12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tổn thương thận diễn ra thầm lặng và không đau đớn ở những người sống sót sau COVID-19

Ngay cả những bệnh nhân không nhập viện và không có vấn đề về thận, họ gần như có nguy cơ phát triển bệnh thận giai đoạn cuối cao hơn gấp hai lần so với những người chưa bao giờ bị COVID-19.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington ở St. Louis cho thấy, tổn thương cơ quan lọc máu có thể xảy ra ở những người tự phục hồi sau COVID-19 tại nhà và ngày càng trầm trọng hơn với mức độ nghiêm trọng của COVID-19.

COVID-19 gây tổn thương thận lâu dài nhưng thầm lặng.

Ngay cả những bệnh nhân không nhập viện mà không có vấn đề về thận gần như có nguy cơ phát triển bệnh thận giai đoạn cuối cao hơn gấp hai lần so với những người chưa bao giờ bị COVID-19.

Những phát hiện này được báo cáo ngày 1 tháng 9 vừa qua trên Tạp chí của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ, làm nổi bật thêm một gánh nặng nguy hiểm khác của đại dịch đã gây bệnh cho hơn 200 triệu người trên toàn cầu. Dữ liệu cho thấy có thêm 7,8 người cần lọc máu hoặc ghép thận trên 10.000 bệnh nhân COVID-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình.

Ziyad Al-Aly, Trợ lý Giáo sư Y khoa tại Đại học Washington cho biết: “Đây không phải là một con số nhỏ, nếu bạn nhân với số lượng khổng lồ người Mỹ và cả trên toàn cầu, những người có thể mắc bệnh thận giai đoạn cuối. Điều này thực sự rất lớn, và nó sẽ định hình cuộc sống của chúng ta theo đúng nghĩa đen trong suốt thập kỷ tới hoặc lâu hơn".

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một tập dữ liệu được kiểm soát bao gồm thông tin sức khỏe của hơn 1,7 triệu người lớn tuổi khỏe mạnh và bị nhiễm COVID từ ngày 1 tháng 3 năm 2020 đến hết ngày 15 tháng 3 năm 2021. Nhóm cũng phân tích dữ liệu bao gồm 151.289 phụ nữ (bao gồm 8.817 người nhiễm COVID-19) và người lớn ở mọi lứa tuổi.

COVID-19 thực sự là mối đe dọa khủng khiếp khắp toàn cầu.

Al-Aly và đồng nghiệp của ông đã ghi lại hàng loạt các tác động suy nhược mà những người trải qua bệnh COVID-19 nhiều tháng sau khi chẩn đoán, từ cục máu đông, đột quỵ, tiểu đường và khó thở dẫn đến tổn thương tim, gan và thận, trầm cảm, lo lắng và mất trí nhớ.

“Nguy cơ suy giảm chức năng thận cao nhất ở những người đã ở trong phòng chăm sóc đặc biệt ICU, tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nguy cơ xảy ra đối với tất cả bệnh nhân, ngay cả những người mắc COVID-19 nhẹ hơn ”Al-Aly nói.

Hơn nữa, những người mắc bệnh nhẹ, nhưng không cần nhập viện có nguy cơ cao hơn 15% bị các tác dụng phụ nghiêm trọng về thận như bệnh thận mãn tính, cao hơn 30% nguy cơ phát triển chấn thương thận cấp tính, và nguy cơ mắc bệnh thận giai đoạn cuối cao hơn 215% (hơn hai lần).

Nguy cơ gia tăng đối với những bệnh nhân nhập viện vì COVID-19, và đáng kể đối với những người đang trong ICU: gấp 7 lần nguy cơ gặp biến cố thận nghiêm trọng, 8 lần nguy cơ chấn thương thận cấp tính và 13 lần nguy cơ của bệnh thận giai đoạn cuối.

Theo các nhà nghiên cứu, nếu điều này thực sự xảy ra ở quy mô lớn hơn, các tổn thương về thận này sẽ gây ra rất nhiều gánh nặng cho bệnh nhân COVID-19 và thực sự là rất tốn kém cho hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Xem thêm:

Vì sao không nên chà xát hoặc xoa bóp vết tiêm sau khi chủng ngừa vaccine COVID-19?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ton-thuong-than-dien-ra-tham-lang-va-khong-dau-don-o-nhung-nguoi-song-sot-sau-covid-19-31978/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY