12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tổn thọ vì suy nghĩ tiêu cực

(SKGĐ) Mọi suy nghĩ diễn ra trong đầu chúng ta đều cần sự hỗ trợ từ rất nhiều tế bào não và các khu vực thần kinh trong não. Vì vậy, những suy nghĩ tiêu cực sẽ khiến hệ thần kinh của ta chẳng những bị thương tổn mà còn gây ra những ảnh hưởng xấu về thể chất.

Theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y học, Đại học Duke (Bắc Carolina, Mỹ), những suy nghĩ tiêu cực có hại rất lớn đến hệ thần kinh. Trong nghiên cứu của mình. GS. Stephen Boyle trưởng nhóm nghiên cứu khẳng định: “Những suy nghĩ tiêu cực rất có hại cho hệ thần kinh và từ đó gây ra những ảnh hưởng xấu khác về mặt thể chất. Đó là lý do vì sao những người mắc phải các chứng bệnh về thần kinh rất dễ rơi vào trạng thái suy nhược và mắc thêm nhiều vấn đề khác về mặt thể chất”.

Một số dạng ý nghĩ tiêu cực ảnh hưởng lớn tới sức khỏe đã được các nhà khoa học thống kê như sau:

Tính hoài nghi

Những lo lắng thường trực của sự nghi ngờ sẽ khiến cho cơ thể bạn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Sự hoài nghi cũng là nguyên nhân khiến cho thần kinh căng thẳng, dễ dẫn tới stress, khiến cơ thể giải phóng ra protein hệ miễn dịch có tên gọi C3 là nhân tố liên quan đến sự gia tăng của nhiều bệnh tật, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường. Kết quả so sánh một nhóm những người có tâm lý hoài nghi với những người sống lạc quan cho thấy ở những người hay hoài nghi có nồng độ C3 trong cơ thể cao hơn nhiều so với những người khác.

Sống thiếu mục đích

Nếu bạn là người làm mọi việc không có mục đích, bạn sẽ giống như một người tàn tật, thiểu năng. Một nghiên cứu trên 1.200 người già không hề có dấu hiệu mắc chứng suy giảm trí nhớ đã cho thấy: Những người lười suy nghĩ và sống thiếu mục đích có tuổi thọ thấp hơn hẳn và dễ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hơn nhiều so với những người tích cực hoạt động trí não. Trong khi đó, những người dù cao tuổi nhưng sống có mục đích và năng động thì nồng độ hormone stress thấp hơn và hệ miễn dịch của họ cũng được cải thiện hơn.

Lo âu

Những người hay lo nghĩ rất dễ rơi vào tình trạng buồn chán, lo lắng. Khi gặp một vấn đề gì đó họ hay suy nghĩ, điều này khiến cho tâm trạng của họ thường xuyên bị ức chế, căng thẳng.

Suy nghĩ thiếu tự chủ

Hơn 20 cuộc nghiên cứu với gần 9.000 người tình nguyện tham gia đã cho kết quả: Những người thiếu tự chủ trong suy nghĩ thường phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn bình thường. TS. Howard S.Friedman, Đại học California (Mỹ), đã cùng đồng nghiệp tiến hành khảo sát về tuổi thọ và tình trạng sức khỏe của những người hay suy nghĩ thiếu tự chủ. Ông rút ra kết luận: Tỉ lệ trầm cảm và ý muốn tự sát ở nhóm người này cao hơn so với nhóm người sống tự tin gấp 2 lần.

Suy nghĩ bảo thủ

Khi đó, não bộ có thể bị tổn hại một lượng rất lớn các nơron thần kinh, đồng thời làm gia tăng nguy cơ đau tim đột quỵ…

Ý nghĩ bi quan

Những người có ý nghĩ bi quan, luôn trong tâm trạng buồn rầu, lo âu khắc khoải thì có tuổi thọ trung bình thấp hơn so với những người sống lạc quan, vui vẻ.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ton-tho-vi-suy-nghi-tieu-cuc-15549/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY