mến!

Đầu tiên, cảm ơn bạn đã trải lòng những điều mà tôi tin là không dễ dàng để chia sẻ với người lạ. Việc thủ dâm, dưới góc nhìn của khoa học, có những lợi ích nhất định với con người, tuy nhiên nếu hoạt động này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống thường nhật. Tôi hoàn toàn đồng tình và ủng hộ cho những nỗ lực để tạo ra thay đổi tích cực của bạn. 

Việc loại bỏ thói quen sẵn có là một tiến trình cần nhiều thời gian và sự can đảm cũng như kỷ luật. Tôi nghĩ bạn là người luôn rõ ràng về lý do tại sao mình phải bắt đầu hành trình thay đổi này, chỉ là bạn chưa có được phương thức phù hợp để áp dụng hàng ngày một cách hiệu quả. Theo một nghiên cứu khoa học được trình bày trong hội nghị "Tâm lý, tham vấn và tư vấn thế giới lần thứ 2" về hành vi thủ dâm, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong những phương pháp để giảm thiểu việc này là tập luyện thể dục, ngủ đủ giấc, phân bổ thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Tôi khuyến khích bạn trải nghiệm thử 3 ngày đầu tiên để giảm tần suất việc này như sau: Nếu bình thường bạn thủ dâm 3 lần/ngày, hãy lập mục tiêu trong 3 ngày đầu sẽ giảm tần suất xuống còn 1- 2 lần/ngày.

Ngày 1: Xóa hết những file, link phim "tư liệu" bạn có trong điện thoại, máy tính. Lập thời gian biểu cho ngày mới, tránh không để thời gian bản thân quá rảnh và ở một mình. Trừ những lúc đi làm, khi về nhà bạn có thể tự làm mình bận rộn bằng cách làm việc nhà, bắt đầu từ phòng ngủ của hai vợ chồng. Có kế hoạch tập thể dục: có thể đơn giản như việc đi bộ, ngày đầu từ 400m - 500m, sau đó tăng dần (ngày 2: 600m - ngày 3: 700m). Ăn uống điều độ, không ăn đồ ăn nhanh, ăn vặt, uống đủ nước. Dành thời gian buổi tối (tầm 20 phút) để ghi lại nhật ký một ngày và ghi lại một số câu để tự khuyến khích, khen ngợi, động viên bản thân, kể cả khi bạn có trót chưa đạt được mục tiêu đề ra từ đầu ngày. Điều này sẽ giúp bạn nhìn lại những gì bản thân đã làm được hoặc chưa làm được, bạn sẽ thấy được những tiến bộ dù là nhỏ nhất.

Ngày 2: Bên cạnh những hoạt động kể trên, bạn tạo thêm cho mình những thói quen mới như: sáng khi thức dậy không nằm nán lại trên giường, thay vào đó nên rửa mặt bằng nước lạnh và uống một cốc nước để tỉnh táo, sẵn sàng ngày mới.

Ngày 3: Cuối ngày thứ 3, hãy xem lại những gì đã đạt được sau cả 3 ngày, so sánh với mục tiêu ban đầu và mức độ tuân thủ theo thời gian biểu của mình. Công nhận những nỗ lực của bản thân dù là nhỏ nhất. Tất nhiên bạn sẽ không nên dừng lại quá trình thay đổi ngay lúc đó mà tiếp tục đặt mục tiêu vào 3 ngày tiếp theo. Mục tiêu sẽ rút xuống còn 0 - 1 lần thủ dâm một ngày. Ngược lại, tần suất bạn thực hiện các hành động lành mạnh khác sẽ được tăng lên (ví dụ: tăng thời gian tập thể dục, tăng thời gian tương tác với người thân,...)

Một điều rất quan trọng trong quá trình này là sự tập trung. Khi bạn làm bất cứ việc gì, hãy nhắc nhở mình chỉ tập trung và nghĩ về những gì mình đang làm để không bị ảnh hưởng bởi những ý định, thôi thúc khác của bản thân. Bạn hoàn toàn có thể chia sẻ những khó khăn với vợ và nhờ vợ giúp đỡ. Cuối cùng, hãy luôn nhớ đến lý do tại sao bạn muốn thay đổi, đây sẽ là động lực để bản thân tiếp tục trên hành trình tự chữa lành của mình, để thấy mình giàu sức sống hơn, tự tin hơn, làm chủ bản thân và các mối quan hệ tốt hơn. Chúc bạn luôn nỗ lực và thành công.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tam-su/toi-mat-phuong-huong-khi-nghien-thu-dam-15-nam-3991924.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY