Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM khen thưởng lực lượng tuyến đầu trong tuần này

Sở Y tế TP HCM đang khẩn trương gửi giấy khen và tiền thưởng đến 40.000 nhân viên y tế cả nước từng hỗ trợ thành phố chống dịch Covid.

Ngày 12/7, Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng, cho biết ngành y tế sẽ hoàn tất khen thưởng trong tuần này, theo chỉ đạo của UBND thành phố. "Chúng tôi chuyển lời xin lỗi về sự chậm trễ này, đến quý đồng nghiệp trên cả nước, mong nhận được sự chia sẻ và lượng thứ của các bạn", ông Thượng bày tỏ trong thư gửi các "chiến sĩ áo trắng" trên mặt trận chống dịch.

Tuần trước, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên cũng nhận lỗi vì các sở, ngành "cứng nhắc" trong thủ tục, khiến việc khen thưởng các nhân viên y tế hỗ trợ TP HCM chống dịch bị chậm. Ông Nên nhận mình đã thiếu kiểm tra, giám sát, phải đến khi nghe Sở Y tế báo cáo mới biết, đồng thời đề nghị sở ngành rút kinh nghiệm, không để xảy ra sự việc tương tự tại thành phố "văn minh, nghĩa tình".

Trước đó, ông Thượng cho biết đơn vị được giao nhiệm vụ khen thưởng 40.000 nhân viên y tế này, số tiền khen thưởng dự tính khoảng 19 tỷ đồng. Tuy nhiên, hai đơn vị có trách nhiệm thực hiện là Sở Tài chính và Ban Thi đua - Khen thưởng đều thoái thác. Sở Tài chính nói sẽ cấp cho Ban Thi đua - Khen thưởng, nhưng ban này trả lời chỉ cấp bằng khen, không cấp giấy khen và không có kinh phí.

Các bác sĩ từ mọi miền vận chuyển trang thiết bị, hỗ trợ thiết lập Trung tâm hồi sức Covid-19 quy mô 500 giường tại Bệnh viện dã chiến số 16 (quận 7), tháng 8/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong thư cảm ơn các đồng nghiệp trên cả nước, lãnh đạo ngành y tế thành phố chia sẻ "cảm xúc khó tả" khi nhớ lại những tháng ngày gian nan, thử thách, căng mình chống chọi đại dịch, gần một năm trước. Nhân viên y tế TP HCM khi ấy đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc đau thương. Đó là nỗi lo lắng khi chứng kiến người bệnh tăng cấp số nhân trong khi giường tại các bệnh viện dã chiến không kịp đáp ứng.

Sau đó, mọi người hoang mang khi số ca trở nặng tăng nhanh mỗi ngày, vượt quá khả năng tiếp nhận của các bệnh viện, tiếng còi xe cấp cứu vang lên khắp thành phố. Lực lượng tuyến đầu dù đã căng sức và nỗ lực hết mình nhưng dần trở nên kiệt sức thể chất và mệt mỏi tinh thần khi chứng kiến số người T* vong tăng cao mỗi ngày.

"Chúng tôi thật sự lo lắng về khả năng cầm cự với dịch bệnh khi nhân viên y tế bắt đầu có dấu hiệu của hội chứng burned-out (kiệt sức)", ông Thượng chia sẻ. "Chính vào thời điểm ấy, thành phố được tiếp thêm sức mạnh khi đón nhận hàng chục nghìn đồng nghiệp là bác sĩ, điều dưỡng, sinh viên y khoa các trường đại học, các chiến sĩ quân y... đến từ mọi miền đất nước để cùng chung sức, cùng gánh vác và chia sẻ công tác chống dịch, giúp dịch bệnh được kiểm soát".

Đợt dịch thứ tư bùng phát tại TP HCM khiến hơn nửa triệu người bị nhiễm, trong đó hơn 20.000 ca T* vong. Thành phố đã phải giãn cách xã hội trong suốt 4 tháng với nhiều cấp độ để chống Covid-19.

Lực lượng quân y từ Hà Nội vào hỗ trợ TP HCM chống dịch, tháng 8/2021. Ảnh: Ngọc Thành

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-khen-thuong-luc-luong-tuyen-dau-trong-tuan-nay-4486532.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY