Sức khỏe hôm nay

Top 4 sai lầm khi nuôi dạy con cái mà cha mẹ mắc phải

Hết giờ chơi, phần thưởng hay mất đặc quyền,… nếu tất cả các chiến lược cổ điển này đã được cố gắng để khiến trẻ tuân theo các quy tắc, nhưng trẻ vẫn không muốn tuân theo kỷ luật, chắc chắn các bậc cha mẹ sẽ cảm thấy bất lực, thất vọng và tức giận.

Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ vô tình mắc phải một số sai lầm phổ biến khi nuôi dạy con cái sau đây dẫn đến kết quả không tốt. Vì vậy, nếu bạn có thể tránh được những sai lầm này, con bạn sẽ được đảm bảo học tập tốt hơn.

1. Đánh mắng trẻ em nơi công cộng

Cha mẹ nên đối phó với những hành vi nguy cơ ngay lập tức, chẳng hạn như một đứa trẻ chạy ra đường hoặc nắm lấy xích đu của đứa trẻ khác. Tuy nhiên, chuyên gia về nuôi dạy con cái, Tiến sĩ Erica Reischer, nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ khuyên các bậc cha mẹ nên tránh kỷ luật con cái trước mặt người khác.

khi cha mẹ phê bình trẻ trước mặt người ngoài, trọng tâm của trẻ sẽ không phải là lắng nghe những gì cha mẹ khuyên bảo mà là mức độ nghe của người bên cạnh.

Bà cho biết, tốt hơn là cha mẹ nên tìm một nơi riêng tư, không bị quấy rầy, hoặc đơn giản nói với đứa trẻ rằng bạn sẽ nói chuyện khi chúng về nhà.

Bởi vì khi cha mẹ phê bình trẻ trước mặt người ngoài, trọng tâm của trẻ sẽ không phải là lắng nghe những gì cha mẹ khuyên bảo mà là mức độ nghe của người bên cạnh.

2. Hướng dẫn không rõ ràng

Đứa trẻ đôi khi không thực sự hiểu yêu cầu của cha mẹ, vì vậy nó phải càng cụ thể càng tốt. Nói với con phải làm gì (ví dụ: “treo áo khoác lên mắc áo khi con vào nhà"), không phải điều không nên làm (ví dụ: "không ném đồ đạc xuống sàn").

Đối với những lời buộc tội cũng vậy. Thay vì nói: “Đừng đánh người khác”, hãy nói với con bạn rằng “Chúng ta không đánh người. Nếu con tức giận, hãy đánh vào gối vì tay chúng ta quen ôm hoặc chạm nhẹ vào gia đình và bạn bè”.

3. Dùng tiền hối lộ để nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn

Một số bậc cha mẹ muốn mua một chiếc kẹo mút để con họ yên lặng và để ngăn con quậy phá trong cửa hàng. Thủ đoạn hối lộ này mặc dù có tác dụng ngay lập tức nhưng chỉ là tạm thời vì trẻ rất dễ sa đà vào những mánh khóe cũ và càng trở nên ngông cuồng mỗi khi chúng muốn một thứ gì đó.

4. Bỏ qua cơn đói của trẻ

Chúng ta không thể mong đợi trẻ ở trạng thái tốt nhất khi bụng đói, vì đói khiến trẻ khó tập trung và thường dẫn đến hành vi tồi tệ hơn. Đứa trẻ cần được ăn no trước khi cẩn thận lắng nghe yêu cầu của cha mẹ.

Đứa trẻ cần được ăn no trước khi cẩn thận lắng nghe yêu cầu của cha mẹ.

Đây là điều mà Tiến sĩ Reischer gọi là lý thuyết "giữ chỗ": cha mẹ phải giải thích ngay cho đứa trẻ đã làm gì sai ("Mẹ thấy con lấy đồ chơi của bạn"), và hứa sẽ xem lại sau khi hỏi (" Con có đói không? Bây giờ chúng ta hãy ăn một chút đồ ăn nhẹ và chúng ta sẽ giải quyết vấn đề này sau").

Phương pháp kỷ luật trì hoãn này cũng có hiệu quả khi trẻ đang cảm thấy buồn ngủ hoặc khi cha mẹ buồn ngủ. Sau cùng, khi một người mệt mỏi hoặc đói, sẽ có nhiều khả năng mất kiên nhẫn hơn bình thường.

4 sai lầm trong việc nuôi dạy con cái này hầu hết các bậc cha mẹ đều mắc phải. Muốn con phát triển tốt và tuân thủ các quy tắc, cha mẹ cần phải sửa ngay những thói quen này ngay từ hôm nay nhé.

Xem thêm: Các tư thế yoga đơn giản giúp giải phóng khí và giảm đầy hơi nhanh chóng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/top-4-sai-lam-khi-nuoi-day-con-cai-ma-cha-me-mac-phai-36195/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY