12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Top 9 thực phẩm hàng đầu trong việc phòng ngừa ung thư

Bên cạnh việc duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ, một trong những cách thức hữu hiệu đẩy lùi căn bệnh ung thư đó chính là chế độ ăn hợp lý và lành mạnh.

Thực tế, khoa học đã chứng minh, có một số loại thực phẩm có thể ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Dưới đây là top 9 thực phẩm hàng đầu trong việc phòng ngừa ung thư, bạn có thể tham khảo và bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày!

1. Rau xanh

Từ lâu các loại rau xanh đã được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao vì hàm lượng vitamin và khoáng chất có trong chúng. Chưa kể, rau xanh còn rất giàu các chất chống oxy hóa và enzyme, nhưng rất ít calo, chất béo, natri và các chất độc khác.

Các loại rau lá xanh đậm giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số loại ung thư - (Ảnh: Pinterest)

Mỗi ngày bạn nên cố gắng bổ sung các loại rau lá xanh đậm như rau cải, rau diếp, cải xoăn, rau diếp xoăn, rau bina, củ cải đường… Với hàm lượng dồi dào chất xơ, folate, và carotenoids, các loại rau lá xanh đậm vừa kể trên có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư miệng, thanh quản, tụy, phổi, da, và dạ dày, cũng như ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của khối u.

2. Các loại quả mọng

Có thể bạn chưa biết, các loại quả mọng như quả việt quất, quả mâm xôi, anh đào, dâu tây, mâm xôi chứa rất nhiều phytochemical, còn gọi là axit ellagic giúp tăng khả năng miễn dịch, chống ung thư và làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Ngoài ra, các loại trái cây học cam quýt, hay khoai lang, bí ngô có chứa rất nhiều beta-carotene, giúp tăng cường chức năng miễn dịch, giải độc gan, chống ung thư da và mắt.

3. Củ nghệ và các loại thảo mộc tươi

Củ nghệ rất dồi dào curcumin, dưỡng chất giúp chống ung thư, đặc biệt giúp giảm kích thước khối u và chống ung thư đại tràng và ung thư vú. Thậm chí một nghiên cứu còn cho thấy, khi kết hợp nghệ với tiêu đen sẽ tăng cường và có khả năng chống viêm tốt hơn.

Ngoài nghệ, các loại gia vị như gừng, tỏi sống, húng tây, ớt cayenne, rau oregano, húng quế và rau mùi tây cũng chứa rất nhiều các chất kích thích hệ miễn dịch.

4. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa là thực phẩm rất giàu canxi. Canxi khi kết hợp với vitamin D3 có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư từ 35 đến 60%, đặc biệt là ung thư trực tràng. Một số nghiên cứu khác còn cho rằng, 2 dưỡng chất này khi kết hợp còn giúp giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Ngoài ra, sữa chua được xem là nguồn thực phẩm giàu lợi khuẩn, giúp thúc đẩy sự cân bằng vi khuẩn tự nhiên trong đường ruột và giúp tăng khả năng miễn dịch. Vì đường ruột là nơi quyết định 80% hệ miễn dịch, thậm chí còn có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u và giúp tái tạo tế bào.

5. Các loại hạt, đậu

Các loại đậu chứa hoạt chất giúp bảo vệ tế bào, làm chậm lại sự phát triển của khối u - (Ảnh: wantubizhi)

Các loại đậu rất tốt cho cơ thể, nó chứa phytochemical- một hoạt chất giúp bảo vệ tế bào, làm chậm lại sự phát triển của khối u. Bên cạnh đó, các loại hạt như hạt chia, hạt vừng, hạt bí ngô, hạt hướng dương, quả óc chó, hạnh nhân cũng được đánh giá trong trong việc chống lại tế bào ung thư vì có chứa chất xơ, acid béo omega-3 và một loạt các khoáng chất quan trọng khác.

6. Dầu thực vật

Bạn biết không, chất béo tốt không những nuôi dưỡng não, đường ruột, mà còn thúc đẩy chức năng miễn dịch tốt hơn. Chất béo tốt thường có nhiều trong dầu lanh, dầu oliu nguyên chất, dầu cá tuyết và dầu dừa. Trong đó, dầu hạt lanh và dầu cá tuyết giàu acid béo omega-3 giúp tăng năng lượng, dầu oliu giảm viêm, giảm nguy cơ ung thư vú và đại trực tràng.

7. Nấm

Nhắc đến những thực phẩm hàng đầu trong việc phòng ngừa ung thư không thể không nhắc đến nấm. Nấm rất giàu giá trị dinh dưỡng, giúp tăng khả năng miễn dịch, chống lại sự phát triển của khối u và giúp tái tạo tế bào hiệu quả.

8. Trà

Trà, đặc biệt là trà xanh có khả năng chống ung thư cực mạnh. Các nghiên cứu gần đây còn chỉ ra rằng, trà xanh làm chậm lại hoặc ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư ở tế bào ruột, gan, vú và tuyến tiền liệt, giảm nguy cơ mắc bệnh về bàng quang, dạ dày, và ung thư tuyến tụy. Ngoài trà xanh, bạn có thể bổ sung các loại trà tốt cho sức khỏe khác như trà đen hoặc ô long. Cả hai đều chứa các hợp chất polyphenolic, catechin, gallocatechin và EGCG.

9. Cá

Những người ăn ít cá và thường xuyên ăn thịt đỏ sẽ có tính nhạy cảm của khối u tăng cao hơn - (Ảnh: hupsoonwholesale)

Một nghiên cứu năm 2004 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Dược học Recherche cho biết, những người ăn ít cá và thường xuyên ăn thịt đỏ sẽ có tính nhạy cảm của khối u tăng cao hơn. Đặc biệt, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích nên bổ sung nhiều cá giàu acid béo omega- 3 như cá hồi, cá thu, cá mòi. Vì acid béo omega-3 có tác dụng chống viêm, nên có tác dụng trong phòng ngừa ung thư và giảm các triệu chứng viêm do độc tính của phương pháp điều trị hoá trị.

Nhìn chung, ung thư đang là vấn đề lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của hàng triệu người mỗi năm. Nói đến nguyên nhân dẫn đến ung thư thì có rất nhiều, có thể do môi trường, lối sống và cả gen ung thư di truyền. Tuy nhiên, có một tin tốt là 30 - 40% các loại ung thư có thể được ngăn ngừa bằng một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học. Vì thế, hãy siêng bổ sung top 9 thực phẩm hàng đầu trong việc phòng ngừa ung thư vừa kể trên để có sức khỏe tốt nhất bạn nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/top-9-thuc-pham-hang-dau-trong-viec-phong-ngua-ung-thu-31619/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY